Thư viện cho công nhân

DIỄM LỆ 12/07/2021 07:17

Sách là người bạn lớn trong cuộc đời mỗi người, nhưng không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận, nhất là với công nhân. Giúp người lao động và con em họ được tiếp cận sách là ý tưởng đã thành hiện thực tại Công ty TNHH MTV Sedo Vinako.

Công nhân đến thư viện để đọc sách. Ảnh: D.L
Công nhân đến thư viện để đọc sách. Ảnh: D.L

Sách cho mọi người

Thư viện công nhân được đặt trong khuôn viên xưởng may số 1 của Công ty Sedo Vinako (xã Duy Trinh, Duy Xuyên). Phòng thư viện được xây dựng khang trang, sạch đẹp với đầy đủ thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa hợp lý nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên.

Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở, có những giá sách thấp vừa tầm với người sử dụng. Trên các bức tường được trang trí hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc, tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn người đọc ngay từ khi bước vào thư viện.

Những bảng biểu nội quy, hướng dẫn tìm sách xinh xắn, nhìn vào đấy người lao động (NLĐ) có thể hiểu ngay được rằng mình cần làm gì khi vào thư viện và lựa chọn cuốn sách nào cho phù hợp.

Sách được phân loại theo 5 nhóm chủ đề gồm sách thiếu nhi như văn học, truyện tranh cho các lứa tuổi từ nhi đồng đến thiếu niên; sách nuôi dạy con, sách kỹ năng về sống đẹp, hạt giống tâm hồn; sách tâm lý, giới tính; sách học ngoại ngữ; sách quản trị, kinh tế; sách về y học, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; sách tổng hợp bao gồm các sách văn học, lịch sử, địa lý, khoa học thường thức.

Thư viện mở cửa được một tuần nay, đã có hơn 500 lượt NLĐ đến tìm đọc và mượn sách về cho con. Chị Trần Thị Từ nói: "Tôi đến thư viện mượn sách về đọc cho con nghe. Sách tôi mượn là sách dành cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Tôi đọc thấy cũng hay, bổ ích trong việc nuôi dạy con".

Còn bà Nguyễn Thị Hòa có 3 người con đang tuổi đi học, nhưng hoàn cảnh khó khăn, mình bà đi làm nuôi 3 đứa con nên không thể mua sách cho con đọc. Thư viện của công ty mở cửa, bà liền tìm hiểu và mượn sách cho con đọc.

Bà Hòa trải lòng: "Tôi ít học, thiệt không biết nên mượn sách nào cho con. Hồi nào tới giờ có biết đi mua sách gì cho con đâu, tiền cũng mô có mà mua sách. Tôi nhờ nhân viên thư viện tư vấn, con gái đọc gì, con trai đọc gì ở độ tuổi của chúng để mượn sách phù hợp".

Đồng hành

Khi có ý tưởng về một thiết chế văn hóa phù hợp cho NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Duy Xuyên và Công đoàn Công ty Sedo Vinako đã cùng nhau phối hợp thực hiện. Thư viện công nhân ra đời bằng nguồn tài chính tiết kiệm chi của LĐLĐ huyện Duy Xuyên, Công đoàn công ty và sự hỗ trợ tích cực của Ban Giám đốc Công ty Sedo Vinako.

Thư viện mới mở cửa đã thu hút rất đông người lao động. Ảnh: D.L
Thư viện mới mở cửa đã thu hút rất đông người lao động. Ảnh: D.L

LĐLĐ và Trung tâm Văn hóa huyện Duy Xuyên cũng hỗ trợ về sách. Tổng nguồn kinh phí dự kiến 500 triệu đồng thực hiện cho cả 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành với gần 3.000 đầu sách được trang bị cho thư viện của xưởng may số 1; giai đoạn 2 cũng đang được thực hiện cho xưởng may số 2 của công ty.

Ông Kim Byung Tae - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sedo Vinako là người ủng hộ tích cực mô hình này. Ông cho biết: "Có câu nói: Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt, một người bạn tốt cho ta một điều hay. Chúng tôi muốn mang lại nhiều điều hay cho NLĐ của chúng tôi. Ban Giám đốc luôn hỗ trợ hết sức, tạo điều kiện cho những hoạt động vì NLĐ mà Công đoàn công ty thực hiện. Thư viện sẽ đồng hành với NLĐ và con em họ trên con đường phát triển văn hóa đọc tại công ty".

Theo ông Lê Chính Đông - Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên, Công đoàn Công ty Sedo Vinako là doanh nghiệp đầu tiên triển khai thiết chế văn hóa thư viện công nhân. Bởi nơi đây hội đủ nhiều yếu tố, như có NLĐ nhiều hơn so với các doanh nghiệp khác, Công đoàn tích cực, được Ban Giám đốc công ty hỗ trợ. Mô hình thư viện công nhân thân thiện sẽ hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các đoàn viên, NLĐ cũng như con em họ.

Công đoàn sẽ tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể người đọc trong công ty, duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện. Điều đáng mừng là thư viện mới mở cửa một tuần, nhưng bước đầu đã tạo thói quen đọc sách cho NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thư viện cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO