Triển khai chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Hiệu quả từ truyền thông

MỸ LỆ 17/02/2023 08:11

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cũng như chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp luôn được TP.Hội An phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện hiệu quả.

Truyền thông phổ biến pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức tại Hội An. Ảnh: Mỹ Lệ
Truyền thông phổ biến pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức tại Hội An. Ảnh: Mỹ Lệ

Ông Lê Huy Tứ - Trưởng phòng Lao động - Việc làm Sở LĐ-TB&XH cho biết, những năm gần đây, các cơ quan của tỉnh đã phối hợp với TP.Hội An tổ chức các lớp tập huấn phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho cán bộ phụ trách trên các lĩnh vực bảo hiểm, lao động và việc làm của các cơ sở giáo dục và các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố.

“Thông qua những hoạt động này, các cơ quan tổ chức đã nắm bắt và thực hiện tốt chính sách pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đặc biệt là chính sách bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) cho người lao động.

Khi xảy ra tai nạn lao động, các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó có TP.Hội An đã kịp thời lập hồ sơ để cơ quan BHXH và ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho người lao động” - ông Lê Huy Tứ nói.

Theo quy định, người lao động tham gia bảo hiểm TNLĐ-BNN nếu bị suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 5 lần mức lương cơ sở; suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở. Người lao động bị suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở; suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

Chị Trần Thị Ngọc Anh - cán bộ phụ trách lĩnh vực bảo hiểm của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Hội An) chia sẻ, thời gian qua việc triển khai chính sách bảo hiểm TNLĐ-BNN tại đơn vị được thực hiện kịp thời, đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người lao động tham gia.

“Tham gia lớp tập huấn hướng dẫn các chế độ chính sách bảo hiểm cho người lao động, tôi hiểu chính sách hơn nên an tâm áp dụng tại đơn vị, cũng như giải thích rõ ràng cho người lao động hiểu” - chị Ngọc Anh cho hay.

Bà Lê Phương Đức - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An cho biết, hàng năm phòng tham mưu UBND thành phố triển khai kế hoạch “Tháng hành động về ATVSLĐ”. Qua đó, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ trong doanh nghiệp, đơn vị cơ sở thông qua các hoạt động thông tin, tuyên truyền, chương trình hành động về an toàn lao động. Đồng thời phổ biến các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc; chăm sóc sức khỏe người lao động, hạn chế thấp nhất TNLĐ-BNN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Hiệu quả từ truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO