Lựa chọn đi làm việc ở Nhật Bản

LÊ DIỄM 20/09/2022 07:21

Sang Nagasaki làm việc theo kênh hợp tác giữa Quảng Nam - Nagasaki đã được nhiều lao động của tỉnh lựa chọn trong thời gian qua.

Chị Trần Thị Thuy Thiên (bìa trái) tìm hiểu và được tư vấn tham gia chương trình thực tập sinh tại Nagasaki. Ảnh: D.L
Chị Trần Thị Thuy Thiên (bìa trái) tìm hiểu và được tư vấn tham gia chương trình thực tập sinh tại Nagasaki. Ảnh: D.L

Công ty CP Dịch vụ Xuất khẩu Lao động và Chuyên gia (SULECO) được tỉnh tín nhiệm giao cho sứ mệnh thực hiện Biên bản ghi nhớ trao đổi nguồn nhân lực giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Nagasaki.

Trong 2 năm vừa qua, mặc dù tình hình đi lại chưa thuận tiện, Công ty SULECO vẫn đồng hành với Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Nagasaki tổ chức 5 hội thảo thuộc các thành phố khác nhau của tỉnh Nagasaki. Qua đó nhằm quảng bá, giới thiệu chương trình, sự tiếp cận người lao động (NLĐ) Quảng Nam cho các doanh nghiệp tại Nagasaki.

Các anh Trần Ngọc Sỹ (quê Điện Bàn) và Trịnh Minh Quý (quê Thăng Bình) đã làm việc tại Nagasaki từ tháng 4.2022 đến nay. Qua 6 tháng làm việc và sinh sống tại Nagasaki, anh Sỹ và anh Quý đã dần quen với cuộc sống nơi đây.

Từ Nagasaki, hai anh cho hay đang làm việc ổn định tại một công ty thực phẩm, cuộc sống cũng gặp khó do chưa thạo tiếng Nhật và sẽ cố gắng khắc phục. Bên cạnh đó, thời gian đầu tốn kém nhiều khoản so với dự tính nên thu nhập chưa cao.

Anh Sỹ chia sẻ: “Ban đầu thì cuộc sống, công việc chúng tôi đã tiếp cận được. Nhưng do chưa biết tiếng Nhật nhiều, nên hai anh em ban ngày làm việc, tối về chỗ ở tự nấu ăn, giải trí qua ti vi, internet chứ chưa đi ra ngoài.

Nếu có những vấn đề gì cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ liên hệ với phía Công ty SULECO để được trợ giúp. LĐ đi làm việc ở nước ngoài nên chọn kênh chính thống để hạn chế rủi ro. Còn việc làm có thu nhập cao hay thấp tùy vào đơn hàng, vào công ty tiếp nhận nên khó so sánh được”.

Tại cơ sở đào tạo của Công ty SULECO ở Quảng Nam, chị Trần Thị Thuy Thiên (xã Bình Triều, Thăng Bình) đang được đào tạo để sang Nagasaki làm việc vào đầu năm 2023. Chị Thiên đã phỏng vấn sơ tuyển, được một công ty nhận làm việc ở mảng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Nagasaki.

Chị Thiên nói: “Gia đình khó khăn nên tôi không đi học đại học mà chọn xuất khẩu LĐ. May mắn tôi được tiếp cận chương trình này nên được hỗ trợ nhiều mặt như chi phí học tập, đi lại trong quá trình học, chỗ ở trong ký túc xá.

Tôi mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn đi xuất khẩu LĐ, để đỡ đần một phần nào cho cha mẹ, sau đi làm có tiền sẽ trả dần. Nguyện vọng của tôi là kết thúc 3 năm thực tập sinh có thể tiếp tục được làm thêm 2 năm nữa, có điều kiện về kinh tế để giúp cha mẹ, về quê lập nghiệp”.

Bà Vũ Quỳnh Trâm - Phó Tổng giám đốc Công ty SULECO nói, công ty đã dành những ưu đãi tốt nhất cho NLĐ Quảng Nam, trong đó có thể kể đến như chính sách cho LĐ trả chậm chi phí sau khi sang Nhật. Công ty linh động trong phương thức thanh toán cũng như cung cấp hồ sơ đúng quy định, để NLĐ thuận lợi trong việc vay vốn của địa phương khi tham gia chương trình.

Bà Trâm cho biết: “Chính sách động viên khen thưởng thiết thực nhất dành cho học viên SULECO là “Chương trình cộng sự”, “Đôi bạn đổi đời”, có học bổng khi LĐ đạt trình độ Nhật ngữ N3, N4 hoặc đào tạo miễn phí về chuyên ngành Kaigo (chuyên ngành giáo dục chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi), về tiếng Nhật cho NLĐ tham gia chương trình chăm sóc người cao tuổi.

Để giảm thiểu chi phí di chuyển, sinh hoạt phí tại thành phố lớn, Công ty SULECO tổ chức đào tạo tại TP.Tam Kỳ và NLĐ ở các huyện xa được bố trí ký túc xá miễn phí trong thời gian học tập”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lựa chọn đi làm việc ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO