Kết nối việc làm online

LÊ DIỄM 05/07/2021 10:08

Do dịch bệnh, rất khó tổ chức những sàn giao dịch việc làm để doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) gặp nhau, tuyển dụng. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phải thay đổi phương thức kết nối sang tư vấn nhóm nhỏ, kết nối online. 

Người lao động đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp đều được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L
Người lao động đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp đều được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: D.L

Khi dịch bệnh Covid-19 quay lại, những sàn giao dịch việc làm tập trung đông người lại phải hoãn vô thời hạn. Trong khi đó, DN vẫn cần NLĐ, NLĐ vẫn cần việc làm. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thay đổi phương thức tư vấn tuyển dụng NLĐ để cung ứng cho DN.

Tư vấn tận nơi, cho từng nhóm nhỏ dưới 20 người được triển khai. Những nhân viên tư vấn việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đến các xã, tư vấn cho những NLĐ có nhu cầu việc làm do UBND xã mời đến. 

Ông Võ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, ngoài các sàn giao dịch cố định, tư vấn trực tiếp ở cơ sở, trung tâm đã bố trí bàn tư vấn cho DN tuyển dụng nguồn lao động đến đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại 3 cơ sở của trung tâm ở Tam Kỳ, Quế Sơn, Điện Bàn.

Mỗi DN cử 1 cán bộ đến tư vấn tuyển dụng 2 ngày trong tuần. DN nào có phim phóng sự cũng gửi trước để trung tâm trình chiếu quảng bá ngay tại hành lang chính của trung tâm, giúp NLĐ tiếp cận với các thông tin việc làm thuận tiện hơn, DN cũng nhanh gọn hơn trong công tác tuyển dụng.

Theo ông Dũng, trung tâm liên hệ với DN để nhận thông tin tuyển dụng NLĐ những lúc có dịch bệnh hoàn toàn qua điện thoại, văn bản, zalo. Sau đó thông tin được đăng tải liên tục lên website của trung tâm. NLĐ tìm kiếm việc làm chỉ cần để lại thông tin cá nhân, nhu cầu tìm việc, nhân viên trung tâm sẽ liên hệ với NLĐ cũng bằng những con đường online như trên.

DN và NLĐ liên tục được kết nối với nhau, dù dịch bệnh cũng không làm gián đoạn quá trình xúc tiến việc làm. Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đang tham gia sàn giao dịch việc làm trực tuyến của 6 tỉnh Trung Trung Bộ gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Tại sàn giao dịch việc làm này, NLĐ và DN 6 tỉnh, thành phố sẽ kết nối với nhau, giúp kết nối việc làm khu vực hiệu quả hơn khi NLĐ có nhu cầu di chuyển đến các tỉnh, thành phố làm việc. Có việc làm, NLĐ mới di chuyển đến nơi làm việc, không phải tốn thêm khoảng thời gian và chi phí để trực tiếp đến nơi mình muốn làm việc tìm kiếm việc làm như trước đây. 

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, khi NLĐ đến đăng ký làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đều được giới thiệu việc làm mới. NLĐ có nhu cầu có thể điền phiếu đăng ký thông tin cá nhân với trung tâm để kết nối và tìm việc làm phù hợp.

Anh Lưu Văn Tiến (ở huyện Phú Ninh) nói: “Tôi đến đây đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cán bộ của trung tâm tư vấn, hướng dẫn thì tôi đăng ký phiếu tìm việc làm phù hợp với năng lực của bản thân. Mất việc làm là điều không ai muốn, mong rằng tôi sẽ tìm lại được việc làm trong thời gian tới qua sự kết nối của trung tâm”.

Thời gian qua có 5 phiên giao dịch việc làm theo hình thức phối hợp chuyên đề với DN, 2 phiên tư vấn việc làm lưu động, 3 phiên giới thiệu việc làm online, 5 phiên giao dịch việc làm cố định tại các điểm sàn trung tâm đã được tổ chức.

Số người được tư vấn việc làm, học nghề đạt hơn 30 nghìn người trực tiếp và gián tiếp. Qua đó, gần 1.000 người đã được DN nhận vào làm việc ngay khi phỏng vấn sơ tuyển đạt yêu cầu, và 10 lao động được giới thiệu đi xuất khẩu theo hợp đồng lao động với các DN.

Ông Dũng cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa các phiên giao dịch online chuyên đề phối hợp với DN, tư vấn trực tuyến cho NLĐ và kết nối trực tuyến với DN. Trung tâm cũng đang liên hệ với cơ quan chức năng để tham gia hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh, nhằm cung cấp các thông tin về việc làm, chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp NLĐ và DN hiệu quả hơn.

Trong dịch bệnh, mọi vấn đề khi được xử lý bằng con đường trực tuyến đều nhanh hơn, an toàn hơn, rất tiện lợi cho DN và NLĐ. Xu hướng này sẽ được trung tâm ứng dụng mạnh trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết nối việc làm online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO