Siết lại việc phòng chống dịch ở khu công nghiệp

XUÂN HIỀN 30/11/2021 06:43

Hàng loạt ca mắc mới tại các cụm, khu công nghiệp buộc các địa phương phải siết lại công tác phòng chống dịch bệnh tại những nơi này.

Siết lại các quy định phòng chống dịch tại những cơ sở sản xuất kinh doanh là điều cần thiết trong thời gian tới. Ảnh: L.Q
Siết lại các quy định phòng chống dịch tại những cơ sở sản xuất kinh doanh là điều cần thiết trong thời gian tới. Ảnh: L.Q

Nguy cơ lây lan cao

Trong ngày 29.11, tại Công ty YS Vina (Cụm công nghiệp Trường Xuân, Tam Kỳ) phát hiện chùm 20 ca mắc là công nhân đang làm việc tại đây. Ngay lập tức, các phương án khoanh vùng, truy vết được địa phương này kích hoạt. Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, địa phương đã tiến hành truy vết và lập tức phong tỏa toàn bộ công ty.

Với số lượng nhân công lên đến 876 người, chưa kể lượng người liên quan xung quanh công ty, TP.Tam Kỳ huy động các lực lượng tập trung công tác lấy mẫu xét nghiệm cho số công nhân tại công ty.

“Đến chiều 29.11, chúng tôi truy vết được 86 F1 và đưa các trường hợp này đi cách ly tập trung. Ngay trong ngày đã thực hiện test nhanh cho 670 người là công nhân đang làm việc tại công ty. Ngoài ra, với số công nhân không làm việc trong ngày 29.11, chúng tôi đã yêu cầu khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm tại địa phương” - ông Nguyễn Hồng Lai nói.

Tại thị xã Điện Bàn, từ ngày 18.11 đến nay ghi nhận 153 ca mắc Covid-19, trong đó công nhân chiếm 20 ca. Địa phương này nhìn nhận tình hình dịch vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Các ca bệnh đều liên quan đến trường học và khu công nghiệp nên nguy cơ lây lan rất cao.

Ngành y tế cảnh báo các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc phải cảnh giác cao độ bởi đây là khu vực giáp ranh Đà Nẵng, người ra vào làm việc thường xuyên và có lịch trình phức tạp.

Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cụm, khu công nghiệp cực kỳ cao khi đã xuất hiện hàng loạt F0 là công nhân. Do vậy, đại diện Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các chủ doanh nghiệp, địa phương đã có kịch bản thì phải rà soát lại ngay và có kịch bản riêng để xử lý nhanh tình huống, không rơi vào thế bị động.

Chủ động trong truy vết

Ngay trong phương án 115 về phòng chống dịch tại khu, cụm công nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp cần phải có kịch bản cụ thể trong điều kiện dịch bệnh.

Theo đó, khi xuất hiện trường hợp mắc Covid-19 trong cơ sở sản xuất thì phải kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch bệnh như quyết định phong tỏa tạm thời từng phân xưởng, dây chuyền hoặc toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh - nơi ghi nhận có F0.

Cách ly trường hợp F0 tại chỗ và thông báo cho cơ quan y tế để đưa đi điều trị và thực hiện khoanh vùng truy vết, khử khuẩn theo quy định. Đồng thời thông báo công khai cho toàn thể người lao động, yêu cầu người lao động nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó, không để xảy ra hoang mang, lo lắng.

Yêu cầu rà soát toàn bộ người lao động theo danh sách quản lý, khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót đối tượng và thực hiện cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú với các trường hợp F2.

Trước khi đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly y tế trong cùng khu với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc...

Trước tình hình xuất hiện số ca mắc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương án “2 tại chỗ”, “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Trong đó, thực hiện thống kê, báo cáo cụ thể nơi lưu trú của người lao động, tuyệt đối không được tự ý cho người lao động về nơi lưu trú khi chưa có ý kiến của các cơ quan chức năng.

UBND tỉnh đề nghị các địa phương triển khai công tác quản lý người lao động đến từng xã, phường, thị trấn... để thuận lợi trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tuân thủ quy định tại Phương án 115 và có các biện pháp xử lý đối với các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Siết lại việc phòng chống dịch ở khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO