Thực hiện Quyết định số 08 về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Gấp rút những ngày cuối

DIỄM LỆ 15/08/2022 07:12

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương trong toàn tỉnh đã làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để kịp thẩm định, đôn đốc doanh nghiệp cam kết thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 kịp thời sẽ động viên, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn. Ảnh: D.L
Hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 kịp thời sẽ động viên, góp phần giúp người lao động vượt qua khó khăn. Ảnh: D.L

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, địa phương có số doanh nghiệp (DN) đông nên Điện Bàn đã đôn đốc DN phải ký cam kết với UBND thị xã trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (LĐ) theo Quyết định 08. Nhờ đi trước một bước, nên đến ngày 14.8, thị xã có hơn 40 DN có cam kết gửi về Phòng LĐ-TB&XH Điện Bàn để theo dõi.

Phòng LĐ-TB&XH thị xã Điện Bàn làm việc cả cuối tuần, đang thẩm định hồ sơ, danh sách của 72 DN trong số 114 DN có hồ sơ gửi đến đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (42 DN đã thẩm định, đang thực hiện các bước hỗ trợ).

Theo một cán bộ Phòng LĐ-TB&XH Điện Bàn, những ngày cuối tuần, DN vẫn liên tục đến làm việc trực tiếp, đề nghị hỗ trợ người LĐ của DN đang thuê nhà trọ. Số liệu thống kê đến nay chưa thực hiện được, bởi Phòng LĐ-TB&XH đang tổng lực tập trung thẩm định, hỗ trợ DN cho đến hết ngày 15.8 theo thời hạn đóng tiếp nhận hồ sơ.

Với TP.Tam Kỳ, UBND thành phố đã liên tục có công văn đôn đốc, nhắc nhở các DN, hộ sản xuất kinh doanh thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ. Mới nhất, ngày 11.8, UBND TP.Tam Kỳ tiếp tục có công văn yêu cầu DN gửi hồ sơ hoặc cam kết với thành phố đến ngày 15.8 về thực hiện Quyết định 08.

Bà Nguyễn Thị Đào - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ cho biết, toàn thành phố có 52 DN trong khu, cụm công nghiệp, 1.625 DN ngoài khu, cụm công nghiệp, và 44 hợp tác xã, 1.648 hộ sản xuất kinh doanh. Thông qua zalo, gmail, điện thoại trực tiếp, và hệ thống loa phát thanh, thành phố đã tuyên truyền về Quyết định 08.

Với yêu cầu mới nhất của UBND tỉnh, bắt buộc phải có cam kết của DN, Tam Kỳ đã tốc lực yêu cầu DN gửi cam kết nếu không có người LĐ thuộc diện được hỗ trợ, nếu có LĐ đủ điều kiện hỗ trợ tiền thuê nhà thì ngay lập tức có danh sách, công văn gửi Phòng LĐ-TB&XH thẩm định thực hiện chính sách.

Danh sách đề nghị hỗ trợ phải được gửi trực tiếp bởi thời gian còn lại quá ít trước khi đóng hồ sơ, cam kết có thể gửi bản có đóng dấu đỏ qua zalo của Phòng LĐ-TB&XH TP.Tam Kỳ. Đến ngày 10.8.2022, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ của 62 DN đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 2.007 người LĐ. Đến nay, thành phố vẫn đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ của DN để thẩm định; đến cuối ngày 13.8, Phòng LĐ-TB&XH đã tiếp nhận 99 DN gửi bản cam kết.

Quyết định 08 được triển khai từ cuối tháng 4.2022 đến nay, nhưng tiến độ chậm trong toàn quốc, kể cả Quảng Nam. Trong ảnh: một công nhân thuê trọ. Ảnh: D.L
Quyết định 08 được triển khai từ cuối tháng 4.2022 đến nay, nhưng tiến độ chậm trong toàn quốc, kể cả Quảng Nam. Trong ảnh: một công nhân thuê trọ. Ảnh: D.L

Tại TP. Hội An, đến cuối tháng 7.2022, thành phố thống kê có 1.787 DN, 3.462 hộ kinh doanh đang hoạt động, tổng số LĐ đang làm việc là 12.796 người, trong đó có 4.975 LĐ tham gia bảo hiểm xã hội. Thực hiện Quyết định 08, TP.Hội An đã tuyên truyền rộng rãi chính sách này nhưng rất ít DN đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người LĐ đang làm việc tại DN, cơ sở của họ.

Đến ngày 10.8 mới có 20 DN, hộ kinh doanh gửi hồ sơ đề nghị, Phòng LĐ-TB&XH thẩm định, tham mưu UBND TP. Hội An phê duyệt và chi hỗ trợ cho 102 người LĐ. Những ngày qua, TP.Hội An tiếp tục bằng nhiều kênh liên hệ với DN, đôn đốc DN tiếp tục lập hồ sơ nếu có người LĐ hội đủ điều kiện theo Quyết định 08, nếu không có thì cũng phải ký cam kết gửi đến Phòng LĐ-TB&XH tổng hợp.

Theo ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các địa phương đều đang tích cực làm việc cả ngày nghỉ để thẩm định hồ sơ và quyết định phê duyệt danh sách lao động thụ hưởng chính sách, đôn đốc DN ký cam kết nếu không có người LĐ trong diện được hỗ trợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn.

Sở LĐ-TB&XH cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương nếu có vướng mắc phát sinh. Hạn cuối của việc tổng hợp danh sách DN có cam kết và DN đề nghị hỗ trợ chính sách cho người LĐ đến hết ngày 15.8, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổng hợp, báo cáo cụ thể UBND tỉnh và Bộ LĐTB&XH.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Quyết định số 08 về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Gấp rút những ngày cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO