Tích cực hỗ trợ người lao động khó khăn

QUỐC HẢI 13/07/2021 04:27

Các cấp công đoàn tại TP.Hội An tích cực chia sẻ khó khăn với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Công ty CP Công trình công cộng Hội An trao quà cho công nhân khó khăn. Ảnh: Q.HẢI
Công ty CP Công trình công cộng Hội An trao quà cho công nhân khó khăn. Ảnh: Q.HẢI

Liên đoàn Lao động TP.Hội An cho biết, hiện hầu hết công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp ngoài nhà nước tại địa phương đã ngưng hoạt động, số đoàn viên, người lao động so với cuối năm 2019 đã giảm gần 6.000 người.

Từ giữa tháng 2.2020 đến nay, đã có hơn 14 nghìn đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đến tháng 3.2021, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ còn quản lý hơn 300 đoàn viên, người lao động của 53 CĐCS trực thuộc so với con số hơn 5.000 vào đầu năm 2020.

“Thực tế, nhiều CĐCS chỉ còn 2 đến 5 đoàn viên, người lao động còn hợp đồng và tham gia đóng bảo hiểm xã hội, số lao động mất việc chủ yếu phải tạm thời chuyển đổi ngành nghề để trang trải cuộc sống hàng ngày” - ông Phùng Hữu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Hội An nói.

Việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đặc biệt là đối với đoàn viên, người lao động còn gặp nhiều trở ngại; tỷ lệ đối tượng thụ hưởng thấp so với tổng số người lao động bị ảnh hưởng; hầu hết đoàn viên, người lao động không thuộc nội dung hỗ trợ nên đã tác động đến tâm lý và đời sống của đoàn viên, người lao động.

Trước tình hình đó, cùng với công tác phòng dịch, Liên đoàn Lao động TP.Hội An đã đề nghị các CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan đơn vị, chủ doanh nghiệp huy động từ nhiều nguồn khác nhau để xét chọn hỗ trợ cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2020, từ nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Mặt trận thành phố, Báo Lao động…, đã trao gạo và tiền mặt hơn 300 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn. Cùng với đó, 10 nữ đoàn viên, công nhân lao động khó khăn khác đã được vay vốn 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ xã hội Liên đoàn Lao động tỉnh để làm ăn, buôn bán.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH giải quyết chi trả chế độ trợ cấp xã hội theo Nghị quyết 42 của Chính phủ cho hơn 3.000 lao động trong các doanh nghiệp bị mất việc làm với số tiền gần 5 tỷ đồng. Các CĐCS trường học đã vận động tại chỗ số tiền hơn 50 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ hơn 200 lượt đoàn viên, giáo viên, nhân viên, người lao động hợp đồng bị tạm dừng hợp đồng, chấm dứt hợp đồng.

Ông Nguyễn Đình Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Hội An nói: “Dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng công nhân viên chức lao động các doanh nghiệp đã gắn bó, chia sẻ và tích cực tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của CĐCS, chia sẻ khó khăn với người lao động… Đây là điều đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực hỗ trợ người lao động khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO