Cơ hội từ việc làm thời vụ

HÀ SẤU 15/01/2023 06:08

Là địa phương có hoạt động thương mại - dịch vụ sôi động bậc nhất trên địa bàn tỉnh nên trong dịp Tết Nguyên đán tại Hội An nở rộ cơ hội việc làm thời vụ với mức thu nhập hấp dẫn.

Nghề chở quật thuê mang lại nguồn thu đáng kể cho lao động nhàn rỗi tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: H.S
Nghề chở quật thuê mang lại nguồn thu đáng kể cho lao động nhàn rỗi tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: H.S

Hội An luôn là điểm du xuân hàng đầu với du khách và người dân ở khu vực lân cận khi mùa tết về nên các loại hình cung ứng dịch vụ tại đây hứa hẹn sẽ có một dịp Tết Nguyên đán bận rộn.

Hầu hết nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê lớn nhỏ đều đưa ra lời chào mời đãi ngộ hấp dẫn ít nhất là gấp đôi ngày thường bởi dự báo tần suất phục vụ sẽ tăng trong dịp này. Các công việc phổ biến luôn có nhu cầu tuyển dụng cao trong dịp tết vẫn là phụ bếp, nhân viên pha chế, phục vụ… 

Trần Thị Bích Phương (quê Điện Dương, Điện Bàn) chia sẻ, bản thân đã đăng ký làm thời vụ trong 10 ngày cho một nhà hàng trên đường Lý Thái Tổ, bắt đầu từ mùng 1 Tết Quý Mão. Đây là năm thứ hai liên tiếp Phương tranh thủ “chạy việc” vào dịp Tết Nguyên đán tại Hội An.

“Ngoài lương cứng 350 nghìn đồng/ngày thì làm việc trong dịp tết em còn có thể nhận được lì xì từ khách. Dù sẽ hạn chế thời gian đón tết với bạn bè, gia đình nhưng em rất vui vì số tiền có được từ việc làm thời vụ này có thể đủ để trang trải học phí của cả kỳ tới đây” - Phương nói.

Chở quật thuê là việc làm thời vụ đặc trưng trong những ngày cuối năm tại Hội An. Ảnh: H.S
Chở quật thuê là việc làm thời vụ đặc trưng trong những ngày cuối năm tại Hội An. Ảnh: H.S

Hội An là địa phương có truyền thống về sản xuất các loại bánh, mứt ngày tết như bánh chưng, bánh tổ, bánh đậu xanh, mứt quật... Những ngày cuối năm, các cơ sở tăng công suất tối đa. Một đặc thù của lao động thời vụ lĩnh vực này thường là người quen, đã gắn bó với cơ sở trong nhiều mùa tết bởi muốn bánh ngon thì các công đoạn gói hay hấp phải theo công thức, kỹ thuật, không thể nhận người tay ngang, không có kinh nghiệm.

Đội ngũ “thợ nhà làm” này ngày thường có thể làm nhiều công việc nhưng đến dịp tết thì tụ về, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các cơ sở sản xuất. Nhiều người trong số họ xem đây là dịp để có nguồn thu nhập khá, có thể trang trải cho gia đình trong dịp tết.  

Trong khi đó, đến hẹn lại lên, những ngày này, đội ngũ “xe thồ quật” lại chộn rộn vào việc. Vụ quật tết năm nay, chỉ riêng “vựa quật” Cẩm Hà đã trồng đến 45 nghìn chậu.

Nhẩm đếm đã 5 mùa gắn bó với công việc thời vụ chở quật thuê, ông Nguyễn Văn B. (trú thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà) cho biết, khoảng 20% số chậu quật cảnh trên được tiêu thụ lẻ phục vụ khách hàng dọc theo một số tuyến đường chính ngang qua địa phương, nhất là tuyến ĐT607 suốt từ giữa tháng Chạp. Đây là cơ hội cho lao động nhàn rỗi kiếm thêm tiền tiêu tết bởi khách mua lẻ phần lớn đều thuê dịch vụ chở tận nhà...

“Gọi là chút đỉnh nhưng nếu có nhiều mối quen với các chủ quật thì mỗi ngày cũng có thể kiếm được cả triệu đồng. Một “cuốc” chở quật không tốn quá nhiều thời gian và thường kiếm được từ vài chục đến khoảng một trăm nghìn đồng tùy vào độ dài quãng đường, nên nếu chịu khó cày suốt cả tuần giáp tết thì số tiền kiếm được cũng rất khá” - ông B. bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội từ việc làm thời vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO