Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu tưởng niệm Chiến thắng Thượng Đức

HOÀNG LIÊN 08/08/2019 11:22

(QNO) - Sáng 7.8, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban ngành, huyện Đại Lộc, các xã/thị trấn, cựu chiến binh Sư đoàn 304, Sư đoàn 324 và thân nhân, gia đình người có công đến dâng hương tưởng niệm, tri ân tại Khu tưởng niệm Thượng Đức (xã Đại Lãnh).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh dẫn đầu đoàn dâng hương tưởng niệm, tri ân liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh dẫn đầu đoàn dâng hương tưởng niệm, tri ân liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Trong niềm thành kính thiêng liêng, các đại biểu đã bày tỏ niềm tri ân trước sự hy sinh, mất mát to lớn của quân và dân Đại Lộc nói riêng, cả nước nói chung trong chiến dịch Thượng Đức và các trận đánh nơi điểm cao 1062.

Đọc lời viếng tại lễ dâng hương tưởng niệm, ông Nguyễn Hữu Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đại Lộc nhấn mạnh, vượt ra khỏi phạm vi của một huyện, một tỉnh, Chiến thắng Thượng Đức đã mang tầm vóc quốc gia. Với Chiến thắng Thượng Đức và các chiến thắng khác ở miền Nam, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã có cơ sở thực tiễn để hạ quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trong thời gian sớm nhất so với dự kiến. Để làm nên chiến thắng lịch sử này, có biết bao người đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường Thượng Đức.

Trước đó, tại đêm giao lưu với tuổi trẻ Đại Lộc và diễn đàn "Thượng Đức - những năm tháng không thể nào quên" (đêm 6.8) tại Khu tưởng niệm Thượng Đức, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Trưởng ban Liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 304 chia sẻ, với Thượng Đức, chiến công nối tiếp chiến công. Để có những chiến thắng đó, biết bao người đã hy sinh xương máu, nằm lại với chiến trường.

Đông đảo cán bộ và nhân dân viếng hương tưởng niệm tại Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đông đảo cán bộ và nhân dân viếng hương tưởng niệm tại Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Chỉ trong vòng 6 tháng tại Thượng Đức, quân ta hy sinh tổng cộng 921 người. Song đến nay, chỉ mới có 621 liệt sĩ được đưa về nghĩa trang liệt sĩ, chủ yếu là các liệt sĩ thuộc Sư đoàn 304, Sư đoàn 324 (303 liệt sĩ đã xác định được danh tính). Vẫn còn hơn 300 liệt sĩ còn nằm lại chiến trường, hài cốt chưa được tìm thấy, còn nằm rải rác đâu đó trên chiến trường Thượng Đức và trên đỉnh đồi 1062.

"Cái này là lỗi do chúng ta chứ không phải lỗi do đồng đội. Ai bước chân ra đi cũng có tên tuổi, quê quán, hy sinh cũng mang theo tên tuổi, quê quán. Đến bây giờ chúng tôi vẫn luôn luôn trăn trở. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với huyện Đại Lộc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, xã Đại Đồng tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đồi 1062 để đưa cho bằng được hài cốt đồng đội về các nghĩa trang liệt sĩ" - Trung tướng Phạm Xuân Thệ nói.

Dịp này, Đại Lộc đón tiếp gần 1.000 đại biểu là cựu chiến binh các Sư đoàn 304, 324; lực lượng kháng chiến Quảng Nam - Đà Nẵng; quân và dân Đại Lộc; đại diện lãnh đạo tỉnh và huyện, các xã/thị trấn qua các thời kỳ; đại diện các thân nhân, liệt sĩ, người có công khắp mọi miền Tổ quốc về dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, người có công, tham gia các hoạt động tại Khu tưởng niệm Thượng Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Khu tưởng niệm Chiến thắng Thượng Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO