Lập hội và nuôi dưỡng hội

LÂM BÌNH THÁI 08/09/2013 09:49

Chuông điện thoại reo. Tôi bấm nút nghe. “Tờ văn nghệ quê ông sao bỗng dưng khựng lại thế hả? Có vấn đề gì chăng?”. Đầu dây bên kia đốp chát. Không nhận ra giọng ai, tôi đưa đẩy: “Tờ văn nghệ nào? Tạp chí Đất Quảng vẫn ra đều đặn mỗi tháng một số…”. “Thôi đừng có giả vờ ngô nghê,  cha nội! Mình nói tờ Văn nghệ Tam Kỳ…”. Thì ra là vậy!

Một số cuốn tạp chí  Văn nghệ Tam Kỳ đã đến với bạn đọc.                             Ảnh: N.DŨNG
Một số cuốn tạp chí Văn nghệ Tam Kỳ đã đến với bạn đọc. Ảnh: N.DŨNG

Cách đây vài năm, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) TP.Tam Kỳ được thành lập. Là địa phương đầu tiên và duy nhất của tỉnh có Hội VHNT, anh em văn nghệ sĩ thành phố hồ hởi phấn khởi chung tay góp sức trình làng tờ Văn nghệ Tam Kỳ. Tạp chí khá dày dặn, có đủ văn, thơ, nhạc, họa… không thua kém gì Tạp chí Đất Quảng. Chất lượng bài vở tốt và hình thức trình bày mang tính chuyên nghiệp, lại được xuất bản đúng định kỳ, khiến tờ Văn nghệ Tam Kỳ trở thành “món ăn tinh thần” của bạn đọc gần xa. Và không ít cây bút ở ngoài tỉnh (trong đó có anh bạn tôi - người đã gọi điện thoại vặn vẹo, tích cực viết bài cộng tác.

Rất tiếc, năm 2013 này, tờ Văn nghệ Tam Kỳ ra được hai số thì… tạm ngưng! Lu bu công việc cơ quan, chuyện cơm áo gạo tiền, tôi không để ý đến sự “vắng mặt” của tờ Văn nghệ Tam Kỳ trên giá sách. Bây giờ nghe bạn hạch sách, tôi mới ngẩn người ra. Và tôi tìm hiểu… Thì ra tờ Văn nghệ Tam Kỳ chẳng có “vấn đề” gì, chỉ “ngon lành” quá nên “người ta” cứ nghĩ sẽ bán được, sẽ quảng cáo được, tự cân đối thu chi được… Vì vậy, nguồn kinh phí xuất bản tờ Văn nghệ Tam Kỳ bị ngưng cấp. Hội VHNT TP.Tam Kỳ không biết đào đâu ra tiền in ấn, chi trả nhuận bút, đành phải cho tờ Văn nghệ Tam Kỳ… “mất tích”! Quả là “người ta” nghĩ đơn giản quá! Tờ văn nghệ cấp huyện, thành phố, làm sao tự “trang trải” được? Ngay cả tạp chí Đất Quảng và nhiều tạp chí có uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam cũng chẳng thể “sống” nổi, nếu không có Nhà nước đầu tư từ A đến Z.

Việc thành lập Hội VHNT cấp huyện, thành phố đã khó, việc nuôi dưỡng nó hoạt động và phát triển lại càng khó hơn gấp bội. Bởi nó đòi hỏi người có trách nhiệm phải có tâm huyết với VHNT địa phương, có tầm nhìn xa rộng mới mong tồn tại và phát triển. VHNT không tạo ra của cải vật chất cho xã hội, nhưng nó góp phần quan trọng làm cho tâm hồn con người thanh sạch hơn, cao thượng hơn, sống bao dung, nhân ái hơn. Dẫu khó khăn nhưng hy vọng rằng, UBND TP.Tam Kỳ sẽ đầu tư kinh phí để tờ Văn nghệ Tam Kỳ không bị “mất tích” như thời gian vừa qua.

 LÂM BÌNH THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập hội và nuôi dưỡng hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO