Thaco phòng dịch Covid-19

TRỊNH DŨNG 21/05/2021 05:52

Xây dựng kịch bản ứng phó, lập cơ sở dữ liệu đến triển khai đồng bộ các biện pháp, Khu công nghiệp (KCN) Thaco Chu Lai đã hình thành hệ thống phòng chống dịch Covid-19 chặt chẽ, khoa học, giảm thiểu nguy cơ đứt gãy sản xuất.

Thaco đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan, tránh đứt gãy sản xuất. Ảnh: T.D
Thaco đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan, tránh đứt gãy sản xuất. Ảnh: T.D

Kiểm soát nghiêm ngặt

Dịch Covid-19 bùng phát, nhân viên cảng Chu Lai Trường Hải được trang bị bảo hộ “tận răng”, thầm lặng xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa từ các tàu đến, đi (đã được khử trùng). Tất cả khách, nhân viên buộc phải rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, quét mã QR từ bản khai báo y tế điện tử thuộc hệ thống Thaco theo hướng dẫn… trước khi vào cảng.

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, số lượng tàu quốc tế và nội địa cập cảng khá nhiều. Có thể kể đến là tàu SHENG HUA WAN, CONSHIP WIN (hãng tàu CMA-CGM), WISDOM GRACE (hãng tàu SITC), ASIATIC NEPTUNE, ASIATIC KING (hãng tàu ZIM), tàu THS2 và THS3, Thanh Thành Đạt 999, SITC ZHEJIANG… Nhập linh kiện, phụ tùng ô tô, nhựa đường, dăm gỗ, chuối, bồn nhiên liệu, nhíp ô tô, két dàn nóng, áo ghế ô tô và hàng rong biển.

Ông Bùi Minh Trực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai - Trường Hải nói, lưu lượng tàu, xe, hàng hóa, người đến, đi rất đông trong những ngày qua, nhưng đã được giám sát một cách chặt chẽ trong phòng chống dịch và kết nối giao thương quốc tế, nội địa an toàn.

Kiểm soát phòng dịch nghiêm ngặt ở Cảng Chu Lai - Trường Hải chỉ là một phần trong kế hoạch ứng phó dịch bệnh, giảm thiểu rủi ro nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, ảnh hưởng đến cộng đồng của một KCN lớn nhất Quảng Nam với số lượng nhân công có thể lên đến 15.000 người.

Không đợi đến khi UBND tỉnh Quảng Nam hay Chính phủ chỉ đạo về kiểm soát nguy cơ dịch bệnh ở các KCN, cụm công nghiệp; trước cơn bão dịch bệnh lan tràn, một ban chỉ đạo phòng chống dịch Thaco Chu Lai được thành lập. Kế hoạch ứng phó, hệ thống cơ sở dữ liệu trên toàn KCN đã được thiết lập. Hình thành các tiểu ban chống dịch ở từng công ty, nhà máy, cập nhật các trường hợp nghi nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ, yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện đúng thông điệp “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế).

Chuyên nghiệp trong phòng dịch

Kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt được đặt lên hàng đầu. Không chỉ các khẩu hiệu phòng dịch “dày đặc” trên các ngả đường, nhà máy, các bản tin phát thanh liên tục phát đi trên toàn KCN để nhân viên hiểu, tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Kể từ sau lễ (30.4 & 1.5), toàn bộ nhân viên KCN này buộc khai báo y tế thông qua phần mềm trực tuyến, cập nhật khi có yếu tố dịch tễ, cài đặt ứng dụng Bluezone để kiểm soát tiếp xúc hằng ngày.

Hiện tại nơi làm việc đều có đủ dung dịch sát khuẩn, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hay vùng dịch đều được trang bị đồ bảo hộ lao động. Mỗi ngày, tất cả phải đo thân nhiệt khi ra - vào nơi sản xuất, đeo khẩu trang, hạn chế đi lại giữa các đơn vị.

Các công ty, nhà máy tiến hành phân luồng, đảm bảo giãn cách cho nhân viên đến làm việc và ra về. Các vách ngăn phân chia nhà ăn thành những khu vực cố định cho từng phòng ban. Giờ ăn được phân thành nhiều ca, giảm thiểu lượng nhân sự tập trung đông đúc cùng lúc. Nhân viên tại các bếp ăn đều phải đeo khẩu trang, găng tay, tấm chắn giọt bắn khi chế biến, phục vụ bữa ăn…

 

Không chỉ phun thuốc khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng, văn phòng, căng tin định kỳ 2 tuần/lần, các xe vận chuyển hàng hóa, giao hàng, vật tư ra vào KCN đều được kiểm soát, khử khuẩn trước khi trung chuyển đến các công ty đơn vị. Ngay cả các đoàn khách, đối tác đến làm việc đều hạn chế đến mức tối đa và việc chấm công hàng ngày bằng máy quét vân tay như thường lệ đã “ngưng” cho đến khi hết dịch.

Số lượng lớn nhân viên được xe đưa đón làm việc cũng buộc phải thay đổi. Tuyến đưa đón cán bộ, nhân viên Chu Lai - Vĩnh Điện, Chu Lai - Đà Nẵng và ngược lại đã tạm dừng. Người có chỗ ở gần nơi làm việc được vận động chuyển sang sử dụng xe cá nhân.

Anh Lê Anh Kiệt (nhà máy cơ khí) - nhà ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng - cho hay ngày 14.5, toàn thể cán bộ, nhân viên Thaco Chu Lai đã ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Không chỉ ở công ty mà ngay cả khi ở nhà, quan hệ cộng đồng đều phải thực hiện nghiêm ngặt biện pháp chống dịch Covid-19.

Nhân viên hạn chế tối đa đi/về Đà Nẵng và các địa phương có dịch. Cần thiết phải báo cáo, xin ý kiến, sử dụng phương tiện đi lại an toàn cho phòng dịch. Cam kết chỉ đi về nhà, vào lại công ty. Không đến các nơi có nguy cơ lây nhiễm.

Anh Kiệt nói nhiều nhân viên ở Đà Nẵng hay xa công ty đều đã chọn cách ở lại Tam Kỳ, Chu Lai cho đến khi dịch kết thúc, thay vì sẽ đi về hàng ngày, hàng tuần như trước đây. Vì sự an toàn, không chỉ cho riêng mình mà cho cả KCN, nên dù có đôi chút bất tiện, hơi khó khăn, nhưng cũng không vấn đề gì.

Có vẻ như đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng nhiều đến chuyện sản xuất, giao thương tại KCN này, khi họ đã thực sự chủ động ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thaco phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO