Lễ Giỗ Tổ ở làng Phô Thị

ĐÌNH HIỆP 28/04/2023 16:53

(QNO) - Đã thành thông lệ, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở xã Bình Tú (Thăng Bình) được các thôn tổ chức luân phiên. Năm nay, lễ được tổ chức tại tiền hiền tộc Võ thuộc làng Phô Thị với sự tham gia của cán bộ xã và đông đảo nhân dân trong thôn.

 
Làng Phô Thị (xã Bình Tú, Thăng Bình) tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023. Ảnh: Đ.H

Sáng sớm nay 28/4, các hội viên người cao tuổi và người dân 6 xóm có mặt đông đủ để chuẩn bị mâm lễ dâng lên Vua Hùng. Những chiếc bánh chưng được xếp vuông vức. Mỗi xóm thành lập một đoàn riêng khoảng 20 người với cờ, hoa, chiêng trống, băng rôn, khẩu hiệu. Trong trang phục truyền thống, họ tiến về tiền hiền để dâng lễ.

Tham gia lễ Giỗ Tổ, ngoài cán bộ và nhân dân còn có nhiều học sinh trên địa bàn. Em Nguyễn Đình Thiên Lam - học sinh lớp 7/1 Trường THCS Lý Thường Kiệt (xã Bình Tú) chia sẻ: “Được tham gia lễ, em rất tự hào và cảm giác như được hòa mình vào lễ hội ở Đền Hùng tỉnh Phú Thọ vậy. Qua các hoạt động tại lễ Giỗ Tổ, bản thân em thêm yêu cội nguồn dân tộc”.

Các em học sinh về dâng hương nhân ngày giỗ Tỗ. Ảnh: Đ.H
Học sinh về dâng hương nhân ngày Giỗ Tổ. Ảnh: Đ.H

Ông Võ Đức Toàn - Trưởng ban Quản trị làng Phô Thị cho biết, làng chuẩn bị cho lễ Giỗ Tổ này từ rất lâu và phân công cụ thể phần việc cho mỗi người. Tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngoài thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc đến các Vua Hùng, còn là dịp thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân.

Công tác chuẩn bị được người dân làng Phô Thị triển khai chu đáo từ mâm lễ đến nghi lễ cúng. Mọi việc đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Sau nghi thức cúng giỗ, người dân còn được ôn lại lịch sử các đời Vua Hùng, được nghe về ý nghĩa của lễ Giỗ Tổ.

Các bậc cao niên làm lễ cúng vua Hùng. Ảnh: Đ.H
Các bậc cao niên thực hiện nghi lễ cúng Vua Hùng. Ảnh: Đ.H

Ông Hồ Tấn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tú cho biết, năm nào xã cũng tổ chức chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và là nét văn hóa độc đáo của địa phương. “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì nét văn hóa này. Cùng với đó sẽ trùng tu, nâng cấp các di tích văn hóa, đình làng, tiền hiền làm nơi để nhân dân tổ chức lễ Giỗ Tổ” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ Giỗ Tổ ở làng Phô Thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO