Lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ: Nhiều điểm mới

NGUYÊN ĐOAN 10/03/2023 13:00

Cán bộ có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên thì miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm và bố trí công tác khác (thấp hơn) mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển, điều động công tác, dịp đầu xuân mới Quý Mão. Ảnh: N.ĐOAN
Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển, điều động công tác, dịp đầu xuân mới Quý Mão. Ảnh: N.ĐOAN

Đó là một trong nhiều điểm rất mới của Quy định 96-QĐ/TW, ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị thay thế Quy định số 262-QĐ/TW, ngày 8/10/2014).

Gắn với đánh giá giữa nhiệm kỳ

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín phân tích: Quy định 96 quy định rất cụ thể về phạm vi, đối tượng lấy phiếu, thành phần ghi phiếu, thời điểm lấy phiếu. Tiêu chí, quy trình các bước thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cấp ủy và chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, chức danh cán bộ do Quốc hội và HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong lấy phiếu tín nhiệm và việc sử dụng kết quả tín nhiệm để đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ…

Trước hết, lần này xác định việc lấy phiếu tín nhiệm là nội dung quan trọng trong đánh giá cán bộ. Quy định 262 trước đây chỉ xác định lấy phiếu tín nhiệm là một trong những kênh thông tin tham khảo để vận dụng trong việc thực hiện đề bạt, giới thiệu cán bộ ứng cử, quy hoạch…

“Việc lấy phiếu tín nhiệm góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ; giúp cán bộ “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác. Cũng là cơ sở quan trọng để cấp ủy, tổ chức đảng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, giám sát cán bộ” - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nhấn mạnh.

Thời điểm lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định 96 gắn với việc đánh giá giữa nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp. Việc đánh giá, tín nhiệm cán bộ phải gắn với tiêu chí cụ thể về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân.

Khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ và xử lý những vấn đề khó, phức tạp, kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, trách nhiệm nêu gương. Sự gương mẫu của bản thân và vợ, chồng, con trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước… Cùng với đó, là kết quả cụ thể trong thực hiện chức trách từ đầu nhiệm kỳ đến thời điểm lấy phiếu; có số lượng, chất lượng sản phẩm cụ thể.

Xác định rõ trách nhiệm

Về quy trình lấy phiếu tín nhiệm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín cho biết, lần này xác định rõ trách nhiệm của người được lấy phiếu, người ghi phiếu và của cơ quan thẩm quyền rất cụ thể. Người được lấy phiếu phải gửi báo cáo, cung cấp hồ sơ, thông tin, cho người ghi phiếu và cấp có thẩm quyền trước khi tổ chức hội nghị lấy phiếu.

Trách nhiệm của người ghi phiếu là phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá khách quan, thận trọng, trung thực, công tâm về người được lấy phiếu tín nhiệm và nội dung giải trình (nếu có) để thể hiện mức độ tín nhiệm cụ thể trong phiếu tín nhiệm.

Khi có vấn đề cần làm rõ thì người ghi phiếu đặt yêu cầu bằng văn bản, người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin bổ sung liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền hoặc người ghi phiếu tín nhiệm (nếu có).

Kết quả phiếu tín nhiệm được công khai với người tham gia ghi phiếu; báo cáo cấp có thẩm quyền trực tiếp quản lý cán bộ và cá nhân người được lấy phiếu tín nhiệm. Đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu, phê chuẩn thì công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân biết.

Về sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm, theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, Quy định 96 xác định rõ khung, mức phiếu để cơ quan có thẩm quyền đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.

“Những cán bộ có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên thì miễn nhiệm chức vụ đang đảm nhiệm và bố trí công tác khác (thấp hơn) mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm” - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ: Nhiều điểm mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO