Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Chính sách đã đi vào đời sống

DIỄM LỆ 23/08/2021 06:03

Cầm trên tay khoản tiền hỗ trợ 2 triệu đồng, với những lao động (LĐ) mất việc làm, không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đó là sự động viên ý nghĩa trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài.

Những lao động bị cách ly y tế nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: D.L
Những lao động bị cách ly y tế nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ảnh: D.L

Hỗ trợ lúc khó

Gần 4 tháng trôi qua, cửa tiệm internet của anh Trần Quốc Bảo (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) vẫn im ỉm khóa. Tất cả vốn liếng dành dụm, cả vốn vay, anh Bảo dồn vào đây, vậy mà chẳng biết bao giờ cửa tiệm có thể mở lại. Kéo theo đó, 2 nhân viên làm việc ở cửa tiệm của anh cũng mất việc kể từ đầu tháng 5.2021.

Anh Bảo trải lòng: “Dịch bệnh phức tạp quá, khi nó quay lại, tôi đóng cửa tiệm theo yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Từ đầu tháng 5.2021 đến nay tôi không có việc làm, ở nhà ăn bám cha mẹ. Hai nhân viên cũng mất việc, về quê chứ ở phố cũng không có việc gì làm, phải thuê trọ lại tốn kém”.

Anh Bảo chia sẻ, anh biết được thông tin hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh qua loa phát thanh, nên đến phường Hòa Thuận đăng ký làm thủ tục hồ sơ nhận tiền hỗ trợ. Và nay, anh Bảo cùng với 3 LĐ khác của phường Hòa Thuận là những người đầu tiên nhận gói hỗ trợ LĐ tự do theo Nghị quyết 45 của HĐND tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH cho biết, việc thực hiện Nghị quyết 68 đã được các địa phương hỗ trợ đến người LĐ. Cụ thể, chính sách hỗ trợ người LĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương cho 30 người với số tiền 107,9 triệu đồng; hỗ trợ 28 LĐ ngừng việc 28 triệu đồng; hỗ trợ 6 LĐ là F1 đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi (1 triệu đồng/người) và 23 trẻ em (1 triệu đồng/trẻ); hỗ trợ 30 trẻ em và 236 LĐ đang điều trị Covid-19, cách ly y tế mức 1 triệu đồng/người; hỗ trợ 13 hướng dẫn viên du lịch mất việc làm số tiền hơn 48 triệu đồng. Đối với việc thực hiện Nghị quyết 45 của HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ của 390 LĐ, thẩm định hỗ trợ được 170 triệu đồng; hỗ trợ tiền ăn cho 1.450 người cách ly y tế với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Nguồn hỗ trợ tối đa là 2 triệu đồng/người. Số tiền này cũng không giải quyết được khó khăn, nhưng lại là nguồn động viên đối với họ. Như lời chị Ngô Thị Thanh Tuyền (phường Hòa Thuận) - nhân viên spa bị mất việc làm đã gần 2 tháng, thì nguồn hỗ trợ này giúp chị có khoản để lo cho con trai vào lớp 1.

Chị Tuyền tâm sự: “Con trai đầu của tôi sắp vào lớp 1, tôi đang có thai 4 tháng, công việc của chồng cũng bấp bênh vì dịch bệnh. Số tiền này cũng đủ để tôi có thể sắm sửa cho con trai đi học. Tôi mất việc làm nhưng là LĐ tự do, không có đóng bảo hiểm nên cũng không có bảo hiểm thất nghiệp như công nhân làm việc ở công ty, chồng làm nhân viên bán hàng, công việc cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm này!”.

Mẹ con đều nhận hỗ trợ

Những khoản hỗ trợ trực tiếp đến tay người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ cũng đã bắt đầu đến tay người LĐ bị cách ly y tế do dịch bệnh Covid-19.

Sau khi tan ca làm cũng đã 17 giờ, các chị Lê Thị Thanh Thúy, Trần Thị Ngọc Hội, Phạm Thị Lài hẹn nhau đến Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ để nhận hỗ trợ. Các chị đang là công nhân may tại Công ty TNHH Fashion Garments (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), vì là F1 liên quan đến một ca dương tính trong tiệc đám hỏi của bạn cùng công ty mà phải đi cách ly y tế.

Thực hiện 14 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại nhà, thêm 7 ngày tự theo dõi sức khỏe, họ đã mất 1 tháng không thể đi làm. Hôm nay, các chị cùng đi nhận khoản hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Chị Hội và chị Lài đều có con nhỏ dưới 6 tuổi. Các chị đi cách ly y tế, chồng con cũng phải cách ly tại nhà. Tất cả nguồn thu nhập đều bị cắt đứt giữa chừng. Nhưng lúc đó, không lo gì việc làm, thu nhập nữa.

Chị Hội nói: “Thiệt lúc đó chỉ lo sức khỏe thôi, còn sức khỏe là lại đi làm, nuôi con. May mà an toàn cả. Hôm nay được tin báo có nguồn hỗ trợ, chúng tôi thực sự rất vui. Mọi thủ tục được công ty và Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ thực hiện cả, chúng tôi chỉ việc đến phòng nhân sự ký hồ sơ, hôm nay đi nhận tiền hỗ trợ.

Tôi và chị Lài đều nhận hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng; thêm suất mỗi con nhỏ dưới 6 tuổi được hỗ trợ 1 triệu đồng. Tôi nhận 2 triệu đồng, chị Lài 2 triệu đồng. Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ làm việc ngoài giờ để thuận tiện cho chúng tôi tan ca ở công ty có thể đến nhận tiền, không ảnh hưởng đến giờ làm việc ở công ty, thật đáng quý!”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Chính sách đã đi vào đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO