Lễ hội cầu ngư ở vạn chài An Hải

TRƯỜNG GIANG 02/03/2018 14:20

Trong những ngày trung tuần tháng Giêng này, vạn chài An Hải ở thôn Đông Xuân, xã Tam Giang (Núi Thành) tổ chức lễ hội cầu ngư; cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để ra quân đánh bắt hải sản vụ cá nam được bội thu.

Cúng tế lăng Ông.  Ảnh: TRƯỜNG GIANG
Cúng tế lăng Ông. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Từ sáng sớm, đông đảo ngư dân ở vạn chài An Hải đã đến lăng Ông dự lễ cúng tế thần linh. Lễ hội cầu ngư năm nay, vạn chài An Hải tổ chức có cả phần lễ và phần hội đúng theo nghi thức lễ hội miền biển trong không khí vui tươi sôi nổi với hát bả trạo. Ồng Huỳnh Ngọc Dự ở vạn chài An Hải vui mừng nói: “Lễ hội cầu ngư có từ lâu nhưng mấy năm gần đây không tổ chức được, năm nay mới tổ chức nên bà con ngư dân vạn chài rất vui mừng phấn khởi”. Sau lễ cúng tại lăng Ông, người dân vạn chài An Hải đưa lễ vật ra chiếc tàu lớn rồi xuất bến dẫn đầu đoàn thuyền của làng chài ra cửa biển An Hòa để cúng, khẩn cầu cho quốc thái dân an, trời yên biển lặng để ngư dân đánh bắt được mùa hải sản. Lễ cúng thu hút đông đảo ngư dân trong vùng tham gia.

Sau phần lễ của Lễ hội cầu ngư, vạn chài An Hải tổ chức đua thuyền truyền thống trên sông Trường Giang với sự tham gia của các đội đua trong vạn chài. Các giải đua thuyền thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ làm cho không khí lễ hội thêm tưng bừng, sôi nổi. Vạn chài An Hải có nhiều loại tàu thuyền với tổng công suất hơn 10.800CV, trong đó có 12 chiếc tàu công suất từ 800 - 1.000CV. Hằng năm, ngư dân trong vạn đánh bắt hơn 1.000 tấn hải sản các loại. Nhờ được mùa đánh bắt hải sản nên cuộc sống của ngư dân không ngừng được nâng lên.

Ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết, đây là nét đẹp văn hóa của cộng đồng cư dân vạn chài An Hải. Lễ hội cầu ngư ở vạn chài An Hải nói riêng, các vạn chài khác nói chung, là sinh hoạt văn hóa miền biển, phản ánh sự chung lưng đấu cật của bà con ngư dân, thể hiện tấm lòng thơm thảo, mến khách và tinh thần đoàn kết vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt hải sản, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

TRƯỜNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội cầu ngư ở vạn chài An Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO