Lấy ý kiến về xây dựng nông thôn mới xã Bình Triều (Thăng Bình): Công khai, đúng trình tự thủ tục

GIANG BIÊN - MINH TÂN 04/12/2018 03:57

Lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân là thước đo, là thủ tục để công nhận xã Bình Triều đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). vì thế, Mặt trận huyện Thăng Bình tổ chức công khai, đúng trình tự thủ tục để người dân nhận xét đánh giá về kết quả xây dựng NTM một cách khách quan, trung thực.

Người dân thôn Phước Châu (Bình Triều) điền trực tiếp vào phiếu đánh giá. Ảnh: Biên Tân
Người dân thôn Phước Châu (Bình Triều) điền trực tiếp vào phiếu đánh giá. Ảnh: Biên Tân

Cuối tháng 11 vừa qua,  Phước Châu là thôn cuối cùng của xã Bình Triều tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình tổ chức. Theo đó, hơn 250/400 hộ của thôn đã tham gia lấy ý kiến thể hiện thông qua nội dung của phiếu đánh giá. Người dân tự bàn bạc, tự làm, tự nhận lấy kết quả và bây giờ là cũng tự mình đánh giá thành quả của chính mình.

Theo ông Lê Anh Quý - Trưởng thôn Phước Châu, cả thôn có hơn 400 hộ dân sinh sống, từ chỗ chỉ có 2km đường được bê tông hóa, đến nay đã tăng lên 7km. Toàn thôn có đến 60 giếng bơm do Nhà nước hỗ trợ để phục vụ nước tưới cho các cánh đồng. 100% người dân trong thôn tham gia nộp phí môi trường và bỏ rác đúng quy định. Hiện 2 trường tại thôn là Trường Tiểu học Đoàn Bường và Trường Mẫu giáo Bình Triều đã đạt chuẩn quốc gia. Người dân trong thôn đã cảm nhận được một làn gió mới từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, do đó, mọi chủ trương, chính sách khi Nhà nước đưa ra, nhân dân trong thôn đều chấp hành tốt.

Năm 2018, xã Bình Triều phấn đấu để đạt chuẩn NTM, hiện nay, địa phương này đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đã được huyện Thăng Bình thẩm tra. Để thực hiện thủ tục, hồ sơ xét công nhận và công bố xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020 có thêm một bước quan trọng nữa, đó là lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng xã NTM. Theo đó vào cuối tháng 11 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã chủ trì tổ chức lấy ý kiến của người dân đối với kết quả xây dựng NTM tại 4/4 thôn của Bình Triều gồm Hưng Mỹ, Phước Châu, Phước Ấm và Vân Tây. Mẫu phiếu đánh giá gồm 17 câu hỏi, trong số có 13 câu hỏi trực tiếp liên quan đến 19 tiêu chí NTM, 4 câu hỏi còn lại là cảm nhận của người dân về vai trò lãnh đạo của cấp ủy, đời sống tinh thần… Kết quả của việc đánh giá sự hài lòng của người dân phải được thực hiện hơn 60% đại diện số hộ gia đình ở các khu dân cư tham gia và chỉ được công nhận khi có từ 90% trở lên số người được hỏi trả lời hài lòng với câu hỏi thứ 17 của phiếu hỏi; đồng thời có hơn 80% số người được hỏi trả lời hài lòng từ câu 1 đến câu 16. Như vậy đối với xã Bình Triều có 2.671 hộ phải có đến 1.603 hộ được lấy ý kiến. Sau khi lấy ý kiến, Mặt trận huyện tổng hợp báo cáo bằng văn bản gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ông Hồ Văn Minh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng xã NTM là để chính quyền địa phương, các ngành chức năng nắm bắt tâm tư, kiến nghị của nhân dân. Từ đó có kế hoạch phù hợp để nâng cao chất lượng xây dựng NTM. Vì vậy không phải chỉ khi làm hồ sơ, thủ tục đề nghị công nhận xã NTM, địa phương mới quan tâm đến mức độ hài lòng của người dân, mà cả một quá trình thực hiện các phong trào, các chương trình, cấp ủy chính quyền, mặt trận, các đoàn thể phải tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân đồng thuận, ủng hộ. Do vậy, muốn được sự hài lòng của người dân, buộc địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM phải nghiêm túc, bài bản, tránh hình thức, và đặc biệt phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết, thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ.

GIANG BIÊN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lấy ý kiến về xây dựng nông thôn mới xã Bình Triều (Thăng Bình): Công khai, đúng trình tự thủ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO