Lao động thời vụ vào mùa

NAM VIỆT 15/12/2016 10:15

Vào mùa lễ hội cuối năm, các hàng buôn bán lẻ hàng đầu thế giới tuyển dụng hàng nghìn lao động tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên giao hàng mùa Giáng sinh. ảnh: GettyImiage
Nhân viên giao hàng mùa Giáng sinh. ảnh: GettyImiage

Không khí nhộn nhịp của mùa Giáng sinh 2016 lan tỏa khắp nơi trên thế giới cũng là lúc người dân nhiều nước, đặc biệt tại Mỹ và châu Âu bắt đầu các hoạt động mua sắm cho đến tháng 1.2017. Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, công ty chuyên về dịch vụ chuyển phát nhanh hàng đầu tại Anh quyết định thuê đến 19.000 công nhân phục vụ trên toàn Vương quốc Anh. Công nhân làm nhiệm vụ nhận và tập hợp thông tin từ khách hàng, phân loại sản phẩm và giao sản phẩm đến khách. Trưởng điều hành hoạt động của Royal Mail - Sue Whalley cho biết: “Noel là thời gian bận rộn nhất trong năm của công ty. Chúng tôi nỗ lực phục vụ một cách hiệu quả nhất để khách hàng luôn hài lòng với dịch vụ Royal Mail”. Vào mỗi dịp cuối năm, các hàng bán lẻ thường tổ chức các đợt mua sắm giảm giá cực sốc để hấp dẫn người tiêu dùng, thu hút khách du lịch đến châu Âu mua sắm.

Macy - một trong những thương hiệu bán lẻ có giá nhất tại thị trường Mỹ thông báo thuê tổng cộng 160 nghìn lao động nhân dịp Giáng sinh năm nay. Dù mới đây, Macy phải đóng cửa hơn 100 trong tổng số 728 cửa hàng của mình tại Mỹ do không chịu được sức cạnh tranh quá lớn từ những trang bán hàng trên mạng, sức mua vào mùa cao điểm hiện nay gia tăng rất mạnh. Lãnh đạo Macy, ông Terry J. Lundgren nói, những khách hàng quen thuộc của công ty dù không đến mua hàng trực tiếp từ quầy hàng nhưng họ đăng ký mua hàng trực tiếp trên hệ thống thương mại điện tử của Macy. Nhân dịp lễ hội lớn trong năm, Macy đồng loạt giảm giá nhiều mặt hàng để khuyến khích người tiêu dùng. Terry J. Lundgren cũng cho biết thêm, nhiều lao động tạm thời còn có cơ hội được nhận vào làm việc chính thức cho Macy nếu như họ thể hiện được tài năng trong kinh doanh của mình thông qua hoạt động bán hàng theo mùa vụ.

Amazon - hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới thuê đến 120.000 lao động bán thời gian, nhằm giải quyết các đơn đặt hàng trực tuyến trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2016. Amazon cho biết số lao động thời vụ được bổ sung cho 90.000 nhân viên chính thức đang làm việc tại 70 nhà kho và các điểm trung chuyển hàng hóa của Amazon trên khắp nước Mỹ. Điều này đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm vào quý kinh doanh bận rộn nhất trong năm. Chủ tịch Hội tư vấn thương mại điện tử Channel Advisor, chuyên gia Scot Wingo khẳng định, việc Amazon rút ngắn thời gian giao hàng và giảm các chi phí khiến những nhà bán lẻ khác phải vất vả để theo kịp. Michell Martin - một sinh viên đại học làm việc thời vụ nói: “Em và nhiều bạn học tranh thủ thời gian rảnh rỗi để xin vào làm việc cho các công ty phục vụ mua sắm cuối năm. Bận rộn nhưng rất vui”.

Một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới là John Lewis cũng không bỏ qua cơ hội “hái ra tiền” tại thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, gần 1,4 tỷ người. John Lewis tuyển 3.500 công nhân từ giao tiếp với khách hàng, bán hàng, quản lý kho, giao hàng… Thị trấn Nghĩa Ô của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) được mệnh danh là thị trấn “Giáng sinh”. Nơi đây quy tụ đến 600 xưởng sản xuất đồ trang trí cho dịp lễ này, được tiêu thụ khắp thế giới, nhất là ở châu Âu, châu Mỹ. Cũng như nhiều quốc gia tại châu Á, Giáng sinh không phải là lễ hội truyền thống nhưng đây lại là mùa sản xuất cao điểm, là mùa của công việc, cơ hội kiếm thêm thu nhập của nhiều lao động.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lao động thời vụ vào mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO