Lập lại trật tự du lịch rừng dừa Cẩm Thanh

ĐỖ HUẤN 10/07/2017 08:37

Thời gian qua, sự phát triển du lịch mang tính tự phát và “quá nóng” ở rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, Hội An) đã đặt ra nhiều áp lực cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học của vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An cũng như sự phát triển bền vững vùng cửa sông ven biển Cửa Đại.

Du khách trải nghiệm nghề chài lưới ở rừng dừa Cẩm Thanh.Ảnh: ĐỖ HUẤN
Du khách trải nghiệm nghề chài lưới ở rừng dừa Cẩm Thanh.Ảnh: ĐỖ HUẤN

Với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố, xã Cẩm Thanh đã đồng bộ vào cuộc, đặt quyết tâm chấn chỉnh, lập lại trật tự và môi trường kinh doanh trong khu vực, chủ yếu ở các thôn Vạn Lăng, Thanh Tam Đông, Thanh Nhứt và Cồn Nhàn… Đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập với đại diện các ban ngành đoàn thể của địa phương, có lực lượng chức năng của thành phố tăng cường hỗ trợ, do Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng đoàn, chia thành 2 tổ công tác, thực hiện kiểm tra luân phiên, vào thời gian cao điểm 2 buổi sáng và chiều trong ngày.

Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua hệ thống truyền thanh công cộng, phát thanh lưu động, gặp mặt phổ biến những nội quy, quy định có liên quan đến nhân dân, tập trung là các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, tổ du lịch cộng đồng… Ông Lê Văn Phương - thành viên đội thuyền thúng du lịch ở thôn Vạn Lăng cho biết: “Xã Cẩm Thanh đã triển khai hơn một tháng nay, tôi thấy bà con tham gia phục vụ khách chấp hành nghiêm việc chuẩn bị áo phao cho khách, đi tham quan có luồng tuyến và không bẻ dừa, bứt dừa như hồi trước nữa”. Nội dung kiểm tra là những quy định pháp luật có liên quan, về nội quy tham quan du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu do UBND thành phố và xã Cẩm Thanh ban hành. Chủ yếu là 4 lĩnh vực gồm: vận chuyển khách du lịch (phải có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa như thuyền thúng và chở số khách đúng quy định, phương tiện phải kẻ hoặc sơn biển số, đăng ký hoạt động, trang bị đủ áo phao và chấp hành quy định mặc áo phao trong quá trình vận chuyển khách…); lĩnh vực bảo vệ môi trường (không được xả rác, vứt rác trên sông, mương, lạch, không gây tiếng ồn khi vận chuyển khách hoặc tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, không ngắt, cắt lá dừa…); trên lĩnh vực kinh doanh thì phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, niêm yết giá dịch vụ rõ ràng, không buôn bán hàng rong…; về lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội là không được chèo kéo, cò mồi, bu bám khách, không gây tiếng ồn ở nơi công cộng, không tổ chức đánh bạc, không gây rối, xúi giục đánh nhau… Qua đó, chính quyền địa phương đã tiến hành xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo 9 trường hợp vi phạm, trong đó có 5 trường hợp không mặc áo phao, 2 trường hợp mở nhạc không đúng nơi quy định, 1 trường hợp chở quá số người, 1 trường hợp mở nhạc vượt quá mức cho phép. Riêng 4 trường hợp là người ngoài địa phương vi phạm, các lực lượng đã lập biên bản và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Sau 2 tháng tiến hành thường xuyên liên tục, đến nay các hoạt động kinh doanh, vận chuyển khách tham quan du lịch đường sông đã từng bước đi vào nền nếp, trật tự, được các đơn vị lữ hành du lịch và du khách đánh giá cao. Ông Nguyễn Hùng Linh – Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng đoàn kiểm tra của địa phương cho biết: “Môi trường du lịch của xã Cẩm Thanh cơ bản đã đi vào nền nếp và trật tự xã hội, trật tự an toàn trên tuyến đường sông cũng đảm bảo, được nhiều du khách đánh giá cao về việc làm của hệ thống chính quyền của xã Cẩm Thanh”. Được gặp đoàn du khách từ Anh Quốc trở lại tham quan rừng dừa Cẩm Thanh lần thứ 2, chúng tôi nhận được những thông tin trao đổi: “Cảm nhận của chúng tôi trở lại lần này thấy mọi việc tốt hơn rất nhiều. Chúng tôi thấy mình như là người Việt Nam vì được trải nghiệm đời sống của người dân ở đây thân thiện và an toàn hơn…”.

Lượng du khách nước ngoài trở lại rừng dừa Cẩm Thanh hơn một tháng qua đông hơn, khi tình hình trật tự và môi trường kinh doanh du lịch chuyển biến tích cực. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Hùng Linh, vẫn còn những khó khăn, lo lắng. “Người dân đã nhận thức và chấp hành các quy định pháp luật. Tuy nhiên vấn đề khó khăn nhất mà chúng tôi sẽ phải có giải pháp giải quyết triệt để đó là nạn cò mồi, chèo kéo bu bám khách vẫn còn diễn ra khá phổ biến” - ông Linh nói. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành của Cẩm Thanh cũng đã phát hiện và báo cáo cụ thể với các cơ quan chức năng của thành phố tình trạng các phương tiện thuyền gỗ, ca nô xuất phát từ các bến Bạch Đằng, Nguyễn Hoàng, Cửa Đại vận chuyển khách tham quan đến rừng dừa Bảy Mẫu nhưng không chấp hành các quy định về trang bị và hướng dẫn khách mặc áo phao, mở nhạc gây tiếng ồn, không có bằng, chứng chỉ chuyên môn sử dụng phương tiện chở khách phù hợp; một số khu du lịch và nhà hàng tự ý tổ chức biểu diễn văn nghệ, hát karaoke gây tiếng ồn quá mức mà chưa được cấp phép hoạt động…

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập lại trật tự du lịch rừng dừa Cẩm Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO