Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số và khởi nghiệp, lập nghiệp

TÂM ĐAN 12/09/2024 15:45

(QNO) - Sáng nay 12/9, tại TP.Tam Kỳ diễn ra hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024 với chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

dsc03633.jpg
Lãnh đạo tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì buổi đối thoại. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và cán bộ, đoàn viên thanh niên tham dự.

Buổi đối thoại ghi nhận nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên tại điểm cầu trung tâm và điểm cầu các địa phương trong tỉnh. Các ý kiến tập trung xoay quanh các nhóm nội dung về cơ chế chính sách chuyển đổi số, điều kiện thúc đẩy khởi nghiệp, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin...

Trong đó, nhiều ý kiến quan tâm về an toàn thông tin mạng, việc đấu tranh với các thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Thanh niên phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh
Thanh niên phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN

Anh Nguyễn Đình Long - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Nam (Núi Thành) nêu vấn đề: "Hiện nay nhiều sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động trên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị-xã hội, thuần phong mỹ tục, đặc biệt tác động tiêu cực đến hệ tư tưởng, tâm lý của thanh thiếu nhi. Lãnh đạo tỉnh đã có giải pháp nào nhằm tăng cường quản lý các loại hình thông tin, truyền thông trên internet?".

Vấn đề khởi nghiệp, lập nghiệp cũng nhận được nhiều ý kiến và câu hỏi gửi đến ban tổ chức. Chị Đoàn Thị Thu Ba - Đoàn trường Cao đẳng Quảng Nam đặt câu hỏi: "Hiện nay, nhiều bạn sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp nhưng gặp khó khăn là chưa có nguồn vốn đảm bảo. Vậy tỉnh có cơ chế, chính sách gì hỗ trợ nguồn vốn cho sinh viên khởi nghiệp?".

Quang cảnh buổi đối thoại 2. Ảnh
Quang cảnh buổi đối thoại 2. Ảnh: TÂM ĐAN

Anh Đặng Ngọc Châu - Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh cho biết: "Cùng với khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, việc chuyển đổi số trong khởi nghiệp như thế nào cho đúng và hiệu quả vấn là vấn đề hết sức khó khăn với thanh niên. Kính mong Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thêm những định hướng chỉ đạo để tháo gỡ, hỗ trợ cho lực lượng hết sức tiềm năng này"...

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị cấp ủy, chính quyền mạnh dạn giao việc cho thanh niên về những nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: TÂM ĐAN

“Nói thanh niên tiên phong này kia nhưng không có việc để làm, không biết làm việc gì thì chắc chắn không thể phát huy được vai trò tiên phong được” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phải xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số theo hướng rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, công việc cụ thể. Đồng thời định hướng, khai thác, sử dụng mạng xã hội lành mạnh, vừa lan tỏa thông tin tích cực và tổ chức các hình thức hoạt động của mình trên cơ sở chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.

Tích cực lan tỏa công nghệ số cộng đồng và trên địa bàn cơ quan, trường học, doanh nghiệp, khu công nghiệp. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền vận động tình nguyện trên không gian số, kêu gọi ủng hộ nguồn lực tình nguyện trên các nền tảng, tài chính sách…

Về khởi nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị tăng cường tập huấn, tọa đàm, trang bị kiến thức cho thanh niên. Tập trung truyền thông chính sách về nguồn vốn, các điều kiện hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Chính quyền các cấp cần ban hành nhiều cơ chế chính sách về khởi nghiệp phù hợp để thanh niên dễ tiếp cận; đa dạng hóa nguồn vốn vay; tổ chức các điểm trình diễn quảng bá sản phẩm…

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu kết luận buổi đối thoại:

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các sở ngành tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để nghiên cứu triển khai thực hiện, đưa công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên đạt kết quả cao trong thời gian đến.
Các cấp bộ đoàn cần tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên về chuyển đổi số, đặc biệt là xây dựng sức đề kháng cho lực lượng trẻ để đấu tranh phản bác những thông tin xấu độc trên không gian mạng.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu chính quyền các cấp tăng cường đối thoại với thanh niên và các lực lượng khác để nắm bắt nhiều thông tin, qua đó nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo điều hành...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số và khởi nghiệp, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO