Lập công bên thềm xuân mới

THÀNH CÔNG 30/01/2020 14:33

Khi mọi người vui xuân đón tết, thì những trinh sát của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vẫn miệt mài theo dấu đối tượng phạm tội. Hai chuyên án lớn được triệt phá, trong đó có vụ đối tượng bị bắt đúng ngày 30 Tết là chiến công mới của lực lượng trong đợt cao điểm ra quân, tấn công trấn áp tội phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đến động viên, thưởng nóng ban chuyên án Phòng Cảnh sát hình sự vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán.Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đến động viên, thưởng nóng ban chuyên án Phòng Cảnh sát hình sự vào sáng mùng 1 Tết Nguyên đán.Ảnh: T.C

Theo dấu “án mờ”

“Xác định dấu vết đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chúng tôi đã tung những cán bộ dày dạn kinh nghiệm nhất vào cuộc để sớm tìm ra đối tượng. Mặc dù đây là “án mờ”, dấu vết của nhóm đối tượng khá ít, song nếu không nỗ lực phá án sớm, nhiều khả năng số nạn nhân sẽ tăng mạnh, chưa kể đối tượng thực hiện có yếu tố nước ngoài, nếu chậm chân, đối tượng xuất cảnh sẽ khó có cơ hội lần hai. Anh em chuẩn bị sẵn sàng cho việc “ăn tết” cùng nhiệm vụ nếu công tác điều tra, phá án gặp trở ngại” - Thượng tá Ngô Quốc Ánh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh mở đầu câu chuyện về chuyên án triệt phá đường dây sử dụng thiết bị công nghệ cao chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào ngày 8.1, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận cuộc gọi từ một nạn nhân 38 tuổi về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 99 triệu đồng. Phương thức của các đối tượng là giả lập số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an, gọi điện thông báo cho các nạn nhân về việc có liên quan một khoản nợ do bị chiếm dụng thông tin cá nhân và yêu cầu mở tài khoản ngân hàng, đăng ký internet banking (giao dịch qua mạng), đồng thời cài một phần mềm trên điện thoại di động có tên “Bộ Công an” để bảo mật. Sau khi làm theo yêu cầu, toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân âm thầm biến mất, mãi đến khi nạn nhân đi rút tiền mới biết mình bị lừa.

Khi lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an tỉnh vào cuộc làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục nhận thông tin trình báo từ nhiều người khác bị lừa với hình thức tương tự.

Chuyên án được nhanh chóng xác lập. Chỉ sau 5 ngày từ khi lập chuyên án, Công an tỉnh lần ra tung tích và ập vào bắt giữ 10 người ở 3 địa điểm thuộc TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Đối tượng cầm đầu được xác định là Long Boon Leng (29 tuổi). Năm 2018, Leng cùng Lim Kean Kew (24 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia) được nhóm người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh Việt Nam để kết nối với 8 đồng phạm lấy thông tin tài khoản cá nhân của nhiều người địa phương. Với dữ liệu có được, nhóm ở Đài Loan sẽ sử dụng tổng đài VoIP giả danh số điện thoại đường dây nóng của Bộ Công an để thực hiện chiêu lừa. Cơ quan điều tra tạm giữ 57 điện thoại, 289 sim điện thoại, 50 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan.

Bước đầu, xác định nhóm này đã nắm giữ trên 100.000 thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân của người Việt Nam, số tiền lừa đảo chiếm đoạt từ các bị hại trên cả nước hơn 500 tỷ đồng. Công an cũng đã ngăn chặn, phong tỏa 55 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 3,7 tỷ đồng.

Sa lưới ngày 30 Tết

Chỉ ít ngày sau khi chuyên án lừa đảo bằng công nghệ cao được làm rõ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh lại xuất sắc lập thêm một chiến công ngay ngày 30 Tết.

Trước đó, ngày 19.1, Văn phòng công chứng Lê Văn ở địa chỉ 127 Lý Thường Kiệt (phường Sơn Phong, TP.Hội An) phát hiện kẻ gian đột nhập cạy phá két sắt lấy đi nhiều tài sản. Kẻ trộm đã lấy đi 112.000USD, 15,4 lượng vàng và 590 triệu đồng cất giữ trong hai két sắt, sau đó tẩu thoát, tổng thiệt hại hơn 3,7 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh thông tin, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra. Tại hiện trường, trinh sát phát hiện một điện thoại di động, trong đó toàn bộ danh bạ lưu bằng tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, sự “sơ sót” một cách tinh vi của đối tượng không đánh lừa được các trinh sát.

Khẩn trương rà soát các manh mối, chỉ sau 5 ngày tiếp nhận thông tin, cơ quan công an xác định đối tượng Võ Tuấn Anh (39 tuổi, trú tại chung cư Lý Thái Tổ, Cẩm Châu, TP.Hội An).

Xác định đối tượng này có khả năng tẩu thoát sau khi gây án, nhiều phương án đón lõng, chặn bắt được đưa ra. 10 giờ sáng 24.1 (tức 30 Tết), Võ Tuấn Anh bị trinh sát chặn bắt ngay tại đèo Hải Vân (TP.Đà Nẵng) khi đang trên đường chạy trốn ra các tỉnh phía Bắc.

Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ hơn 2 tỷ đồng, một ô tô Huyndai Accent, một xe máy SH, một sổ bìa đỏ là tài sản do Võ Tuấn Anh mua từ tiền trộm được cùng nhiều công cụ liên quan. Đây cũng là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp với 2 tiền án cùng tội danh.

Những chiến công tô thắm thêm niềm tự hào về lực lượng Công an nhân dân, củng cố niềm tin yêu của người dân với lực lượng bên thềm xuân mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập công bên thềm xuân mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO