Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do Covid-19

DIỄM LỆ 13/07/2021 10:54

(QNO) - Sáng nay 13.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, địa phương để triển khai thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1.7.2021 của Chính phủ, Quyết định 23 ngày 1.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp. Ảnh: D.L

Nghị quyết 68 và Quyết định 23 kế thừa những chính sách trước của Chính phủ về hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Trong đó, có một số điểm mới theo Nghị quyết 68 gồm cho phép giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho người LĐ trong thời hạn 1 năm để duy trì công việc, đồng thời nâng mức hỗ trợ từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng; hỗ trợ LĐ ngừng việc 1 triệu đồng/tháng/lần; người LĐ bị nhiễm Covid-19, bị cách ly theo yêu cầu sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80 nghìn đồng/người/ngày; trẻ em nhiễm Covid-19 được hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ; hỗ trợ người LĐ ở lĩnh vực nghệ thuật, du lịch gặp khó khăn do dịch bệnh.

Ngoài ra, một số chính sách kế thừa từ Nghị quyết 42 của Chính phủ, gồm trình tự thủ tục thực hiện chính sách này được đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian thực hiện. Đối với doanh nghiệp, chỉ cần giảm 15% số LĐ thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và từ tuất, thời gian tạm dừng đóng là 6 tháng, dài hơn so với Nghị quyết 154 của Chính phủ trước đây là 3 tháng.

Gói hỗ trợ của Chính phủ trong các đợt dịch Covid-19 năm 2020 đã được triển khai đến người dân thuộc diện được nhận hỗ trợ (Ảnh chụp năm 2020 khi không có dịch bệnh). Ảnh: D.L
Gói hỗ trợ của Chính phủ trong các đợt dịch Covid-19 năm 2020 đã được triển khai đến người dân (ảnh chụp năm 2020 khi không có dịch bệnh). Ảnh: D.L

Bên cạnh đó, thủ tục, hồ sơ được đơn giản hóa, thời gian giải quyết giảm từ 25 ngày xuống còn 5 ngày. Đối với người LĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ hoặc nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ mức cao hơn so với Nghị quyết 42. Trường hợp người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các sở ngành sớm hoàn chỉnh kế hoạch trình UBND tỉnh ban hành. Sở VH-TT&DL phối hợp với các địa phương liên quan lập danh sách, thẩm định, cấp kinh phí hỗ trợ ngay đối với nhóm LĐ trong lĩnh vực nghệ thuật, du lịch. Sở LĐ-TB&XH lập danh sách đối tượng không có giao kết hợp đồng LĐ, trình UBND tỉnh phê duyệt. Các địa phương khẩn trương rà soát người LĐ và doanh nghiệp thuộc diện được hỗ trợ, tiến hành hỗ trợ, đưa chính sách đến với người LĐ kịp thời, đúng đối tượng. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO