Khu công nghiệp chủ động phòng chống Covid-19

DIỄM LỆ 14/05/2021 05:57

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trong các khu công nghiệp (KCN) ở một số địa phương trong nước, công tác phòng chống dịch phải luôn đặt trong thế chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang trong buổi kiểm tra, làm việc tại KCN Đông Quế Sơn ngày 13.5.

 

Cảnh giác cao độ

Kể từ khi có dịch bệnh xuất hiện, Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton (KCN Đông Quế Sơn) đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh. Là công ty có đông lao động (LĐ) nhất KCN Đông Quế Sơn, công ty luôn nâng cao cảnh giác với dịch bệnh.

Ông Ho Chi Kin - Tổng Giám sát Tài vụ kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Germton cho biết: “Chúng tôi yêu cầu nhân viên sinh sống ở Đà Nẵng thì phải vào ký túc xá của công ty để ở từ đầu tháng 5.2021. Kiểm soát đối với khách vào công ty, gửi thư đến khách hàng, nhà cung ứng nếu không có vấn đề cần thiết thì liên hệ qua email, khách hàng làm việc qua internet chứ không đến công ty làm việc, kiểm tra hàng như mọi khi. Công ty cài đặt tất cả máy đo nhiệt độ tự động, người chở hàng hóa, khách ra vào nếu chỉ số đo thân nhiệt hơn 37,5 độ thì bắt buộc phải kiểm tra y tế”.

Công ty Germton cũng thường xuyên nhắc nhở LĐ thực hiện “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu trong giờ làm việc, có người nào nhiệt độ trên 37,5 độ sẽ đưa về phòng y tế theo dõi, trong vòng 60 phút nếu nhiệt độ bình thường sẽ quay lại làm việc, nếu không giảm thì đưa đến bệnh viện. Đối với bữa ăn trưa, bình thường ăn tập trung từ 11 giờ 30 đến 12 giờ 30, nhưng vì có dịch nên chia ca đến nhà ăn thành 4 lượt để giãn cách, và bàn ăn có vách ngăn.

Ông Đặng Ngọc Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP An Thịnh (chủ đầu tư KCN Đông Quế Sơn) thông tin, đơn vị luôn theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh và chỉ đạo của các cấp, nhanh chóng chuyển tiếp các văn bản về công tác phòng chống Covid-19 của cơ quan chức năng đến các doanh nghiệp. Toàn KCN hiện có 3.000 lao động. Lãnh đạo Công ty An Thịnh đã yêu cầu các doanh nghiệp trong sản xuất phải gắn với chủ động và thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch.

Tuyệt đối không chủ quan

Tại buổi kiểm tra ở KCN Đông Quế Sơn, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam nêu cụ thể quy định tại Hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 về “Phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người LĐ”.

Người ra vào Công ty Germton đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế. Ảnh: D.L
Người ra vào Công ty Germton đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế. Ảnh: D.L

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam lưu ý các công ty phải thực hiện công tác phân luồng cách ly y tế, thiết lập phòng cách ly y tế tạm thời khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Ngoài thực hiện đúng yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, sử dụng các chế phẩm sát khuẩn tay nhanh, chế phẩm sát khuẩn bề mặt đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, cần xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 và phương án cách ly xử lý khi có người nghi nhiễm Covid-19 để không rơi vào thế bị động nếu xảy ra sự cố.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế nhận định: “KCN có nguy cơ lây nhiễm cao thứ hai sau bệnh viện, bởi LĐ đông, làm việc tập trung, giờ vào ca và tan ca làm việc khó có thể giữ khoảng cách. Sắp tới đoàn kiểm tra liên ngành sẽ liên tục kiểm tra thực tế, doanh nhân nào lỏng lẻo trong phòng chống dịch sẽ bị nhắc nhở, xử lý; nếu không khắc phục sẽ kiến nghị đóng cửa, không cho hoạt động”.

Ông Mười nhắc nhở các công ty chú ý đến nguy cơ, bởi KCN nhiều công nhân nên mối giao tiếp trong cộng đồng rất lớn, các khách hàng, đối tác cũng là nguy cơ lây nhiễm. Công ty nào chưa có kịch bản, chưa tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm thì phải làm ngay. Qua đánh giá mới biết được nguy cơ lây nhiễm như thế nào để có biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

Phòng chống dịch tốt là tự cứu lấy mình

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đề nghị các doanh nghiệp tuyệt đối không lơ là, kiên quyết xử lý khi có trường hợp phát sinh.

Ở mỗi doanh nghiệp cần dự lường các tình huống để có kịch bản ứng phó. Phòng chống dịch tốt là tự cứu lấy mình. Nếu để dịch bệnh xâm nhập, tỉnh sẽ xem xét cá thể hóa trách nhiệm của từng thành phần liên quan.

Doanh nghiệp cần tuyên truyền cho người lao động để họ thấy được trách nhiệm của cá nhân vì công cuộc chung của cả cộng đồng. Từ người lao động gián tiếp đến lao động trực tiếp đều phải thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch bệnh, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thực hiện khai báo y tế mỗi ngày.

Đánh giá lại ngay trong doanh nghiệp theo bộ tiêu chí để rà soát mức độ an toàn tại chỗ của doanh nghiệp, khâu nào yếu, thiếu thì phải khắc phục. Tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra đánh giá, nếu nhắc nhở mà không thực hiện theo quy định, không đảm bảo thì tùy trách nhiệm của từng đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân mà xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khu công nghiệp chủ động phòng chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO