Có lương, thưởng đã là niềm vui lớn

DIỄM LỆ 08/01/2021 06:07

Năm 2020 đi qua với nhiều khó khăn đối với cả doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) . Một cái tết chỉ mong tương đối đủ đầy đã là may mắn, niềm vui lớn đối với NLĐ.

Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng duy trì việc làm, thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động trong dịp Tết Tân Sửu. Ảnh: D.L
Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng duy trì việc làm, thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động trong dịp Tết Tân Sửu. Ảnh: D.L

Đồng hành với DN

Cả năm qua, NLĐ đã có sự chia sẻ khó khăn với DN, cụ thể như chấp nhận thỏa thuận nghỉ việc không hưởng lương, thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, thỏa thuận làm việc không đủ thời gian…. Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đã từng bước khôi phục, tạo thêm việc làm và thu nhập cho NLĐ trong dịp cận tết.

Là công nhân may tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, cả năm qua công việc của chị Nguyễn Thị Mai bị ảnh hưởng không nhỏ vì dịch bệnh Covid-19. Chị Mai nói: “Dịch bệnh đến, công ty không xuất hàng được, không có đơn hàng thì công nhân cũng không có việc làm. Nhưng hoàn cảnh chung, chúng tôi cũng phải nghỉ việc không hưởng lương. Dịch bệnh được khống chế, chúng tôi mới được đi làm lại. Chúng tôi hiểu DN đã cố gắng để NLĐ có việc làm. Nên tết năm nay chúng tôi chỉ mong đủ lương là mừng rồi, còn nếu có được thưởng tháng lương thứ 13 thì càng may mắn”.

Ông Lê Văn Châu - Trưởng phòng Nhân sự Công ty Fashion Garment (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) cho biết, công ty đã có kế hoạch chuẩn bị tháng lương thứ 13 cho toàn bộ NLĐ. Theo ông Châu, vì đã có những kế hoạch marketing kỹ, thay đổi chiến lược sản xuất, chấp nhận những đơn hàng có thể giá không tốt nhưng việc làm đã được duy trì, NLĐ có bị sụt giảm thu nhập nhưng không mất việc làm. Năm 2020 mức thưởng sẽ không cao như năm 2019, nhưng công ty đã rất nỗ lực để NLĐ có một cái tết vui hơn trong tình hình chung. 

Lương, thưởng đều sụt giảm

Từ tháng 12.2020, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các DN trên địa bàn tỉnh nắm bắt tình hình sản xuất, kinh  doanh, đời sống công nhân LĐ trong các DN, nhất là DN trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Các cơ quan quản lý đã hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định của pháp luật, thỏa ước LĐ tập thể, hợp đồng LĐ để hạn chế, ngăn ngừa, giảm thiểu tranh chấp LĐ, ngừng việc tập thể, nhất là trong thời gian trước và sau Tết Dương lịch 2021, Tết Nguyên đán Tân Sửu. Sở LĐ-TB&XH đã tiến hành khảo sát, và đến nay có 69 DN có báo cáo về tình hình lương, thưởng. 

Theo Sở LĐ-TB&XH, dựa trên số liệu từ 69 DN có thể chưa phản ánh đúng tình hình lương, thưởng năm 2020 trên địa bàn tỉnh, nhưng ban đầu cho thấy tiền lương, thưởng năm 2020 đều thấp hơn so với năm 2019.

Cụ thể, tiền lương bình quân của NLĐ trong các loại hình DN đạt hơn 8,3 triệu đồng/người/tháng, giảm gần 6% so với tiền lương bình quân năm 2019. Tiền lương bình quân cao nhất thuộc về các công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với mức lương bình quân hơn 9,4 triệu đồng/người /tháng; tiếp đến là công  ty cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước với mức lương bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng; loại hình DN có vốn đầu tư nước ngoài có mức lương bình quân hơn 7,8 triệu đồng/người/tháng; loại hình DN ngoài quốc doanh có  mức lương bình quân thấp nhất là 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Đến ngày 31.12.2020, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 5 DN nợ lương của 243 LĐ với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Các cơ quan quản lý đã làm việc với 5 DN này, họ đều cam kết sẽ thanh toán tiền lương cho NLĐ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. 

Đối với thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, có 59/69 DN có kế hoạch thưởng cho 13.660 NLĐ. Mức thưởng bình quân chung của các DN đạt hơn 5,7 triệu đồng/người, thấp hơn mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán Canh Tý  2020 gần 18%.

Mức thưởng bình quân cao nhất thuộc về DN dân doanh là 7,6 triệu đồng/người; DN có vốn đầu tư nước ngoài mức thưởng 6,2 triệu đồng/người; công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100%  vốn điều lệ mức thưởng 6,1 triệu đồng/người; công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước mức thưởng 2,9 triệu đồng/người. Người nhận mức thưởng cao nhất là hơn 630 triệu đồng, thuộc về DN có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, có 50/69 DN có hỗ trợ khoảng 25.000 NLĐ bằng hiện vật như quà tết, hỗ trợ tiền tàu, xe… trong dịp Tết Dương lịch 2021 và  Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mức hỗ trợ bình quân 500 nghìn đồng/người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có lương, thưởng đã là niềm vui lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO