Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh (khóa VIII): Thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, nghiêm túc

X.PHÚ - H.PHÚC - X.NGHĨA 05/07/2013 08:38

Ngày làm việc hôm qua 4.7, các đại biểu đã tập trung thảo luận tại hội trường và thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ chủ chốt do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 35 (21.11.2012) của Quốc hội.

Tín nhiệm cao

Một trong những nội dung lần đầu tiên thực hiện và được nhiều người quan tâm tại kỳ họp lần này là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 16 người giữ chức vụ chủ chốt do HĐND tỉnh bầu theo 3 hình thức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sỹ cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ năm 2012 do HĐND tỉnh bầu là công việc rất hệ trọng, thực hành dân chủ, quyền giám sát của HĐND nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm đối với công việc, phẩm chất đạo đức, lối sống; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.

Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm.
Các đại biểu HĐND tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm.

Việc đánh giá tín nhiệm của người giữ chức vụ chủ chốt do HĐND tỉnh bầu dựa trên các tiêu chí như thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; những chuyển biến về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh và cả những tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục, liên quan đến trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các vị được lấy phiếu tín nhiệm. Cạnh đó, dựa vào kết quả hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2012, thông qua hiệu lực, hiệu quả giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền để đánh giá thường trực và người đứng đầu các ban HĐND. Đồng thời xem xét ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm làm cơ sở để nhận xét, đánh giá. Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, chính xác để đánh giá mức độ tín nhiệm của mình đối với từng người được lấy phiếu tín nhiệm, 51/56 đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp lần này đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm. Cạnh đó, 30 thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc HĐND, UBND tỉnh cũng thực hiện ghi phiếu tín nhiệm.

Đánh giá về kết quả bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sỹ cho rằng, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu, miễn nhiệm và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh một cách dân chủ, khách quan, công tâm, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục. “Điều đáng mừng là không có người nào giữ chức vụ do HĐND bầu có số phiếu tín nhiệm quá thấp. Người có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều, đây cũng là sự nhắc nhở của HĐND tỉnh, yêu cầu phải nỗ lực phấn đấu hơn để hoàn thành trách nhiệm của HĐND tỉnh giao” - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh.

Hoàn thiện quy hoạch

Cũng trong ngày làm việc thứ hai, tại phiên thảo luận chung tại hội trường, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Văn Lúa cho rằng, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 với lộ trình xây dựng 4 trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh là chưa phù hợp. Lý do chính là Quảng Nam không có lợi thế để phát triển cạnh tranh về giáo dục đại học mà nên đẩy mạnh thế mạnh mở rộng các trường đào tạo nghề nhằm đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật của các khu kinh tế, khu công nghiệp. Trước đó, trong phiên thảo luận ở tổ, một số ý kiến cho rằng quy hoạch số lượng đô thị quá nhiều, trong thời gian ngắn tỉnh sẽ không đảm bảo nguồn lực đầu tư phát triển. Cũng có ý kiến đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu về tăng trưởng GDP và công nghiệp để xứng với tiềm năng và xu thế phát triển của  tỉnh trong thời gian đến; điều chỉnh việc bố trí nguồn lực đầu tư trong quy hoạch cho cân đối giữa khu vực phía nam và phía bắc.

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Trần Văn Tri giải trình các ý kiến tại phiên thảo luận tổ về đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo ông Tri, ban soạn thảo đề án đã có sự chuẩn bị chu đáo, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để xem xét, đánh giá một cách toàn diện về quy hoạch tổng thể. Trong định hướng trước đây toàn tỉnh sẽ phát triển 5 trường ĐH gồm ĐH Quảng Nam, ĐH Phan Châu Trinh, nâng cấp các trường cao đẳng (CĐ) Kinh tế - kỹ thuật, CĐ Y tế, CĐ Nội vụ lên thành trường ĐH nhưng đề án quy hoạch điều chỉnh chỉ còn 4 trường ĐH.

Liên quan đến ý kiến có nhất thiết phải xây dựng 2 trường THPT chuyên (trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và trường Bắc Quảng Nam - PV) và nên chăng tập trung đầu tư cho 1 trường để nâng cao chất lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư khẳng định việc thành lập thêm trường THPT chuyên Bắc Quảng Nam là đáp ứng nhu cầu của học sinh phía bắc của tỉnh và hiện nay trường này đang được quan tâm đầu tư.

X.PHÚ - H.PHÚC - X.NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh (khóa VIII): Thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO