Lớp học nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật ở Thăng Bình

HỒ QUÂN 02/03/2021 13:48

(QNO) - Một lớp học nghề làm hoa nghệ thuật vừa được Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Thăng Bình tổ chức, mang đến cơ hội việc làm cho thanh thiếu niên khuyết tật trên địa bàn.

Hướng dẫn phương pháp làm hoa nghệ thuật cho NKT. Ảnh: HỒ QUÂN
Hướng dẫn phương pháp làm hoa nghệ thuật cho NKT. Ảnh: HỒ QUÂN

Chồng mất sớm, một mình bà Nguyễn Thị Vân (thôn Xuân An, xã Bình Định Bắc) phải bươn chải, nuôi nấng người con Nguyễn Duy Đồng bị khuyết tật bẩm sinh về giọng nói, lại thường đau ốm, thân thể yếu ớt.

Bà Vân năm nay cũng đã 70 tuổi, sức khỏe ngày càng suy giảm, nhìn đứa con ngày càng lớn nhưng không có nghề nghiệp khiến bà vô cùng lo lắng. Từ sau Tết 2021, nghe tin Hội NKT huyện Thăng Bình mở lớp học nghề làm hoa nghệ thuật cho thanh thiếu niên khuyết tật, bà Vân mừng rỡ, đều đặn mỗi ngày đưa anh Đồng đến tham gia lớp học.

“Ở khu vực gần nhà từ trước đến nay ít có lớp học nào phù hợp với con tôi. Giờ Hội NKT huyện mở lớp học nghề làm hoa nghệ thuật này tôi thấy rất hay. Đây vừa là cơ hội để con tôi có một công việc tốt, có thể tự lo cho bản thân, vừa là môi trường để nó tự lập, hòa đồng cùng mọi người” - bà Vân nói.

Chỉ thời gian ngắn, học viên đã có thể nắm bắt phương pháp làm hoa nghệ thuật. Ảnh: HỒ QUÂN
Chỉ thời gian ngắn, học viên đã có thể nắm bắt phương pháp làm hoa nghệ thuật. Ảnh: HỒ QUÂN

Tham gia lớp học, Huỳnh Thị Như Quỳnh (18 tuổi, thôn Đồng Thanh Sơn, xã Bình Định Nam) tập trung lắng nghe thầy hướng dẫn, tỉ mỉ chăm chút từng cánh hoa, chiếc lá theo mẫu. Bị khuyết tật về trí tuệ, nhưng với khát vọng vượt lên nghịch cảnh, Quỳnh quyết tâm học thật tốt để có một công việc ổn định, sau này không phải phụ thuộc vào ba mẹ.

“Mấy tháng trước tôi cũng tham gia một lớp học làm đèn cầy do Hội NKT huyện Thăng Bình tổ chức, dù công việc khá dễ thực hiện nhưng sức khỏe tôi không phù hợp. Nghe thông tin về lớp học làm hoa nghệ thuật này, tôi lập tức đăng ký tham gia vì thấy khá phù hợp với bản thân, cũng là cơ hội để trau đồi thêm kỹ năng cho mình” - Quỳnh nói.

Lớp học là cơ hội để thanh thiếu niên khuyết tật trên địa bàn Thăng Bình có một công việc phù hợp. Ảnh: HỒ QUÂN
Lớp học là cơ hội để thanh thiếu niên khuyết tật trên địa bàn Thăng Bình có một công việc phù hợp. Ảnh: HỒ QUÂN

Ông Trương Ngọc Bích - Chủ tịch Hội NKT huyện Thăng Bình cho biết, tham gia lớp học nghề làm hoa nghệ thuật, học viên có thể tự mình làm ra sản phẩm như các cành hoa theo phương pháp thủ công, kẹp tóc... Sau khoảng 2 tuần học nghề, khi học viên bắt đầu thành thạo thì thành lập tổ sản xuất, chính thức vào công việc.

Trong tổ sản xuất sẽ phân công các tổ trưởng, tổ phó để giám sát, đánh giá năng suất từng thành viên. Khi sản phẩm bán ra thị trường, căn cứ vào năng suất lao động từng người sẽ trả tiền công phù hợp. Hiện nay, Công ty Seed Center - đơn vị cung cấp nguyên liệu làm hoa cam kết bao tiêu toàn bộ đầu ra cho sản phẩm.

Sản phẩm hoàn thành của học viên. Ảnh: HỒ QUÂN
Sản phẩm hoàn thành của học viên. Ảnh: HỒ QUÂN

“Trong thời gian học nghề, mỗi học viên được hỗ trợ 40 nghìn đồng/ngày, bao gồm chi phí đi lại và ăn uống. Lớp học được tổ chức ở cơ quan Hội NKT huyện, chúng tôi đang cố gắng vận động phụ huynh và một số thanh niên tình nguyện ở các địa phương đưa đón NKT đi học. Về lâu dài, UBND huyện Thăng Bình đang có phương án hỗ trợ cơ sở vật chất để lớp học được duy trì ổn định, tạo thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của học viên” - ông Bích nói.

Cũng theo ông Trương Ngọc Bích, công tác tuyển sinh chỉ vừa triển khai nên thông tin về lớp học còn hạn hẹp, chỉ mới hơn 10 thanh thiếu niên khuyết tật tham gia. Song song với công tác giảng dạy, Hội NKT huyện Thăng Bình sẽ tiếp tục tuyển sinh để cơ hội học nghề, tìm kiếm một việc làm phù hợp đến được với nhiều NKT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lớp học nghề cho thanh thiếu niên khuyết tật ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO