Vụ việc công nhân Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng ngưng việc tập thể phản đối chất lượng suất ăn: Cam kết khắc phục sớm

DIỄM LỆ 18/09/2019 10:57

Trưa 17.9, hơn 6.200 công nhân của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng đã đồng loạt ngưng việc vì cho rằng bữa ăn ca không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công nhân ngưng việc chờ lãnh đạo Công ty Panko Tam Thăng giải quyết kiến nghị. Ảnh: D.L
Công nhân ngưng việc chờ lãnh đạo Công ty Panko Tam Thăng giải quyết kiến nghị. Ảnh: D.L

Có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), chúng tôi ghi nhận hàng nghìn công nhân thuộc các xưởng may, dệt nhộm của công ty đều bỏ dở bữa ăn trưa, ngưng việc tập thể. Anh T., một công nhân ở đây, nói: “Trưa nay, khi đang ăn cơm thì có công nhân phát hiện có giòi còn sống trong món thịt bò xào nên đã ngưng ăn. Khi nghe tin và chứng kiến, tất cả chúng tôi đều bỏ bữa ăn để phản đối. Anh chị em công nhân đều chụp hình, quay clip ghi lại giòi trong thức ăn, trứng ruồi xuất hiện, nên ai nấy đều sợ hãi không dám ăn nữa. Mà đây không phải lần đầu, hôm trước cũng phát hiện một lần có giòi trong thịt gà rồi”.

Một chị công nhân đang có thai ở tháng thứ 7 nói rằng đến lúc tiếp xúc với chúng tôi là khoảng 13 giờ, chị rất đói bụng vì trưa không dám ăn cơm. Chị nói: “Chúng tôi làm công nhân đều muốn gắn bó với công ty, với công việc của mình. Nhưng công ty cũng phải xem trọng anh em công nhân chúng tôi, tôn trọng bữa ăn của chúng tôi mà chọn nhà cung cấp thức ăn đàng hoàng, chế biến phải hợp vệ sinh nữa. Phụ nữ có thai như chúng tôi cũng cố gắng làm việc để công ty đảm bảo đơn hàng, nhưng sức khỏe của chúng tôi cũng cần được đảm bảo bằng bữa ăn chất lượng”. Nhiều công nhân khác còn cho rằng, công ty cần bố trí nhà ăn gần xưởng làm việc, vì công nhân nghỉ trưa đi ăn trong vòng 30 phút là quá xa, không đủ thời gian nghỉ ngơi, nhất là công nhân nữ có thai đi lại chậm nên không kịp giờ làm việc sau bữa trưa.

Khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của tỉnh gồm Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Công an TP.Tam Kỳ đã có mặt để ổn định trật tự, cùng với lãnh đạo công ty giải quyết tình hình. Khi công nhân yêu cầu được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo công ty để kiến nghị, bộ phận nhân sự của công ty cho rằng quá đông người khó đối thoại nên đã làm việc với bộ phận quản lý của các xưởng sản xuất, các chuyền may. Tuy nhiên, công nhân không đồng ý nên tiếp tục ngưng việc.

Ông Han Chul Joon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng lý giải: “Chúng tôi đã chọn nhà cung cấp thực phẩm lớn, là đơn vị cung ứng thực phẩm cho nhiều công ty trong cả nước. Họ có chi nhánh và kho tại Hội An. Họ cung cấp thức ăn tươi, thô; bếp ăn của công ty chế biến, nấu. Về đối thoại với công nhân, khi Công đoàn công ty đề xuất, tôi đã suy nghĩ nếu tập trung một lúc hơn 6 nghìn người như thế sẽ dễ xảy ra mất an ninh trật tự, xảy ra sự cố khó kiểm soát nên tôi đã lắng nghe và truyền đạt ý kiến thông qua bộ phận quản lý. Tôi đã nghe báo cáo là thức ăn có giòi, có trứng ruồi nên công nhân bức xúc. Tôi phán đoán có thể là do quy trình chế biến thức ăn không được đảm bảo, có thể là rửa thức ăn không kỹ, hoặc không đậy kỹ thức ăn đã chế biến nên có ruồi bay đến gây ra hiện tượng trên. Tôi yêu cầu bếp ăn, bộ phận quản lý phải tuân thủ quy trình, trong nhà ăn thì các dụng cụ phải vệ sinh sạch sẽ, thức ăn được lưu mẫu trong 24 giờ đồng hồ ở ngăn lạnh. Trước mắt, tôi yêu cầu từ ngày mai, tổ chức Công đoàn và phòng hành chính phải giám sát, lấy ý kiến công nhân đánh giá về thức ăn hàng tuần để cải thiện bữa ăn tốt hơn. Xảy ra vụ việc này tôi cảm thấy rất có lỗi với công nhân”. Ông Han Chul Joon cũng thông tin thêm, ông đã cho công nhân tạm nghỉ làm việc trong buổi chiều 17.9, và yêu cầu bộ phận quản lý thông báo cho công nhân đi làm lại trong sáng 18.9.

Tại buổi làm việc, các cơ quan quản lý yêu cầu công ty lắng nghe ý kiến công nhân; cải thiện chất lượng bữa ăn, bố trí nhà ăn hợp lý, giám sát khâu chế biến thực phẩm từ bếp ăn, bắt buộc lưu mẫu thức ăn theo quy định. Sau khi nghe các cơ quan quản lý nhà nước nêu lại ý kiến của công nhân và đề xuất giải pháp, ông Han Chul Joon ghi nhận và cho biết sẽ tập trung giải quyết vụ việc sớm nhất. Ngay trong chiều 17.9, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu thức ăn được lưu trữ tại công ty để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ việc công nhân Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng ngưng việc tập thể phản đối chất lượng suất ăn: Cam kết khắc phục sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO