Tuyển sinh học nghề ở cơ sở

LÊ DIỄM - MINH TÂM 01/06/2023 07:53

Thời điểm này, học sinh cuối cấp THCS và THPT vừa kết thúc năm học, cũng là giai đoạn quan trọng để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực đến tận các địa phương tư vấn, tuyển sinh học nghề.

Liên kết đào tạo với doanh nghiệp đang là xu hướng được các trường nghề chọn lựa. Ảnh: D.L
Liên kết đào tạo với doanh nghiệp đang là xu hướng được các trường nghề chọn lựa. Ảnh: D.L

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) như Trường Cao đẳng Quảng Nam, Trường Cao đẳng Thaco, Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế & thủy lợi Miền Trung... đang tích cực đi cơ sở để tuyển sinh học nghề.

Cam kết đào tạo có đầu ra, cùng với những chính sách ưu đãi trong học nghề... đang được các cơ sở GDNN tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh, đặc biệt là ở khu vực miền núi, nông thôn.

Tại buổi truyền thông, tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng GDNN do huyện Nông Sơn tổ chức, học sinh khối 9, khối 12 được nghe nhiều thông tin bổ ích.

Đại diện Trường Cao đẳng Quảng Nam chia sẻ chính sách hỗ trợ học sinh tham gia học nghề tại các cơ sở GDNN, nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm của doanh nghiệp; định hướng thị trường lao động thời gian tới.

Đặc biệt là những thông tin về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển sinh; các ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh GDNN của trường. Không chỉ tổ chức tại điểm ở trung tâm huyện, ban tổ chức còn đến các trường THCS từng xã để truyền thông hướng nghiệp và tuyển sinh.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực đi cơ sở tuyển sinh người học nghề. Ảnh: D.L
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tích cực đi cơ sở tuyển sinh người học nghề. Ảnh: D.L

Tham gia chương trình, Trần Minh Gia Hân - học sinh lớp 12/5, Trường THPT Nông Sơn, tích cực giao lưu, trao đổi để nắm thêm nhiều thông tin mình và các bạn cần.

Theo Gia Hân, nguồn thông tin này giúp các bạn có cơ sở để định hướng nghề nghiệp cho mình, hiểu rõ hơn về con đường nghề nghiệp sắp tới. Từ đó lựa chọn được trường học phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội.

Gia Hân nói: “Những bạn chọn con đường đại học, cao đẳng sẽ có thêm hiểu biết, cơ sở để chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân. Những bạn có mong muốn đi du học hay xuất khẩu lao động ở Nhật Bản hay các nước khác thì biết được đơn vị hỗ trợ, các chính sách ưu đãi của Nhà nước để thực hiện ước mơ của mình. Sự tư vấn của các cô chú giúp chúng em vạch rõ con đường của mình, giảm được áp lực”.

Ông Nguyễn Đức Anh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nông Sơn cho biết, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 9 vào lớp 10 trên địa bàn huyện là 80% theo tỉnh giao. Do đó, ngành giáo dục huyện luôn chú trọng thực hiện truyền thông phân luồng học sinh sau THCS nhằm hướng nghiệp cho học sinh, phát triển GDNN.

Phòng phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện, Huyện đoàn, các trường THCS tổ chức truyền thông, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi.

Phòng LĐ-TB&XH cũng mời các trường cao đẳng nghề thông tin về cơ sở, chính sách ưu đãi trong GDNN, cơ hội tìm kiếm việc làm, xu hướng và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động để học sinh nắm bắt.

Theo ông Anh, mặc dù có nhiều ưu đãi nhưng thời gian qua số lượng học sinh sau THCS theo học nghề tại các cơ sở GDNN chưa cao, chủ yếu học nghề tự do ở ngoài. Vì vậy, thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về GDNN và định hướng phân luồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông cho phụ huynh, học sinh.

Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện gia đình. Tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyển sinh học nghề ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO