Lập lại trật tự vỉa hè ở Tam Kỳ: Mong đừng "đánh trống bỏ dùi"...

BẢO ANH 09/03/2017 08:35

Những ngày này, các cơ quan chức năng TP. Tam Kỳ đang tổ chức ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn toàn thành phố, mà trước mắt và trọng tâm là trên các tuyến phố chính. Đây là một việc làm bình thường, nhằm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Trong lúc các cơ quan truyền thông đang tập trung bình luận, phản ảnh rất nhiều chung quanh việc lập lại trật tự vỉa hè ở quận 1, TP.Hồ Chí Minh và tại một số thành phố lớn khác, cuộc ra quân lần này của Tam Kỳ khiến có người nghĩ là một sự “ăn theo”, mang tính “phong trào”. Do vậy, song hành với những việc làm cụ thể, kiên quyết, thiển nghĩ các cơ quan chức năng, ban ngành, đoàn thể, địa phương của Tam Kỳ cần có sự nhập cuộc trong công tác thông tin, tuyên truyền, để mọi người hiểu đây không phải là một hoạt động “phong trào” theo kiểu “nhân dịp”. Trật tự đô thị -  trước hết là trật tự vỉa hè, chỉ được thiết lập một cách bền vững khi cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ phụ trách quản lý trật tự đô thị ở cơ sở cho đến người dân - nhất là với những gia đình có nhà mặt tiền và đặc biệt là những hộ sản xuất, kinh doanh “có dựa vào vỉa hè”... đều cởi bỏ được suy nghĩ rằng “ra quân rầm rộ vậy nhưng chắc hết đợt này rồi thôi”.

Vỉa hè một số tuyến đường ở Tam Kỳ trở nên thông thoáng sau khi lập lại trật tự.    ảnh: P.C.A
Vỉa hè một số tuyến đường ở Tam Kỳ trở nên thông thoáng sau khi lập lại trật tự. Ảnh: P.C.A

Bên cạnh việc quán triệt sâu rộng chỉ thị của Thành ủy Tam Kỳ về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể của thành phố cũng nên “tranh thủ” thời điểm này để xây dựng, ban hành, thực thi các quy chế, quy định, cam kết... liên quan đến trật tự đô thị.

Những ngày này, dạo qua các trục đường chính ở  TP. Tam Kỳ, có thể thấy vỉa hè đã trở nên thông thoáng, trật tự. Tuy nhiên, ý thức và trách nhiệm của một số hộ kinh doanh vẫn chưa cao khi họ không hề lên tiếng nhắc nhở, hướng dẫn khách hàng khi có người “vô ý” để xe ngay trên phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Hiện tượng tái lấn chiếm tạm thời cũng xảy ra tại một vài nơi sau khi lực lượng chức năng rút đi... Khi lực lượng chức năng tiến hành lập lại trật tự vỉa hè, tuy không xảy ra hiện tượng phản đối hay chống đối, song có thể thấy ý thức chấp hành, sự đồng thuận là chưa cao. Nhiều người tự giác tháo dỡ, thu gọn mái hiên, vật dụng lấn chiếm vỉa hè trước khi những người thi hành công vụ đến làm việc, xử lý. Nhưng cạnh đó cũng có một số người “giữ nguyên hiện trường”, khoanh tay đứng nhìn một cách dửng dưng khi lực lượng chức năng tiến hành giải tỏa...

Một vấn đề khác cũng  được xem là có tác động đến tính bền vững của trật tự đô thị, được dư luận nhắc đến khá nhiều, đó là hoạt động của những người buôn bán nhỏ. Một khi trật tự vỉa hè được lập lại, sinh kế của những người lâu nay “sống nhờ vỉa hè” chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không sắp xếp, bố trí, tạo điều kiện cho họ làm ăn một cách hợp lý, chắc chắn họ sẽ “bung ra”, tái chiếm vỉa hè. Với Tam Kỳ, số người buôn bán nhỏ trên vỉa hè không quá nhiều nhưng chỉ cần một vài người “phá rào”, lập tức sẽ xảy ra hiệu ứng dây chuyền bất lợi. Đa số những người buôn bán nhỏ trên vỉa hè ở Tam Kỳ bày tỏ sự đồng tình và sẵn sàng chấp hành khi thành phố ra quân lập lại trật tự vỉa hè. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chưa từ bỏ suy nghĩ “nước đôi”. Chị T., bán bánh tráng và bắp nướng ở góc ngã tư đường Phan Châu Trinh - Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Phường vừa gửi thông báo cấm lấn chiếm vỉa hè là tôi lui vào bên trong vạch chỉ giới liền. Nhưng ít bữa nữa nếu có ai lấn ra mà không bị xử lý thì tôi cũng... lấn ra”.

Cũng trong những ngày Tam Kỳ ra quân lập lại trật tự vỉa hè, không ít người dân đã đưa ra ý kiến mang tính so đo. Đó là, như những đợt ra quân trước, việc lập lại trật tự vỉa hè lần này cũng chủ yếu tập trung vào các tuyến phố chính, tuyến phố “mặt tiền”, trong khi chưa quan tâm đúng mức đến các trục đường trong các khu dân cư hình thành sau ngày chia tách tỉnh. Nhiều người đã chỉ ra, và chỉ rất đúng, rằng tại nhiều khu dân cư mới, không ít người đã “trưng dụng” vỉa hè để trồng rau, làm nơi cất giữ chất đốt, các vật dụng linh tinh khác, trông rất nhếch nhác. Và không chỉ với vỉa hè, lòng đường tại nhiều khu dân cư cũng bị lấn chiếm: Thay vì đục lõm vào phần bó vỉa, nhiều người đã tạo lối đi vào nhà mình bằng cách đắp nổi từ bó vỉa xuống lòng đường 10 - 30cm.  Không chỉ lấn chiếm lòng đường, cách làm tự phát nhưng khá phổ biến này còn gây ứ đọng nước, rác thải, làm mất mỹ quan đô thị... Đối với những đô thị “đang còn trẻ” như Tam Kỳ, nếu giải quyết, xử lý dứt điểm được hiện tượng này ngay bây giờ, không để trở thành một “thói quen khó bỏ” thì sẽ rất thuận lợi  cho việc thiết lập trật tự đô thị sau này.

Có thể nói, việc giữ được trật tự vỉa hè sau đợt ra quân mạnh mẽ và quyết liệt này ở Tam Kỳ là không đơn giản. Mong và hy vọng lần này Tam Kỳ không “đánh trống bỏ dùi”...

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập lại trật tự vỉa hè ở Tam Kỳ: Mong đừng "đánh trống bỏ dùi"...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO