Cùng nhau trong hành trình phát triển

LÊ DIỄM (thực hiện) 04/02/2022 06:26

(Xuân Nhâm Dần) - Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là bộ phận quan trọng của nền kinh tế Quảng Nam... Sau đây là chia sẻ của một số chủ doanh nghiệp FDI về chuyện làm ăn trên đất Quảng...

Ông Andrés García Morilla - Giám đốc Công ty TNHH Premo Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn): Doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tích cực

Ông Andrés García Morilla - Giám đốc Công ty TNHH Premo Việt Nam (bên trái) trao đổi cùng người lao động về quy trình sản xuất tại công ty. Ảnh: D.L
Ông Andrés García Morilla - Giám đốc Công ty TNHH Premo Việt Nam (bên trái) trao đổi cùng người lao động về quy trình sản xuất tại công ty. Ảnh: D.L

Premo Việt Nam chi nhánh tại Quảng Nam là công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử với nguồn vốn trực tiếp từ Tây Ban Nha. Chúng tôi khởi động từ năm 2016, bởi sự kêu gọi của Công ty CP Phát triển đô thị & khu công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng.

Trước khi đến Quảng Nam, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về văn hóa, con người, khí hậu, giao thông... của tỉnh. Và khi đến đây làm việc với lãnh đạo tỉnh, chúng tôi nhận thấy những thuận lợi cả về nhân lực, điều kiện phát triển công nghiệp, nhất là tại khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc.

Đặc biệt, con người Quảng Nam rất thân thiện, cởi mở từ lần gặp gỡ đầu tiên với những người làm công tác xúc tiến đầu tư. Những ấn tượng đầu tiên đó đã giúp chúng tôi tự tin hơn khi đến đây.

Giai đoạn đầu xây dựng nhà máy, nhiều khó khăn về thủ tục đều được Ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc hỗ trợ, làm việc với địa phương để tháo gỡ. Khi tuyển dụng nhân sự, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình.

Người lao động Quảng Nam siêng năng, sáng tạo, qua đào tạo đã tiếp cận công nghệ rất nhanh. Công ty áp dụng công nghệ cao, tự động hóa để nâng cao năng suất nên người lao động cần nhanh chóng tiếp cận.

Hơn nữa, sản xuất linh kiện điện tử nên sự cẩn thận, chính xác cao là một yêu cầu tuyệt đối. Từ 300 lao động lúc mới thành lập, đến nay công ty đã có 850 lao động. Chúng tôi đang xúc tiến để thành lập nhà máy thứ hai, cũng trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Hai năm qua dịch bệnh phức tạp và chúng tôi được hỗ trợ khá nhiều. Toàn bộ lao động của công ty đã được tiêm vắc xin, giúp hoạt động sản xuất ổn định, không bị gián đoạn.

Năm 2021, chúng tôi đã đạt mục tiêu doanh thu 20 triệu Euro, đóng góp cho ngân sách tỉnh Quảng Nam là 160.000 Euro. Mục tiêu doanh thu của Premo cho năm 2022 sẽ là 25 triệu Euro. Chúng tôi hy vọng năm 2022 dịch bệnh được kiểm soát để việc sản xuất thuận lợi hơn. 

Ông Kim Byung Tae - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (Cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Trinh, Duy Xuyên): Chính sách thu hút đầu tư đã tạo động lực cho doanh nghiệp

Ông Kim Byung Tae - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (bên phải) kiểm tra, trao đổi về mặt hàng vừa được người lao động hoàn thành. Ảnh: D.L
Ông Kim Byung Tae - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako (bên phải) kiểm tra, trao đổi về mặt hàng vừa được người lao động hoàn thành. Ảnh: D.L

Sedo Vinako là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực may mặc, xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Khi chúng tôi đến Duy Trung, nơi đây vẫn còn ít người lắm, không được sầm uất như bây giờ. Đó là năm 2012, một dải đất trống mênh mông, xung quanh là đồng ruộng. Chúng tôi bắt đầu đặt móng xây dựng nhà xưởng đầu tiên.

Chính sách thu hút đầu tư của Quảng Nam đã tạo động lực cho doanh nghiệp FDI về với mảnh đất này. Như chính sách thuế ưu đãi 15 năm đầu sau đầu tư đã động viên, hỗ trợ doanh nghiệp có thêm điều kiện hoạt động tốt hơn.

Tôi rất ấn tượng với nền văn hóa giàu bản sắc; người dân ham học hỏi, cần cù. Những người làm lãnh đạo luôn lắng nghe doanh nghiệp, rất có thiện chí đối với nhà đầu tư.

Năm 2021, công ty đã nhận được sự hỗ trợ tiêm vắc xin 100% người lao động; cùng với việc nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh nên không có ca bệnh nào xâm nhập công ty, giúp hoạt động sản xuất ổn định. Dù có sự sụt giảm sản lượng, nhưng chúng tôi đã đạt mục tiêu về chất lượng sản phẩm, doanh thu, đảm bảo lương và phúc lợi xã hội cho người lao động.

Mục tiêu về lợi nhuận chúng tôi đặt sau cùng. Vì thế đã giữ được khách hàng bằng cách lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, giữ khách hàng truyền thống, duy trì đơn hàng từ nay đến hết năm 2022, và 6 tháng đầu năm 2023.

Chúng tôi đang lập thủ tục để xây dựng Sedo Vinako 2 tại huyện Thăng Bình. Chính quyền địa phương tích cực giúp đỡ chúng tôi nên nếu thuận lợi thì sẽ sớm có nhà máy thứ hai tại Quảng Nam. 

Ông Li Chang Qing - Phó Giám đốc Công ty TNHH Uni-President Việt Nam (KCN Điện Nam - Điện Ngọc): Lựa chọn Quảng Nam là đúng đắn!

Ông Li Chang Qing (bên phải) kiểm tra hệ thống sản xuất bột mì cùng với người lao động. Ảnh: D.L
Ông Li Chang Qing (bên phải) kiểm tra hệ thống sản xuất bột mì cùng với người lao động. Ảnh: D.L

Chọn Quảng Nam để đầu tư xây dựng chi nhánh nhà máy là sự lựa chọn đúng đắn của công ty. Uni-President là doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, đến Việt Nam đã hơn 20 năm, xây dựng chi nhánh tại Quảng Nam 11 năm. Lúc đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và Ban Quản lý KCN Điện Nam - Điện Ngọc, chúng tôi đã vượt qua trở ngại.

Công ty chúng tôi sản xuất thức ăn chăn nuôi tôm và bột mì, cung cấp cho các tỉnh miền Trung Việt Nam. Quảng Nam là nơi có khí hậu tốt, lại nằm trong thị trường tiêu thụ chính của công ty, nên rất thuận lợi trong việc cung ứng nguyên liệu, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Sự tăng trưởng của Uni-President duy trì liên tục từ khi đến đầu tư tại đây, bình quân mỗi năm từ 10% trở lên, kể cả trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì thị trường của công ty cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Năm 2021 sản lượng ước đạt 55.000 tấn xuất bán ra thị trường.

Điều đặc biệt quyết định đến sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp là nhân lực. Nguồn nhân lực Quảng Nam khá dồi dào, và cũng có thể thu hút được lao động đến từ các tỉnh thành lân cận. Người lao động làm việc tại Uni-President rất thủy chung, gắn bó lâu dài. Công ty thực hiện tốt các chính sách dành cho người lao động để họ yên tâm làm việc.

Như 2 năm qua, dịch bệnh khiến người lao động vô tình có thể trở thành F1, F2 hay ở trong vùng phong tỏa, không thể đi làm được. Để họ yên tâm, công ty vẫn chi trả đủ lương cơ sở dù họ không đi làm. Khi hết thời gian cách ly, họ lại đi làm bình thường mà công việc không hề bị ảnh hưởng.

Toàn bộ 337 người lao động của công ty đều đã tiêm 2 mũi vắc xin, nên chúng tôi rất yên tâm. Với cách phòng chống dịch quyết liệt, linh hoạt của chính quyền Quảng Nam, chúng tôi tin tưởng dịch bệnh Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng nhau trong hành trình phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO