Hiệp Đức đẩy mạnh đào tạo nghề nông nghiệp

MAI NHI – TÂM ĐAN 30/08/2022 13:39

Hiệp Đức chú trọng công tác đào tạo nghề nông nghiệp nhằm tạo việc làm cho lao động nông thôn, giúp người dân phát triển mạnh các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, huyện Hiệp Đức phối hợp với các đơn vị liên quan mở nhiều lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng, chăm sóc và nhân giống các loại cây ăn quả cho nông dân địa phương. Ảnh: N.Đ
Những năm qua, huyện Hiệp Đức phối hợp với các đơn vị liên quan mở nhiều lớp dạy nghề về kỹ thuật trồng, chăm sóc và nhân giống các loại cây ăn quả cho nông dân địa phương. Ảnh: N.Đ

Ông Lê Thanh Luận - Chủ tịch UBND xã Thăng Phước cho biết, nhờ nỗ lực triển khai công tác đào tạo nghề, chuyển giao rộng rãi các gói kỹ thuật sản xuất tiên tiến cho nông dân nên lĩnh vực kinh tế nông nghiệp của xã có bước chuyển biến rõ nét.

Trong 5 năm qua, nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ, địa phương phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề mở 7 lớp dạy nghề nông nghiệp cho 225 lao động nông thôn.

“Từ kiến thức qua đào tạo, nhiều lao động nông thôn đã mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật là các mô hình nuôi bò vỗ béo, nuôi bò sinh sản, nuôi heo thịt... cho mức thu nhập 120 triệu đồng/mô hình/năm. Hay như các mô hình nuôi gà, trồng cây ăn quả cho lãi ròng hơn 60 triệu đồng/mô hình/năm. Ngoài ra, còn nhiều mô hình đang ở giai đoạn đầu tư ban đầu và hứa hẹn cho thu nhập cao trong tương lai” – ông Luận nói.

Bà Nguyễn Thị Yến – chuyên viên Phòng NN&PTNT Hiệp Đức cho hay, để công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đúng với nhu cầu học của người dân và các ngành nghề học phù hợp với thế mạnh của từng địa phương, hằng năm UBND huyện chỉ đạo ngành liên quan phối hợp với chính quyền cấp xã khảo sát và dự báo nhu cầu học nghề cũng như các nghề có nhu cầu đào tạo. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, phê duyệt danh mục nghề đào tạo và chất lượng chương trình, giáo trình dạy nghề phù hợp về nội dung và thời gian đào tạo.

“Từ năm 2012 – 2022, Hiệp Đức đã chi hơn 1 tỷ đồng tổ chức dạy nghề nông nghiệp cho 1.163 lao động nông thôn. Các đối tượng học nghề chủ yếu là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu việc làm (tỷ lệ hơn 90%).

Tất cả người lao động tham gia học nghề đều được hỗ trợ tiền học theo cơ chế thuộc đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung đào tạo phần lớn là chuyển giao kỹ thuật nuôi, nhận biết và điều trị bệnh cho trâu, bò, heo; trồng, chăm sóc, nhân giống các loại cây ăn quả; sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi; nuôi bò vỗ béo…” – bà Yến nói.

Ông Mai Thanh Sơn – Phó Trưởng phòng NN&PTNT Hiệp Đức nhìn nhận, các lớp học nghề được những giáo viên có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu truyền đạt và giải đáp cụ thể những vướng mắc của học viên. Việc đào tạo nghề theo mô hình đã kết hợp tốt giữa việc học lý thuyết và thực hành tay nghề tại chỗ.

Từ đó, các học viên nắm chắc những kiến thức, kỹ năng nghề vận dụng ngay trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi của gia đình. Thực tế cho thấy, sau khi được đào tạo nghề, hơn 80% học viên có việc làm ổn định và biết vận dụng kiến thức đã học vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức đẩy mạnh đào tạo nghề nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO