Lê Cát Trọng Lý: Cuộc sống ít vui nếu sa đà vào sự khéo léo

THÙY DUNG (thực hiện) 11/02/2016 12:44

Có lẽ, hiếm ca sĩ nào thực sự hút khán giả không phải từ những màu mè ngoài âm nhạc nhưng Lê Cát Trọng Lý làm được điều đó, một cách tự nhiên, mộc và dung dị.

Tôi gặp Trọng Lý lần đầu không phải ở không gian của âm nhạc mà là buổi giới thiệu sách mới “Đường còn dài, còn dài” của nhà văn trẻ Nguyễn Thiên Ngân. Bởi Lý mê sách. Niềm đam mê có chiều sâu của một người trẻ. Chợt nhận ra, ở không gian nào Lý cũng rất hợp, không bị chênh hay lạc lõng.

Lê Cát Trọng Lý nhẹ nhàng: “Sách vở giúp hoàn thiện khả năng ngôn ngữ và tư duy logic ở Lý. Đây cũng là cách nhanh nhất để Lý tiếp xúc được với các giá trị từ cổ xưa đến hiện đại. Nó cho Lý những điểm nhìn khác nhau, những thế giới khác mình, có lúc là sự rối rắm vì mình không đủ giỏi để gạn lọc; nhưng chung quy, Lý nghĩ là mình rất biết ơn sách”. Điều này có thể lý giải các ca khúc do Trọng Lý sáng tác đều có ca từ đẹp, chân phương mà níu giữ lòng người. Ngay lần xuất hiện đầu tiên với “Chênh vênh”, không ồn ào, màu mè nhưng người nghe đều cảm thấy lạ lẫm. Bởi quá lâu rồi, ca sĩ trẻ nhiều mà chất nghệ sĩ đúng điệu lại bị khỏa lấp từ yếu tố phụ.

- Cho đến bây giờ, Lý có cảm thấy cô đơn trên con đường nghệ thuật mình đã chọn không?

- Lê Cát Trọng Lý: Bạn sẽ không cảm thấy cô đơn nếu may mắn có nhiều cộng sự giỏi hỗ trợ, đồng cảm. Với nghệ thuật, điều này rất quan trọng. Cá tính âm nhạc không thay đổi nhưng sẽ được nâng lên, tỏa sáng khi có được ê-kíp hoàn hảo. Quan trọng hơn, Lý không cố ép mình thành một ai khác mà đơn giản theo đuổi một công việc mình có thể làm vui và làm tốt trong khả năng cao nhất. Là một ca sĩ, nhiệm vụ và mơ ước của Lý là làm cho mọi người thấy vẻ đẹp của tiếng Việt vốn giàu nhạc tính, điệu tính, nền nã, thắm thiết và nhiều tình cảm. Trong nhiều lần lưu diễn, khán giả nước ngoài ngạc nhiên, tán thưởng khi nghe Lý trình bày ca khúc Việt. Điều này khích lệ Lý trên con đường đưa chia sẻ vẻ đẹp ngôn ngữ và tâm hồn Việt với bạn bè khắp nơi.

- Đằng sau sự hào nhoáng của ánh đèn sân khấu cảm nhận là một Lý nhỏ nhắn, chân phương và dung dị… Lý có thể chia sẻ thêm về cách sống chậm để có thể đi đường dài như vậy?

- Lê Cát Trọng Lý: Ba mẹ Lý quê ở Quảng Nam nên chất Quảng chảy trong người ít nhiều. Lý rất thích người miền Trung, nhất là tính cách chân thành. Chân thành là điều Lý luôn cố gắng giữ gìn, vì cuộc sống khó khăn, đôi khi cứ phải đánh đổi “chân thành” để lấy “khôn ngoan”. Lý không thích mình sa đà vào sự khéo léo, nó làm cuộc sống Lý ít vui đi.

- Giữ cốt cách quê xứ, Trọng Lý có thể chia sẻ một chút về tết quê?

- Lê Cát Trọng Lý: Tết là dịp Lý tận hưởng không khí gia đình sum họp, thưởng thức những món ngon miền Trung mẹ nấu để thỏa những ngày xa nhà. Lý hát cả năm rồi. Năm nay, Lý không thực hiện được chương trình diễn ra hằng năm ở Đà Nẵng, vì thời gian Lý có thể đưa ê-kíp về biểu diễn thì không tìm được địa điểm tổ chức nên phải đợi dịp khác của năm sau.

- Cảm ơn Lê Cát Trọng Lý và chúc Lý một năm có nhiều sáng tác hay, thành công trên con đường âm nhạc.

THÙY DUNG (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lê Cát Trọng Lý: Cuộc sống ít vui nếu sa đà vào sự khéo léo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO