Lễ hội cầu ngư ở Sâm Riêng

TRÚC VĂN 15/03/2018 11:46

Tháng Giêng, khi những con tàu bắt đầu chuẩn bị cho một mùa vươn khơi mới, thì với Sâm Riêng (thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang, Núi Thành), lễ cầu ngư lại rộn ràng…

Đã thành thông lệ, hàng năm, vào ngày 16 tháng Giêng, làng Sâm Riêng tổ chức lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, ra quân đánh bắt hải sản thắng lợi, vụ mùa bội thu. Năm nay, trong không khí ấm áp của mùa xuân, làng Sâm Riêng tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư. Ngay từ sáng sớm, đội tàu đánh bắt xa bờ và các thuyền đua chở các cụ cao niên trong trang phục áo dài truyền thống lướt sóng ra cửa An Hòa thực hiện các nghi thức cúng rước thần Nam Hải. Đoàn tàu rước thần Nam Hải từ từ xuất bến trong tiếng chiêng trống vang vọng khắp một vùng cửa biển. Ra đến cửa An Hòa, đội tàu dừng lại và chủ lễ thực hiện các nghi thức truyền thống với lễ vật, hương đèn cúng bái, các cụ thành kính rải xuống biển những vật dụng như rượu, gạo, muối, vàng mã… Cụ Trần Ta, một trong những vị cao niên của làng cho biết, tàu ra biển trong lễ cầu ngư rước các vị thần Nam Hải vào bờ để dân làng cúng kính. “Lễ cầu ngư ở Sâm Riêng cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Đây còn là dịp để bà con ngư dân nhắc nhở nhau đoàn kết cùng nhau sản xuất trên biển” - cụ Ta nói.

Sau phần lễ là phần hội với không khí rộn ràng của hội đua thuyền như một phần thưởng tinh thần cho đầu năm mới. Bốn đội thuyền, trong đó có một đội của làng thi đấu đầy quyết tâm, với sự động viên cổ vũ của hàng nghìn người dân đứng trên bờ. Những cú bẻ lái điêu luyện, nhịp chèo mạnh mẽ rẽ sóng nước, khoảnh khắc reo hò vang dậy khi một đội thuyền xuất sắc vượt mặt một đội khác. Tất cả hòa quyện trong không khí tưng bừng của ngày đầu xuân như một sự khởi đầu đầy khí thế, cầu mong một năm đánh bắt, sản xuất đầy may mắn. Ông Nguyễn Định - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho hay, làng Sâm Riêng có gần 200 hộ dân chủ yếu sống bằng nghề ngư nghiệp. Làng có hơn 20 tổ lưới vây đêm đánh bắt xa bờ với hơn 40 chiếc tàu thuyền có tổng công suất máy 7.000CV. Đây là làng có nhiều tàu đánh bắt lớn của xã Tam Quang. Hàng năm, chỉ tính riêng đội tàu làng Sâm Riêng đã đánh bắt hơn 5.000 tấn hải sản.

Ngoài khai thác hải sản, dân làng Sâm Riêng còn chế biến hải sản, buôn bán, khai thác thủy sản trên sông để tăng thêm thu nhập. Dân làng Sâm Riêng luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, chăm lo giáo dục con cái, giữ gìn vệ sinh môi trường… Đặc biệt, lực lượng tàu thuyền làng Sâm Riêng là đội quân chủ lực của huyện Núi Thành tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. “Lễ hội cầu ngư ở Sâm Riêng mang nét văn hóa tâm linh của người dân vùng biển. Đây cũng là dịp để bà con động viên nhau thắt chặt tình đoàn kết, bám biển bám khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - ông Định nói.

TRÚC VĂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội cầu ngư ở Sâm Riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO