Môi trường

Lãnh đạo Bộ TN-MT tham quan mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam

Q.TUẤN 22/05/2024 12:24

(QNO) - Sáng 22/5, nhân dịp tham dự chương trình kỷ niệm ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 tại Hội An, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành có chuyến tham quan mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam.

thu-truong-1.jpg
Báo cáo mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam đến Thứ trưởng Bộ TN-MT. Ảnh: Q.T

Mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam triển khai thử nghiệm phương án thu phí chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng chất thải phát sinh tại 450 hộ gia đình.

Ở giai đoạn thí nghiệm, mô hình này tiếp tục thành lập tổ bảo vệ môi trường cộng đồng; xây dựng quy chế làm việc của tổ bảo vệ môi trường cộng đồng phường Cẩm Nam.

thu-truong-3.jpg
Lãnh đạo Bộ TN-MT đánh giá cao về đề nghị tiếp tục lan tỏa mô hình. Ảnh: Q.T

Đến nay, đã có 84% số hộ thực hành phân loại rác tại nguồn (năm 2022 đạt 46%); tỷ lệ hộ gia đình sử dụng túi đúng quy định đạt hơn 50%.

Tại buổi tham quan của lãnh đạo Bộ TN-MT, địa phương và người dân đã nêu ra các cơ hội và thách thức khi triển khai nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn thành phố. Trong đó các thách thức chủ yếu được đề cập như: chênh lệch trong nhận thức và mức sẵn lòng chi trả của hộ "mặt tiền" và trong kiệt, hẻm; chưa có chế tài xử phạt; chi phí chênh lệch lớn giữa hộ bình thường và hộ buôn bán nhỏ lẻ...

thu-truong-2.jpg
Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam - Bùi Ngọc Ảnh báo cáo thông tin về mô hình đến lãnh đạo Bộ TN-MT. Ảnh: Q.T

Dự kiến từ nay đến hết năm 2024, cơ quan quản lý sẽ duy trì cơ chế thí điểm tại phường Cẩm Nam, tiếp tục thu thập số liệu giám sát thực hành của người dân, nghiên cứu xây dựng đề án triển khai thu phí trên toàn TP.Hội An để trình tỉnh phê duyệt.

Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được của mô hình và đề nghị chính quyền địa phương và người dân cần tiếp tục duy trì, phát triển mô hình. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ TN-MT cũng đề nghị các bên liên quan cần nâng cao vai trò giám sát của tổ cộng đồng, tăng cường truyền thông vận động để tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc lan tỏa mô hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo Bộ TN-MT tham quan mô hình thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh tại phường Cẩm Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO