Để tiền hỗ trợ đến với người lao động nhanh nhất

DIỄM LỆ 17/08/2022 08:31

Hạn chót tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ người lao động thuê nhà đã khép lại lúc 24 giờ ngày 15.8. Toàn tỉnh đang khẩn trương, đặt trách nhiệm lên mức cao nhất sau chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với người lao động có thuê nhà trọ, khoản hỗ trợ từ Quyết định 08 sẽ giúp họ giảm bớt khó khăn. Ảnh: D.L
Đối với người lao động có thuê nhà trọ, khoản hỗ trợ từ Quyết định 08 sẽ giúp họ giảm bớt khó khăn. Ảnh: D.L

Đến thời điểm 24 giờ ngày 15.8, theo số liệu tổng hợp từ Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh đã có 503 doanh nghiệp (DN) nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ với 28.011 lượt người, tổng kinh phí gần 14,9 tỷ đồng.

UBND cấp huyện đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 12.702 NLĐ của 218 DN, với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; NLĐ đã nhận hỗ trợ là 6.578 lượt người của 114 DN, với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trước khi thực hiện Quyết định 08, Quảng Nam đã ước lượng vào báo cáo Bộ LĐ-TB&XH kinh phí cần khoảng 24 tỷ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, nên đây là con số trong khuôn khổ đã dự lường.

Những ngày cuối cùng thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, cả DN lẫn các bộ phận chuyên môn của UBND cấp huyện đã làm việc cật lực, không kể ngày giờ để kịp thời tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn DN và cập nhật dữ liệu. Đối với việc yêu cầu DN phải ký cam kết với từng địa phương về việc thực hiện Quyết định 08, các địa phương đã khẩn trương thực hiện.

Trong cuộc họp trực tuyến kiểm tra tiến độ thực hiện vào sáng 15.8, các địa phương đã cơ bản thực hiện khâu này, chỉ còn một vài địa phương đang thực hiện và chưa kịp thực hiện đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhắc nhở, yêu cầu phải thực hiện ngay khâu quan trọng này.

Bởi sau ngày 15.8, nếu phát sinh khiếu nại khiếu kiện của NLĐ, DN có cam kết thì phải tự chịu trách nhiệm và chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ của DN mình theo đúng quy định tại Quyết định 08. Nếu địa phương không thực hiện việc yêu cầu DN ký cam kết, thì địa phương tự chịu trách nhiệm pháp lý liên quan trước NLĐ.

Thời gian còn lại từ nay đến 31.8.2022, tiền hỗ trợ theo danh sách phê duyệt phải đến với người lao động nhanh, đúng đối tượng là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn.

Do kinh phí của Quảng Nam không phát sinh cao hơn nguồn kinh phí mà tỉnh đã dự lường và báo cáo đến Bộ LĐ-TB&XH, nên toàn bộ nguồn kinh phí này Trung ương sẽ cấp cho Quảng Nam hỗ trợ NLĐ.

Nhưng trước khi có nguồn của Trung ương, tỉnh sẽ cấp kinh phí để các địa phương chi hỗ trợ NLĐ nhanh nhất có thể khi các huyện báo cáo nhu cầu kinh phí cụ thể đến UBND tỉnh qua Sở LĐ-TB&XH.

Ông Trần Anh Tuấn yêu cầu các địa phương trong thời gian 7 ngày kể từ thời điểm đóng tiếp nhận hồ sơ (15.8) phải tiến hành giải ngân nguồn hỗ trợ đến NLĐ, không để kéo dài, không chạy tiến độ vào giờ chót.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để tiền hỗ trợ đến với người lao động nhanh nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO