Lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu: Đề cao trách nhiệm trước cử tri

HÀN GIANG 04/12/2018 02:44

Sáng nay 4.12, HĐND tỉnh khai mạc Kỳ họp thứ 9. Tại kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh sẽ thay mặt cử tri bỏ phiếu đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về nhiệm vụ quan trọng này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng nói:

Việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Đồng thời giúp người được lấy phiếu tín nhiệm nhận thấy mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, cố gắng nhiều hơn nữa trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng là cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá cán bộ.

Đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Kỳ họp thứ 8. Ảnh: N.Đ
Đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Kỳ họp thứ 8. Ảnh: N.Đ

Ông có thể nói rõ hơn về việc HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm lần này?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng: Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện theo quy định của Trung ương, đảm bảo triển khai đúng quy trình. Các đại biểu HĐND tỉnh sẽ cân nhắc hết sức thận trọng, khách quan, công tâm để việc lấy phiếu tín nhiệm phản ánh khách quan, trung thực. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh không chỉ để cơ quan dân cử kiểm soát những người giữ chức vụ do mình bầu ra, mà còn để cử tri đánh giá được năng lực, trình độ, tâm huyết của người đại biểu do mình bầu ra giữ trọng trách của tỉnh và đã hoàn thành nhiệm vụ đến đâu. Về phía những người được lấy phiếu tín nhiệm cũng sẽ đề cao trách nhiệm hơn. Người có phiếu tín nhiệm cao sẽ tạo thêm niềm phấn khích, cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển chung của quê hương. Người có phiếu tín nhiệm không cao cũng thấy được trách nhiệm, những đóng góp và khả năng đã thực thi nhiệm vụ như thế nào, qua đó cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa, cũng như khắc phục đối với những mặt còn khiếm khuyết để hoạt động tốt hơn, đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân trong tỉnh.

Thưa ông, vậy những căn cứ để đại biểu HĐND tỉnh xem xét, cân nhắc, đánh giá, thể hiện chính kiến khi bỏ phiếu tín nhiệm lần này là gì?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng: Theo quy định, lần này các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 27/35 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. HĐND tỉnh không lấy phiếu tín nhiệm đối với 7 trường hợp có thời gian đảm nhiệm chức vụ liên tục chưa đủ 9 tháng, tính đến ngày khai mạc kỳ họp và một trường hợp đã nghỉ hưu theo chế độ.

Việc lấy phiếu tín nhiệm lần này được chuẩn bị rất chu đáo, chặt chẽ, theo quy trình rất kỹ lưỡng. Trước hết, những chức danh sẽ được lấy phiếu tín nhiệm phải chuẩn bị báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và quá trình tu dưỡng chẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Báo cáo được gửi đến từng đại biểu nghiên cứu; trên cơ sở đó, đại biểu HĐND tỉnh xem xét, biết được khả năng, kết quả, hiệu quả công việc người được lấy phiếu tín nhiệm đã làm. Đại biểu cũng xem xét ở khía cạnh trách nhiệm, sự tâm huyết, kể cả đạo đức, kỹ năng công việc của người được lấy phiếu tín nhiệm trong quá trình làm đại biểu trước cử tri, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, những người được lấy phiếu tín nhiệm phải được kê khai tài sản - ngay khi ứng cử đã phải kê khai, để cử tri kiểm soát tài sản, thu nhập phải đảm bảo minh bạch, chính đáng; qua đó kiểm soát và giám sát nguồn thu nhập, đảm bảo người cán bộ giữ chức danh do HĐND tỉnh tín nhiệm bầu không những hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao mà còn phải bảo đảm tính liêm khiết, trong sạch.

Ông có thể chia sẻ thêm về việc giám sát, những chuyển biến sau khi đại biểu HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ở các nhiệm kỳ trước?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng: Hoạt động của đại biểu dân cử, nhất là những đại biểu giữ chức vụ, trọng trách do HĐND bầu chắc chắn sẽ được giám sát ngay từ khu vực cử tri bầu ra. Việc giám sát còn qua nhiều kênh khác, trước hết là cơ quan dân cử, còn có cả sự giám sát của mặt trận, đoàn thể; sự giám sát, quản lý và sự lãnh đạo của cấp ủy đảng nơi công tác, cũng như cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp.

Trong hai nhiệm kỳ vừa qua, tôi nhận thấy hầu hết chức danh được lấy phiếu tín nhiệm đều có chuyển biến tương đối khá và rõ nét. Đặc biệt, trường hợp có số phiếu tín nhiệm không được cao đều dành tâm huyết, trách nhiệm nhiều hơn, ra sức cố gắng nhiều hơn để cải thiện nhìn nhận, đánh giá của các đại biểu đã bầu ra mình. Đồng thời giúp cho cơ quan lãnh đạo của tỉnh, các cơ quan tổ chức, sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý hơn, phát huy được khả năng, phù hợp với chuyên môn, kỹ năng và cách làm việc ở lĩnh vực công việc phù hợp hơn so với vị trí công việc mà người được lấy phiếu tín nhiệm đang đảm nhiệm.

Trân trọng cảm ơn ông!

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu: Đề cao trách nhiệm trước cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO