Chăm lo đời sống người lao động

DUY THÁI – MAI LINH 26/04/2021 08:32

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quế Sơn triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ huyện Quế Sơn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức “phiên chợ 0 đồng” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.L
LĐLĐ huyện Quế Sơn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức “phiên chợ 0 đồng” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.L

Trước đây, bà Dương Thị Thu - đoàn viên Công đoàn Trường THCS Quế Minh chưa có nhà ở, sống cùng cha mẹ, một mình phải nuôi hai con đang học đại học và THPT. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Thu, LĐLĐ Quế Sơn xem xét hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng mái ấm công đoàn, giúp bà yên tâm sinh sống và có điều kiện lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Bà Dương Thị Ngọc – chuyên viên LĐLĐ Quế Sơn cho biết, ngoài hỗ trợ nhà ở, trong năm 2020 đơn vị còn hỗ trợ đột xuất cho 10 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 20 triệu đồng. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, LĐLĐ tỉnh tặng 223 suất quà bằng tiền mặt và hiện vật cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 120 triệu đồng. Cùng với đó, hỗ trợ 40 triệu đồng cho một đoàn viên Công đoàn Trường Mẫu giáo Quế Phú có nhà bị sập hoàn toàn và 27 triệu đồng cho 18 đoàn viên có nhà thiệt hại do mưa bão.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện thành lập đội công tác công đoàn hỗ trợ phòng chống dịch gồm 25 thành viên và phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể trong huyện vận động quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 được 284 triệu đồng. LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở vận động công nhân, viên chức, lao động hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế trị giá 236 triệu đồng tặng cho các khu cách ly, điểm chốt chặn, cơ sở y tế và người dân khu vực phong tỏa.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn vận động Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Minh Hải hỗ trợ 19.500 khẩu trang vải cấp phát cho cán bộ, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn huyện; trao tặng 57 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho đoàn viên, người lao động thuộc các trường mầm non bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Viết Xuân – Phó Chủ tịch LĐLĐ Quế Sơn, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, thời gian qua LĐLĐ huyện tập trung hướng dẫn công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ ở nơi làm việc. Định kỳ 2 năm một lần, LĐLĐ huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện giám sát về chế độ chính sách đối với người lao động, tình hình an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đơn vị cũng thường xuyên tư vấn pháp luật, tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với người lao động để tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Cạnh đó, phát động nhiều phong trào thi đua như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

“Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả, LĐLĐ huyện đã thực hiện khá tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Từ những kết quả trên, năm 2020 LĐLĐ Quế Sơn được xếp vị thứ nhất cụm thi đua các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng” – ông Xuân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo đời sống người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO