Lập nghiệp và khởi nghiệp

TRƯỜNG ĐỒNG 21/08/2023 07:45

Mùa hè năm ngoái, tôi nhận cuộc điện thoại của người em con ông cậu với thông tin “đã quyết định khởi nghiệp trên mảnh đất quê” bằng mô hình trang trại trồng hoa màu theo hướng xanh - sạch cung ứng cho thị trường.

Sau khi nghe hướng triển khai mô hình, tôi bảo đó chỉ là lập nghiệp, chưa phải khởi nghiệp. Khởi nghiệp đòi hỏi phải gắn liền với đổi mới, sáng tạo mang tính đột phá để tạo ra sự khác biệt so với các mô hình tương tự, đem lại hiệu quả vượt trội…

Mùa hè năm nay, qua theo dõi trang thông tin của người em trên mạng xã hội, thấy mô hình lập nghiệp năm trước đã hoàn toàn biến đổi. Tận dụng lợi thế bãi biền rộng lớn bên sông, cùng với sản xuất hoa màu, chòi trại được đầu tư, các dịch vụ mở ra.

Nhiều hoạt động dành cho trẻ em được tổ chức như thu hoạch hoa màu, một giờ làm nông dân, biền rộng nên có hẳn một đường đua xe đạp địa hình được dựng nên… thu hút đông đảo phụ huynh đưa con em đến trải nghiệm, vui chơi giải trí.

Không gian đẹp giao hòa với thiên nhiên nên đây cũng là địa điểm được các cặp đôi lựa chọn tổ chức lễ cưới; các hội nhóm, câu lạc bộ tổ chức giao lưu, gặp mặt… Lần này thì tôi điện thoại chúc mừng em “bước đầu khởi nghiệp thành công” và được biết mô hình đang trong dự tính nhân rộng vì ở quê biền bãi nào cũng đẹp.

Dẫn ra ví dụ đơn giản trên để thấy nhiều người còn nhầm lẫn giữa lập nghiệp với khởi nghiệp, và thường gặp là trên truyền thông. Đôi khi chỉ là một người “bỏ phố về quê” nuôi ốc bươu đen hay nuôi gà, nuôi dê, nuôi trùn, trồng các loại cây như bao mô hình nông nghiệp khác… và đơn thuần cung ứng cho thị trường cũng được các bài viết gọi là khởi nghiệp. Kể cả những mô hình sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoặc trên các lĩnh khác cũng vậy.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là vấn đề đơn giản. Và bước đi đầu tiên quyết định sự thành công trong khởi nghiệp là ở giai đoạn định hướng triển khai ý tưởng và lên kế hoạch thực hiện.

Giai đoạn này khi được chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp cho người khởi nghiệp tránh lạc lối trong những bước đi đầu tiên. Do đó, khởi nghiệp không phải hứng lên là thực hiện mà phải có giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng cả về ý tưởng, hướng triển khai, thị trường, năng lực tài chính…, và điều không kém phần quan trọng là tâm thế “đứng lên được sau thất bại”.

Trong tuần này, từ ngày 24 - 26/8, tại Quảng Trường 24/3 TP.Tam Kỳ, UBND tỉnh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quang Nam 2023 với chủ đề “Khát vọng Quảng Nam”.

Với khởi nghiệp thì đổi mới - sáng tạo là đòi hỏi tất yếu. Và Quảng Nam luôn mang khát vọng đổi mới - sáng tạo trên mọi lĩnh vực, trong đó có khởi nghiệp. Sáng tạo có thể từ cái mới chưa từng có, cũng có thể là sự đột phá trên cái đã có, nhiều người đang thực hiện.

Và tại Quảng Nam không khó để nhận diện các mô hình tạo ra sự khác biệt mang tính đột phá, đem lại giá trị tốt hơn so với những sản phẩm đã và đang có sẵn. Thực tế sẽ chứng minh bằng những sản phẩm được trưng bày, các mô hình khởi nghiệp được giới thiệu tại TechFest Quang Nam 2023.

Nằm trong chuỗi hoạt động của TechFest Quang Nam 2023, vào lúc 14 giờ ngày 25/8, tại Hội trường Báo Quảng Nam (số 142 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ), Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, phối hợp tổ chức diễn đàn “Báo chí với khởi nghiệp sáng tạo”.

Với chủ đề “Vai trò báo chí trong tạo lập văn hóa khởi nghiệp và thương mại sản phẩm”, diễn đàn là cơ hội cho người làm báo tiếp cận, hiểu rõ hơn để phản ánh đúng hơn câu chuyện khởi nghiệp.

Với lợi thế trong công tác tuyên truyền, người làm báo và các cơ quan báo chí sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về vai trò của khoa học - công nghệ, đổi mới - sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Đồng thời là kênh quan trọng gắn kết khởi nghiệp - sản phẩm OCOP - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; chung tay hướng đến tạo lập, thúc đẩy hệ thống mạng lưới khởi nghiệp liên kết rộng lớn trong toàn tỉnh và vươn xa muôn nơi…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập nghiệp và khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO