Chăm lo cho người lao động

HOÀNG LINH (thực hiện) 17/01/2023 07:49

(PRX) - Năm 2022, toàn hệ thống Công đoàn tỉnh tập trung chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động sau hơn 2 năm liên tiếp bị ảnh hưởng, khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Báo Quảng Nam Xuân Quý Mão đã có cuộc trao đổi với ông Phan Xuân Quang - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quảng Nam về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn tỉnh trong năm qua.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang thăm người lao động tại xưởng làm việc và tặng quà cho người lao động khó khăn.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang thăm người lao động tại xưởng làm việc và tặng quà cho người lao động khó khăn.

* Thưa ông, trong năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như thế nào?

Ông Phan Xuân Quang: Năm 2022 các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động khắc phục hậu quả của dịch bệnh và chăm lo đời sống người lao động, vừa tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) và công nhân lao động (CNLĐ) rất thành công.

Qua đó đã có 27 ý kiến trực tiếp, 42 ý kiến bằng văn bản thuộc 23 nhóm vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đối với CBCCVC và CNLĐ; công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm; tín dụng đen; ô nhiễm môi trường; công tác điều động, luân chuyển; công tác bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng... được lãnh đạo tỉnh lắng nghe và quan tâm giải quyết. 

Đặc biệt, dù có nhiều khó khăn sau đại dịch, nhưng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) đã được thực hiện linh hoạt, tiếp cận với doanh nghiệp và vận động CNLĐ; đã kết nạp mới 15.039 đoàn viên, phát triển tăng thêm 9.335 đoàn viên (đạt 93,4% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao), tổng số đoàn viên toàn tỉnh hiện nay là 136.336 đoàn viên; thành lập mới 27 CĐCS, trong đó thành lập 22 CĐCS tại doanh nghiệp có từ 25 CNLĐ (đạt 147% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao), tổng số CĐCS đến nay 1.848 CĐCS.

Giới thiệu 904 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng (đạt 106% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao) và đã có 876 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

* Chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, vậy công tác chăm lo này đã thực hiện cụ thể ra sao, thưa ông?

Ông Phan Xuân Quang: Các chương trình, hoạt động tiêu biểu của tổ chức Công đoàn như Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, Tháng hành động Vì trẻ em… được duy trì và có bước phát triển, tạo sự lan tỏa tích cực trong cả hệ thống công đoàn và toàn xã hội.

Nhiều phần quà đã trao đến đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ; trong dịp Tết hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé tàu, xe, tổ chức phương tiện đưa đón đoàn viên, CNLĐ về quê đón Tết và trở lại làm việc. Tết Nhâm Dần 2022, đã có 133.423 đoàn viên, CNLĐ được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 58 tỷ đồng. 

Nhằm động viên, chia sẻ với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp CNLĐ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, trong năm đã có 29.479 đoàn viên, CNLĐ được công đoàn các cấp hỗ trợ, thăm hỏi với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 23 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 945 triệu đồng; 1.086 lượt người được tư vấn pháp luật.

LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương 79 con CNLĐ vượt khó, học giỏi năm học 2021-2022; trao Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho 5 trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19; tổ chức thăm các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi và con CNVCLĐ bị khuyết tật, bị bệnh hiểm nghèo, số tiền 16 triệu đồng; ký kết thêm nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác đem lại nhiều lợi ích cho đoàn viên và người lao động.

Nhìn chung, việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống đoàn viên, CNLĐ trong toàn tỉnh đã đạt được những hiệu quả tích cực, góp phần ổn định đời sống người lao động, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Với kết quả đạt được khá toàn diện trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam được tặng Cờ dẫn đầu Cụm thi đua 10 tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

* Xin cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO