Lập 4 đội phòng chống dịch do virus Zika gây đầu nhỏ

TÂY BÌNH (theo chinhphu.vn, vnexpress.net) 30/03/2016 08:07

Trước thông tin một du khách người Úc nghi nhiễm virus Zika sau khi ở Việt Nam 10 ngày, Bộ Y tế nâng mức cảnh báo, tăng cường giám sát lấy mẫu xét nghiệm, lập 4 đội phòng dịch.

Tại cuộc họp Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) bàn kế hoạch đáp ứng trong tình huống dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam hôm 28.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định nguy cơ virus xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, giám sát thực địa để khẳng định xem liệu virus Zika đã có mặt ở Việt Nam. “Toàn bộ hệ thống y tế cần phải nâng cao mức cảnh báo để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp nghi ngờ tại khoa khám bệnh; mở rộng đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm; tổ chức sàng lọc, quản lý và phát hiện hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Ngành sẽ thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên; sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần thiết. Thứ trưởng cũng yêu cầu các bệnh viện chủ động tổ chức diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) tại cơ sở, hướng dẫn bệnh nhân phòng chống muỗi đốt trong quá trình điều trị để tránh lây lan.

Dịch bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp, 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khẳng định dịch bệnh do virus Zika là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa nhiễm virus này với hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barré).

• Trước thực trạng trên, Bộ VH-TT&DL cũng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai ngay các hành động phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết để tránh gây ảnh hưởng đến du lịch.

Để chủ động phòng tránh dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết xâm nhập và lây lan, Bộ VH-TT&DL yêu cầu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở VH-TT&DL tích cực theo dõi tình hình dịch bệnh nói chung và thông tin liên quan đến trường hợp nhiễm virus Zika ở khách Australia đã du lịch qua một số tỉnh, thành phố Việt Nam để có biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời đối với dịch bệnh. Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố, các Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các cơ sở cung cấp dịch vụ khác… triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam qua website www.cdc.gov/zika/index.html và www.vncdc.gov.vn, đường dây nóng: 0989671115. Đồng thời áp dụng các biện pháp khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết theo nội dung Chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Y tế tại cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chủ động thông tin, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng và phối hợp đưa khách đến cơ sở y tế gần nhất, sớm nhất khi phát hiện khách du lịch có biểu hiện nhiễm virus như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn… Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Bộ VH-TT&DL nêu rõ, dù Tổ chức Y tế thế giới chưa có khuyến cáo hạn chế đi lại đến các quốc gia đang có dịch bệnh virus Zika mà chỉ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên cân nhắc khi đến khu vực có dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh hiện nay, các địa phương nên khuyến cáo khách du lịch trên địa bàn hạn chế đi đến các vùng có dịch bệnh đang bùng phát để đề phòng sự lây lan của dịch bệnh.

TÂY BÌNH (theo chinhphu.vn, vnexpress.net)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập 4 đội phòng chống dịch do virus Zika gây đầu nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO