Lễ hội cầu bông ở làng rau Trà Quế

MINH QUÂN 11/02/2019 08:22

(QNO) - Sáng 11.2 (nhằm mồng 7 tháng Giêng), tại làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà) đã diễn ra lễ cầu bông. Đây là lễ hội truyền thống của làng rau sạch lớn nhất miền Trung, tồn tại gần 500 năm qua.

Từ sáng sớm, mọi người mang lễ vật đến dân lễ. Ảnh: MINH HẢI
Từ sáng sớm, người dân mang lễ vật đến dâng lễ. Ảnh: MINH HẢI

Ngay từ sớm tinh mơ, tại đình làng, bà con nông dân làng rau Trà Quế đã chuẩn bị sẵn lễ vật để cúng đất trời, cầu thần nông phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây rau xanh tốt, cây cối đơm bông kết trái và dân cư được an bình, thịnh vượng trong năm mới. 

Cụ Nguyễn Thanh Cử - người đứng cúng tế lễ chính thức của làng chia sẻ: “Trước đây, lễ hội chỉ nằm trong phạm vi làng, rồi dần dần lên cấp xã. Cứ đến mồng 7 tháng Giêng, bà con tự mua sắm đồ vật đến tế lễ. Từ năm 2000 đến nay, lễ hội được TP.Hội An quan tâm và tổ chức lớn hơn. Bà con của làng rất vui vì lễ không chỉ để tri ân thần nông, ông tổ khai khẩn vùng đất này mà còn là dịp để dân làng cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Hơn nữa là gìn giữ được văn hóa truyền thống của làng”.

Các bô lão từ sớm đã đến tế lễ, dân hương. Ảnh: MINH HẢI
Các bô lão trong làng tế lễ. Ảnh: MINH HẢI

Ngoài phần lễ truyền thống tổ chức tại vườn rau còn có phần hội hết sức đông vui, náo nhiệt như thi vớt rong, làm đất, gieo trồng đến thi ẩm thực qua việc chế biến món tôm hữu - một món ăn đặc sản của xứ đất này được làm từ tôm, hành, rau húng. Lễ hội làng rau 400 năm tuổi thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham dự. Và khi lạc bước giữa cánh đồng rau xanh tươi mơn mởn, du khách không thể bỏ lỡ cơ hội ghi lại những bức ảnh kỷ niệm.

Anh Hồ Anh - người dân làng rau Trà Quế tâm sự: “Tính ra tôi ở làng rau cũng đời thứ 16 rồi, bao đời nay cũng chỉ sống với rau, rau là kinh tế, thu nhập chính của gia đình. Việc trồng rau còn giúp giữ đất, giữ nghề. Sợ nhất là đất tại Hội An hiện nay ngày càng cao giá, nếu không giữ được làng rau thì coi như mất hết tất cả”.

Không thiếu cảnh lân sư rồng. Ảnh: MINH HẢI
Biểu diễn lân sư rồng lại lễ hội. Ảnh: MINH HẢI

Danh xưng Trà Quế ngày càng nổi tiếng. Làng rau từ nhiều năm qua đã trở thành địa điểm tham quan, du lịch lý tưởng của du khách khi đặt chân đến phố cổ Hội An. Để bón cho cây rau, người dân vớt rong dưới sông Đế Võng và chính loại phân bón này đã góp phần tạo nên thương hiệu rau sạch vang tiếng khắp vùng.

Năm 2018, người dân Trà Quế thu nhập hơn 10 tỷ đồng từ tiền bán rau. Đến nay thôn Trà Quế có 180 hộ dân tham gia sản xuất rau trên diện tích hơn 22ha, trong đó có 45 hộ tham gia các dịch vụ du lịch. Làng thu hút 27 nghìn lượt khách đến tham quan, đạt doanh thu 500 triệu đồng từ vé năm 2018.

Sau khi cúng là lễ hạ cây nêu, báo hiệu hết 7 ngày tết để mọi người ra đồng lao động bình thường. Ảnh: MINH HẢI
Sau lễ cúng là lễ hạ cây nêu, báo hiệu hết 7 ngày tết để mọi người ra đồng lao động trở lại. Ảnh: MINH HẢI
Làng rau Trà Quế lúc nào cũng đón khách. Ảnh: MINH HẢI
Làng rau Trà Quế lúc nào cũng đón khách. Ảnh: MINH HẢI
Du khách thích thú vẻ yên bình với làng rau sạch Trà Quế. Ảnh: MINH HẢI
Du khách thích thú vẻ yên bình tại làng rau. Ảnh: MINH HẢI
Người dân ra đồng lao động. Ảnh: MINH HẢI
Người dân ra đồng chăm sóc rau. Ảnh: MINH HẢI
Cánh đồng nhộn nhịp cùng múi hương rau ngan ngát. Ảnh: MINH HẢI
Làng trồng rất nhiều loại rau sạch. Ảnh: MINH HẢI
Đường đến chợ của rau Trà Quế. Ảnh: MINH HẢI
Vận chuyển rau đến chợ. Ảnh: MINH HẢI

MINH QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội cầu bông ở làng rau Trà Quế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO