Tư vấn việc làm cho thanh niên xuất ngũ

NHẬT LINH 17/02/2023 08:06

Huyện Bắc Trà My vừa phối hợp với các đơn vị và doanh nghiệp tổ chức phiên tư vấn việc làm chuyên đề dành riêng cho nhóm lao động là thanh niên xuất ngũ trở về địa phương, nhằm giúp họ ổn định cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Ảnh: D.L
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Ảnh: D.L

Tham gia phiên tư vấn việc làm, anh Hồ Văn Quý (ở xã Trà Bui) kỹ càng tìm hiểu thông tin, nhất là các chính sách học nghề, việc làm. Anh Quý ra quân vào đầu năm 2023, mới về nhà nên chưa tính được việc làm cho bản thân. Khi nghe Ban Chỉ huy Quân sự xã thông tin về buổi tư vấn, anh cùng một số bạn bè mới xuất ngũ nhắn tin cho nhau cùng đi tìm cơ hội việc làm.

Anh Quý nói: “Tôi mới về trước tết nên chỉ ở nhà, chưa tính và cũng chưa biết nên làm gì. Tôi định tìm việc gì đó mà chưa biết làm gì, nay có buổi tư vấn này, tôi thấy cơ hội tốt nên sáng sớm đã chạy từ Trà Bui xuống trung tâm huyện.

Có rất nhiều cơ hội việc làm, tôi đang phân vân không biết nên chọn học nghề hay là đi làm luôn. Học nghề thì có thẻ học miễn phí nên cũng yên tâm. Tôi đã đăng ký cả học nghề và tìm việc làm, nhưng sẽ suy nghĩ lại để quyết định cho phù hợp”.

Còn anh Đinh Văn Hải (ở xã Trà Giang) ra quân từ đầu năm 2022 nhưng cũng chưa học nghề hay đi làm việc. Anh chỉ ở nhà làm rẫy. Nay anh Hải cũng quyết định tìm việc làm tại phiên tư vấn chuyên đề này.

Anh nói đây là cơ hội tốt cho mình cũng như bạn bè đã xuất ngũ. Phiên tư vấn giới thiệu nhiều việc làm phù hợp, kể cả đi xuất khẩu lao động thì sức khỏe cũng đảm bảo. Nhưng với điều kiện gia đình, anh chỉ chọn chương trình đi xuất khẩu lao động nào ít tốn chi phí hoặc có chương trình miễn phí.

Anh Hồ Văn Quý tìm hiểu thông tin học nghề, việc làm tại phiên tư vấn việc làm do UBND huyện Bắc Trà My tổ chức. Ảnh: D.L
Anh Hồ Văn Quý tìm hiểu thông tin học nghề, việc làm tại phiên tư vấn việc làm do UBND huyện Bắc Trà My tổ chức. Ảnh: D.L

Ông Võ Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong năm 2023, các phiên tư vấn việc làm chuyên đề dành cho các nhóm lao động của các huyện sẽ được trung tâm phối hợp triển khai.

Trung tâm sẽ hỗ trợ các địa phương trong kết nối, giới thiệu, tư vấn việc làm theo từng nhóm để đạt hiệu quả hơn. Theo ông Dũng, với các huyện miền núi, điều kiện tiếp cận thông tin học nghề, việc làm còn hạn chế thì các phiên tư vấn chuyên đề như thế này sẽ hỗ trợ người lao động hiệu quả.

Nói chuyện với thanh niên xuất ngũ tại phiên tư vấn việc làm, ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My kêu gọi thanh niên tích cực tìm cơ hội học nghề, việc làm, tạo thu nhập cho bản thân và giúp gia đình. Thanh niên là lao động chính của gia đình, nên cần xác định cho bản thân một con đường tạo nguồn thu nhập ổn định.

Ông Tuấn cho rằng, chính sách dành cho người lao động, nhất là lao động miền núi rất nhiều, nhưng điều quan trọng là tự thân mỗi thanh niên phải xác định tâm thế sẵn sàng đi xa, sẵn sàng làm việc dù trong bất cứ môi trường nào.

Nhất là thanh niên đã từng được rèn luyện trong quân ngũ, thì những rào cản tác phong công nghiệp hay trình độ tay nghề đều có thể dễ dàng khắc phục được. Năm 2023 này, Bắc Trà My sẽ tích cực phối hợp với đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các phiên tư vấn việc làm chuyên đề theo nhóm lao động, trực tiếp về xã, thôn để giúp lao động có cơ hội tiếp cận với việc làm tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tư vấn việc làm cho thanh niên xuất ngũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO