Từ 1/3 tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động

H.ĐẠO 28/02/2023 09:29

(QNO) - Theo Thông tư 24 của Bộ LĐ-TB&XH, từ ngày 1/3/2023 sẽ thay đổi việc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại.

Từ ngày 1/3, người lao động làm nghề có yếu tố nguy hiểm, độc hại sẽ được tăng các mức bồi dưỡng bằng hiện vật.
Từ 1/3, người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại được tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật. Ảnh: H.Đ

Cụ thể, mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hằng ngày và có giá trị bằng tiền như sau: mức 1 là 13 nghìn đồng (tăng 3.000 đồng), mức 2 là 20 nghìn đồng (tăng 5.000 đồng), mức 3 là 26 nghìn đồng (tăng 6.000 đồng), mức 4 là 32 nghìn đồng (tăng 7.000 đồng).

Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bồi dưỡng thì mức bồi dưỡng cụ thể theo từng nghề, công việc được quy định tại Thông tư 24 và được áp dụng theo thời gian làm việc tương ứng. Nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng; làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng; trong trường hợp người lao động làm thêm giờ, định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng lên tương ứng với số giờ làm thêm theo nguyên tắc trên.

Thông tư nêu rõ, không được trả bằng tiền, không được trả vào lương thay cho hiện vật bồi dưỡng; việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca, ngày làm việc, bảo đảm thuận tiện, an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Trường hợp người lao động làm công việc lưu động, phân tán, ít người hoặc các công việc khác có tổ chức lao động không ổn định mà không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ, người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 1/3 tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO