Sáng tạo trong công việc

DIỄM LỆ 01/06/2023 07:55

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong các cấp công đoàn đã thành phong trào cốt lõi của đoàn viên, người lao động, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên, người lao động ở mọi ngành, lĩnh vực đều tích cực trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ảnh: D.L
Đoàn viên, người lao động ở mọi ngành, lĩnh vực đều tích cực trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ảnh: D.L

Những sáng kiến hữu hiệu

Làm việc tại Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ, ông Trần Quốc Bảo đã dựa trên công việc hàng ngày để cho ra đời sáng kiến “Phần mềm phân tích dữ liệu XML hỗ trợ kiểm tra chi tiết thông tin khám chữa bệnh dữ liệu thanh toán BHYT”.

Sáng kiến này đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ từ đầu năm 2021, với giá trị làm lợi hơn 360 triệu đồng và được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2021.

Theo mô tả, sáng kiến “Phần mềm phân tích dữ liệu XML” có thể dữ liệu được chi tiết của bệnh nhân theo từng trường dữ liệu chuyển cổng giám định được mã hóa XML, phát hiện nhanh sai sót để có hướng điều chỉnh kịp thời.

Sáng kiến này giúp kiểm tra dữ liệu chi tiết của lượt khám chữa bệnh nhanh hơn, dễ dàng phát hiện vấn đề còn sai sót trong dữ liệu chuyển cổng giám định, đối soát chính xác dữ liệu khám chữa bệnh.

Ứng dụng phần mềm giúp đảm bảo được quá trình thông tuyến dữ liệu khám chữa bệnh kịp thời và giảm thiểu xuất toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại đơn vị và các trạm y tế tuyến xã.

Ngoài ra, giải pháp thực sự hiệu quả khi đã hỗ trợ được các đơn vị lân cận trên địa bàn tỉnh trong việc kiểm tra dữ liệu khám chữa bệnh XML, như tại Bệnh viện Da liễu Quảng Nam, Trung tâm Y tế huyện Tây Giang và các phòng khám trong khu vực.

Với ông Nguyễn Văn Đông - cán bộ Chi cục Thuế tỉnh, khi còn công tác ở Chi cục Thuế khu vực Quế Sơn - Nông Sơn - Hiệp Đức đã nghiên cứu sáng kiến “Xây dựng chương trình tra cứu tình hình thu nộp thuế khoán trên thiết bị di động điện thoại, máy tính bảng chạy Hệ điều hành Android”.

Theo tác giả của sáng kiến, ngành thuế quản lý nghĩa vụ tình hình thu nộp của người nộp thuế kinh doanh hộ khoán qua ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS rất thuận tiện. Tuy nhiên, đối với các đội thuế liên xã và người nộp thuế, việc tra cứu khai thác thông tin còn hạn chế.

“Để chủ động hơn trong việc theo dõi chấp hành nghĩa vụ thuế của đối tượng nộp thuế là hộ kinh doanh cấp huyện, xã được chặt chẽ hơn, tôi báo cáo ý tưởng và hiện thực hóa khi nhận được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị.

Khi thực hiện, chương trình đã được triển khai cài đặt cho cán bộ lãnh đạo chi cục, lãnh đạo đội thuế liên xã, cán bộ ủy nhiệm thu thuế (Bưu điện) và người nộp thuế nhằm đồng bộ dữ liệu về thông tin tình hình thu nộp về người nộp thuế, số thuế phải nộp, số tiền thuế đã nộp, số tiền thuế nợ… của hộ kinh doanh trên địa bàn giữa ứng dụng quản lý thuế trên máy tính và ứng dụng trên thiết bị di động cầm tay.

Việc triển khai ứng dụng này vừa khai thác triệt để hiệu quả nhất mà ngành thuế đã trang bị ứng dụng quản lý thuế tập trung về công tác quản lý thuế đối với hộ khoán, trên cơ sở ứng dụng đã có xây dựng kênh thông tin cơ sở dữ liệu triển khai ứng dụng thiết bị thông minh” - ông Đông cho biết.

Lan tỏa sâu rộng

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn phát động trong những năm có dịch bệnh COVID-19 xảy ra có tên gọi Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và tiếp theo là Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”.

Sau 2 đợt phát động, đã có 9.745 lượt đoàn viên, công nhân viên chức lao động đăng ký tham gia. Sơ kết giai đoạn 1, LĐLĐ tỉnh chọn khen thưởng 75 sáng kiến, 9 tập thể có thành tích trong tham gia chương trình và gửi 4 sáng kiến tiêu biểu nhất đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng.

Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong các cấp công đoàn toàn tỉnh đã phát triển sâu rộng, trên mọi lĩnh vực ngành, nghề, nội dung và hình thức thi đua ngày càng được đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Các phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định giá trị cốt lõi và xuyên suốt trong các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, đoàn viên, người lao động đã xem phong trào thi đua là việc làm thiết thực, bởi nó mang lại giá trị tích cực, hỗ trợ cho đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, giá trị mang lại về mặt kinh tế cho doanh nghiệp, lợi ích giải quyết công việc của đơn vị, cơ quan hiện hữu rõ ràng. Những sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào thực tế, chuyển giao trong ngành, lĩnh vực rất hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo trong công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO