Lập trình viên nhiều tuổi nhất thế giới

NAM VIỆT 26/02/2018 14:36

Bà Masako Wakamiya hiện 82 tuổi (Nhật Bản) là nhà phát triển ứng dụng điện thoại iphone lớn tuổi nhất thế giới, vừa có bài phát biểu tại Liên hiệp quốc về công nghệ và người cao tuổi.

Bà Masako Wakamiya (phải) và Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook. Ảnh: DPA
Bà Masako Wakamiya (phải) và Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook. Ảnh: DPA

Từng là một nhân viên ngân hàng danh tiếng tại Nhật, bà Masako Wakamiya bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng máy tính và lập trình ngay sau khi về hưu (60 tuổi). Bà tự học về máy tính và sau đó bắt đầu công việc lập trình, viết mã. Ngoài 80 tuổi, bà hoàn thành ứng dụng hinadan (tạm dịch: cầu thang búp bê) - trò chơi đầu tiên dành cho người cao tuổi trên iPhone tại Nhật Bản, chính thức được ra mắt vào năm ngoái. Hinadan yêu cầu người chơi đặt tổng số 12 con búp bê lần lượt vào các vị trí trên một màn hình chuẩn với 4 lớp. Trò chơi sẽ kết thúc khi bạn sắp xếp búp bê vào đúng vị trí của chúng. Bà Masako Wakamiya cho biết, động lực để bà viết ứng dụng hinadan do nhận thấy hiếm có ứng dụng công nghệ dành cho người cao tuổi, đặc biệt là các trò chơi giải trí dành cho người chơi trên 60 tuổi qua điện thoại thông minh (smartphone). Trò chơi hinadan cũng giúp người cao tuổi cải thiện trí nhớ. Theo thống kê, hiện khoảng 25% dân số Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên và con số này dự kiến tăng lên 40% vào năm 2055.

Thành công của hinadan giúp bà Masako Wakamiya được ghi danh vào làng công nghệ thế giới, nơi tề tựu của những tài năng công nghệ trẻ tuổi. Ngay tại thung lũng Silicon, các nhân viên 40 tuổi đã bị xem là già và không còn phù hợp. Vì vậy, bà Masako Wakamiya là nguồn cảm hứng cho cuộc sống đầy ý nghĩa đối với người cao tuổi tại Nhật nói riêng và thế giới nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Hinadan là trò chơi duy nhất người cao tuổi có thể đánh bại lớp trẻ nhờ kinh nghiệm sống phong phú của mình. Năm 2017, bà Masako Wakamiya được mời tham dự hội nghị Phát triển toàn cầu của Apple, nơi bà là nhà phát triển trình duyệt ứng dụng nhiều tuổi nhất và nhận được sự quan tâm đặc biệt cùng sự khen ngợi từ Giám đốc điều hành của Apple - Tim Cook. Đầu tháng 2.2018, bà Masako Wakamiya được mời nói chuyện tại Liên hiệp quốc về thành tích kỹ thuật số dành cho người cao tuổi. Bà nói công nghệ giúp người cao tuổi vẫn hoạt động, cho phép họ trao đổi với gia đình, các thế hệ và thậm chí là bạn bè, người thân đang sinh sống ở các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Từ đề xuất của một nhà xuất bản, bà Masako Wakamiya đã viết cuốn sách Your life gets more interesting when you hit 60 (tạm dịch: Cuộc sống trở nên thú vị hơn khi bạn 60 tuổi). Đặc biệt, bà Masako Wakamiya còn là thành viên của Hội đồng thiết kế Hội cuộc sống 100 tuổi kể từ tháng 9.2017, một sáng kiến do Thủ tướng Nhật Abe phát động và là Chủ tịch của hội đồng này. “Nhờ internet, thế giới trở nên nhỏ hơn. Tôi đã làm được điều vượt ngoài sức tưởng tượng của mọi người” - bà Masako Wakamiya nói. Bà cho biết vẫn luôn khuyến khích những người cao tuổi làm quen với máy tính để có thể trải nghiệm điều mới mẻ, giúp mang đến tinh thần thoải mái, vui tươi. Đặc biệt với người cao tuổi không bao giờ là quá muộn để viết lập trình. Người cao tuổi cũng sẽ là thành viên tích cực của xã hội.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lập trình viên nhiều tuổi nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO