Trước không ít tồn tại của hoạt động giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ), Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đang triển khai một số giải pháp lập lại trật tự.
Chốt chặn của Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ tại km0+000 sông Vĩnh Điện.Ảnh: CÔNG TÚ |
Vẫn nhiều sai phạm
Như Báo Quảng Nam đã nhiều lần thông tin về tình hình giao thông ĐTNĐ, Ban ATGT tỉnh và tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ đã siết chặt quản lý, tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho người tham gia lẫn chủ phương tiện và xử lý bến bãi. “Có thể nhận thấy, ý thức các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông ĐTNĐ đã được nâng lên và cầu thị khắc phục những thiếu sót, sai phạm. Phần lớn các chủ phương tiện bị “tuýt còi” đã chấp hành làm thủ tục đăng kiểm, đăng ký lần đầu. Thông qua đây, tổ có điều kiện gặp gỡ để nhắc nhở, hướng dẫn chính quyền địa phương, các chủ phương tiện tiến hành làm hồ sơ để được cấp phép mở bến khách; đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện hoạt động đúng quy định của pháp luật” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Trương Khuê nhìn nhận.
Tuy nhiên, giao thông ĐTNĐ hiện nay vẫn tồn tại nhiều điểm vi phạm. Do nhu cầu đi lại tăng cao, một số bến khách ngang sông không có giấy phép mở bến vẫn hoạt động bình thường. Điển hình tại huyện Núi Thành, bến Tam Hải - Tam Quang có lưu lượng người và phương tiện qua lại khá đông nhưng chưa thể làm thủ tục mở bến. Lý do vướng quyền sử dụng đất đối với Khu kinh tế mở Chu Lai. Ở huyện Nông Sơn, Công ty CP Than - điện Nông Sơn vẫn sử dụng phà vận tải hàng hóa, chỉ cách trụ cầu 100m về phía thượng lưu. Như vậy khá nguy hiểm vì phà có thể va trôi vào trụ cầu. Hoặc bến Đại Bình - Trung Phước I, xã Quế Trung có lượng người đi qua lại nhiều nhưng không làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm.
Nổi cộm là thực trạng phương tiện khai thác cát trái phép hoạt động thường xuyên, người điều khiển không có bằng lái, ghe thuyền không đăng ký, đăng kiểm. Ở TP.Hội An, ghe bơi chèo tay và các nhà hàng nổi di động hoạt động ban đêm phần đông không có thủ tục đăng kiểm, đăng ký.
Lập lại trật tự
Nhằm lập lại trật tự hoạt động giao thông ĐTNĐ, Ban ATGT tỉnh mới đây đã tổ chức kiện toàn và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ năm 2015. Theo đó, tổ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chương trình kiểm tra, mời lãnh đạo Ban ATGT tỉnh dự, làm việc trực tiếp với UBND TP.Hội An (cả xã, phường liên quan) bàn biện pháp giảm thiểu vấn đề quá tải vào giờ cao điểm tại bến khách ngang sông Hội An - Cẩm Kim; phương tiện ghe bơi, chèo tay và nhà hàng nổi di động hoạt động ban đêm. Tổ còn sắp xếp làm việc với UBND huyện Nông Sơn di dời bến phà Nông Sơn trước mùa mưa bão năm 2015, chấn chỉnh phương tiện hoạt động ở bến khách ngang sông Đại Bình - Trung Phước I; làm việc với UBND huyện Núi Thành về trình tự, thủ tục cấp phép mở bến khách ngang sông Tam Hải - Tam Quang. Ông Trương Khuê cho biết thêm: “Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh yêu cầu tổ phải xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên trong năm 2015. Lưu ý tuyên truyền các quy tắc cần tuân thủ khi tham gia giao thông ĐTNĐ. Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động phương tiện là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: vi phạm quy định về phòng chống cháy nổ, tàu thủy du lịch nghỉ đêm, tàu cao tốc; vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy”.
Những ngày này, Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ đã, đang triển khai tuần tra, kiểm soát và truy quét đối tượng khai thác cát, sạn trái phép suốt 24/24 giờ trên các tuyến sông Vu Gia, Thu Bồn, Trường Giang. Sự vào cuộc ráo riết của các ngành chức năng đã cơ bản lập lại trật tự cho giao thông đường sông đoạn qua thôn Cẩm Đồng, xã Điện Phong (Điện Bàn). Được biết, Tổ kiểm tra liên ngành ĐTNĐ còn chia nhân lực kiểm tra đột xuất ở nhiều vị trí khác trên sông Vu Gia, Trường Giang và Thu Bồn, kể cả ban đêm. Ngoài việc xử lý, tổ cũng hướng dẫn về thủ tục đăng ký, đăng kiểm cho các chủ phương tiện; hướng dẫn học và thi lấy bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Để làm thủ tục đăng ký cho ghe thuyền có công suất lớn, Trung tâm Đăng kiểm thủy bộ Quảng Nam đã mời Chi cục Đăng kiểm số 4 (Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tận điểm tập kết bên bờ sông tiến hành nghiệp vụ, không để người dân phải chờ đợi quá lâu.
Ngoài những giải pháp trên, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh khẳng định, công tác tuần tra, kiểm soát cần tăng cường nhiều hơn nữa mới hạn chế được hành vi vi phạm pháp luật, giảm thiểu tai nạn giao thông ĐTNĐ. Trong đó, lực lượng chức năng phải tập trung kiểm tra thường xuyên ở một số địa bàn, các “điểm nóng” điển hình như bến thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm; các bến khách ngang sông Hội An - Cẩm Kim, Giao Thủy - Kiểm Lâm, Phú Thuận - Duy Tân, Duy Nghĩa - Cẩm Thanh, Phước Hải - Duy Hải. Các điểm tập kết khai thác cát, sạn trái phép tại các địa phương phải được siết chặt. Đặc biệt, áp dụng chế tài mạnh bằng việc lập bến bãi tạm giữ phương tiện vi phạm để làm “hạ nhiệt” tình hình.
KHẢI KHIÊM