Lấy ý kiến về mức phụ cấp cho người hoạt động ở thôn

NGUYÊN ĐOAN 17/04/2020 10:33

Sáng 16.4, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các ngành, địa phương lấy ý kiến về dự thảo đề án quy định về số lượng, chức danh, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn/tổ dân phố (gọi chung là thôn); mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn trên địa bàn tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 15. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường cùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng chủ trì hội nghị.

Theo dự thảo đề án sẽ trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới, UBND tỉnh đề nghị quy định mức phụ cấp đối với các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận theo 2 phương án.

Ở phương án 1 (gồm cả thôn được khoán quỹ phụ cấp bằng hệ số 5,0 hoặc 3,0), cả 3 chức danh trên được UBND tỉnh đề xuất cho được hưởng cùng mức phụ cấp; trong khi đó, tại phương án 2, UBND tỉnh đề xuất quy định mức phụ cấp khác nhau theo từng chức danh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, mức độ tham gia công việc ở thôn.

Gợi ý thảo luận tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, theo dự thảo đề án UBND tỉnh trình thì mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách thôn được khoán 5,0 đã tăng khá cao so với quy định hiện hành và có lợi cho người hoạt động không chuyên trách thôn nhưng lại cao hơn mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Theo đó, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất cụ thể về phương án quy định mức phụ cấp các chức danh ở xã và thôn đảm bảo tính tương đồng, phù hợp chức năng, nhiệm vụ; đồng thời khắc phục độ vênh về mức phụ cấp giữa xã với thôn (hoặc nâng mức phụ cấp đối với cấp xã; hoặc quy định mức phụ cấp ở thôn thấp hơn đề xuất của UBND tỉnh); cũng như việc quy định mức phụ cấp theo các phương án được UBND tỉnh đề xuất tại dự thảo đề án...

Qua thảo luận, các ý kiến cơ bản đồng tình với phương án 2 của dự thảo đề án. Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhắc lại nội dung Thông báo số 738 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nội dung liên quan đến dự thảo đề án và nêu rõ: người hoạt động không chuyên trách thôn có không quá 3 người, được hưởng phụ cấp hằng tháng từ ngân sách nhà nước và chỉ áp dụng đối với các chức danh bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng ban công tác mặt trận. Thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận hoặc trưởng thôn đối với những nơi có điều kiện và được hưởng 50% phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm. Không quy định mức phụ cấp đối với chức danh phó bí thư chi bộ, tuy nhiên chức danh này đã được đại hội bầu mà đang kiêm nhiệm chức danh khác ở thôn thì hưởng phụ cấp hoặc bồi dưỡng (nếu có) của chức danh kiêm nhiệm đó. Đối với các trường hợp không kiêm nhiệm (tính đến ngày 15.4.2020), đề nghị UBND tỉnh rà soát số lượng và chi bồi dưỡng với mức tương đương người tham gia công việc ở thôn từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc chi bồi dưỡng đặc biệt này sẽ chấm dứt khi kết thúc nhiệm kỳ đại hội (2020 - 2022) của chi bộ thôn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy ý kiến về mức phụ cấp cho người hoạt động ở thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO