Xây dựng nghiệp đoàn cơ sở vững mạnh: Cần thêm nguồn lực hỗ trợ

HOÀNG LIÊN 18/08/2022 07:08

Việc xây dựng các nghiệp đoàn cơ sở vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa của người lao động là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi phải có sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khen thưởng các công đoàn cơ sở xuất sắc. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khen thưởng các công đoàn cơ sở xuất sắc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 1997, Quảng Nam chỉ mới có Nghiệp đoàn Xích lô Hội An thành lập với 50 đoàn viên. Hiện tại, tỉnh đã phát triển thêm 10 nghiệp đoàn cơ sở (NĐCS), nâng tổng số NĐCS toàn tỉnh lên 11.

Mười NĐCS thành lập thêm tập trung ở các địa phương như: Duy Xuyên với 3 NĐCS tại xã Duy Hải, Duy Nghĩa, Duy Vinh; Núi Thành có 3 NĐCS tại xã Tam Quang, Tam Giang, Tam Hải; Thăng Bình có 2 NĐNC xã Bình Minh và Bình Dương; TP.Tam Kỳ có NĐNC xã Tam Thanh; TP.Hội An có 1 nghiệp đoàn ghe bơi, phát triển được 2.434 đoàn viên.

Trong số 11 NĐCS có 9 nghiệp đoàn nghề cá, 1 nghiệp đoàn xích lô và 1 nghiệp đoàn ghe bơi với 6.752 lao động, 2.484 đoàn viên và 98 tổ nghiệp đoàn.

Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang là chỗ dựa thiết thực của ngư dân bám biển. Ông Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã cho biết, nguồn quỹ của đơn vị xã phát triển lên được gần 200 triệu đồng, từ nguồn hỗ trợ của các cấp và nguồn xã hội hóa. Đơn vị cũng vận động nguồn lực từ nhà hảo tâm, đoàn viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực.

“Nhiều thông tin trên biển, bà con đã báo cho chúng tôi biết đầu tiên. Từ đầu năm tới nay đã có 4 vụ tai nạn trên biển, Nghiệp đoàn nghề cá xã đều tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên, khích lệ đoàn viên kiên tâm bám biển” - ông Điểu chia sẻ.

Công tác hỗ trợ, tiếp sức, nâng cao năng lực hoạt động của các NĐCS là bài toán đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Ông Lê Chính Đông - Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên cho rằng, trước kia, nguồn hỗ trợ hoạt động của mỗi CĐCS 15 triệu đồng/năm vẫn còn khá thấp. Đề nghị tỉnh và các ngành chức năng có hướng tăng mức hỗ trợ, bởi ngư dân đánh bắt không chỉ làm nhiệm vụ kinh tế mà còn là những cột mốc sống bảo vệ biển đảo.

Bà Trần Thị Diệu Phúc - Chủ tịch LĐLĐ huyện Núi Thành cho biết, giai đoạn 2020 - 2021, LĐLĐ huyện đã nỗ lực tham mưu hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của NĐCS với nguồn lực mỗi năm 30 triệu đồng bên cạnh nguồn lực xã hội hóa của NĐCS. Để NĐCS phát triển mạnh, UBND các cấp cần quan tâm, bố trí kinh phí cho các đơn vị hoạt động. Công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh, huyện và việc phối hợp giữa các địa phương cần chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, để NĐCS phát triển mạnh, xứng đáng là chỗ dựa của người lao động, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hoạt động của NĐCS.

“Làm sao để mỗi người lao động gia nhập NĐCS phải có quyền lợi hơn khi chưa tham gia. Để làm được điều đó, đội ngũ cán bộ NĐCS phải là yếu tố then chốt, phải được kiện toàn và phải thu hút được những người có tâm huyết, trách nhiệm. LĐLĐ tỉnh sẽ làm việc với các địa phương để tạo cơ chế thuận lợi cho các NĐCS phát triển bền vững” - ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nghiệp đoàn cơ sở vững mạnh: Cần thêm nguồn lực hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO