Lễ hội của đồng bào miền núi

TƯỜNG VY 14/06/2016 09:18

Sáng 16.6 tới tại huyện Nam Trà My sẽ chính thức khai mạc hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ I năm 2016. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc, chương trình thi đấu của hội thi đến nay đã được Sở VH-TT&DL và địa phương đăng cai huyện Nam Trà My hoàn tất, sẵn sàng chờ ngày khai hội.

 Đẩy gậy - một trong những môn thể thao truyền thống của đồng bào DTTS luôn thu hút đông đảo người xem.
Đẩy gậy - một trong những môn thể thao truyền thống của đồng bào DTTS luôn thu hút đông đảo người xem.

Sân chơi tiếp nối truyền thống

Hội thi Thể thao các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ I được tổ chức, song thực tế đây không phải là sân chơi thể thao lần đầu tiên dành cho đồng bào. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL lý giải, nhiều năm qua tỉnh thường xuyên duy trì việc tổ chức lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi và hội thi Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam (lễ hội và hội thi xen kẽ 2 năm tổ chức một lần). Sau nhiều năm tổ chức lễ hội, hội thi và xuất phát từ tâm tư nguyện vọng của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh là cần có một lễ hội riêng dành cho đồng bào, vì vậy năm nay tỉnh quyết định tổ chức hội thi thể thao các DTTS sinh sống không chỉ ở các huyện miền núi mà còn đồng bằng. “Có thể nói, hội thi Thể thao các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ I năm 2016 là sự tiếp nối hội thi Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam trước đây. Điều này tạo điều kiện cho đồng bào các DTTS trên địa bàn cả tỉnh được tham gia và thể hiện khả năng của mình tại ngày hội; qua đó góp phần giữ gìn, phát huy các môn thể thao mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống” - ông Hài nói.

Lễ khai mạc hội thi Thể thao các DTTS tỉnh Quảng Nam lần thứ I sẽ diễn ra vào lúc 6 giờ 30 ngày 16.6 tại sân vận động Nam Trà My, được Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam truyền hình trực tiếp. Ngoài nghi thức lễ, chương trình khai mạc còn có phần diễu hành của 26 đoàn, các tiết mục biểu diễn cồng chiêng, đồng diễn nghệ thuật và thể dục do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng và học sinh huyện Nam Trà My thực hiện.

Là sân chơi dành cho đồng bào các DTTS trên địa bàn cả tỉnh nên ngoài 8 huyện miền núi gồm Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My, chủ nhà Nam Trà My, hội thi lần này còn có thêm huyện Núi Thành góp mặt hy vọng sẽ tạo ra màu sắc tươi mới cho ngày hội sắp tới. Trước đây, do nhiều nguyên nhân mà cơ hội được ra sân thi đấu của các vận động viên người DTTS tại các giải đấu không nhiều. Tuy nhiên, hội thi lần này là sân chơi dành riêng cho họ có dịp để thể hiện mình nên thu hút số lượng tham gia khá đông. Theo số liệu từ Ban tổ chức hội thi cung cấp, đến nay đã có 660 vận động viên đăng ký tham gia tranh tài ở 3 môn bóng đá nam, bóng chuyền nam, bóng chuyền nữ và 4 môn thể thao đặc trưng của miền núi là đẩy gậy, kéo co, bắn ná, việt dã leo núi. Dù ngày 16.6 mới diễn ra lễ khai mạc nhưng ngày hội đã bắt đầu từ ngày 13.6 với các trận đấu của 2 môn bóng đá và bóng chuyền. Sau lễ khai mạc, các môn còn lại đồng loạt diễn ra cho đến khi kết thúc và bế mạc hội thi vào ngày 19.6. Lần đầu tiên tổ chức dành riêng cho các DTTS, đây hứa hẹn sẽ là hội thi thể thao mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, một sân chơi nhiều ý nghĩa đối với đồng bào các DTTS đang sinh sống trên địa bàn cả tỉnh.

Chuẩn bị chu đáo

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian qua Sở VH-TT&DL - cơ quan thường trực Ban tổ chức hội thi và UBND huyện Nam Trà My - địa phương đăng cai đã rất nỗ lực để hoàn thành các khâu chuẩn bị. Theo ông Đinh Hài, cho đến nay, có thể nói công tác chuẩn bị cho hội thi được triển khai thực hiện khá chu đáo. Nguồn kinh phí 8,4 tỷ đồng của tỉnh cấp cho công tác tổ chức hội thi được giải ngân kịp thời, giúp cho việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ hội thi thuận lợi, đúng tiến độ. Lần đầu tiên tổ chức một sự kiện văn hóa thể thao lớn, huyện Nam Trà My đã làm hết sức mình nhằm giúp cho ngày hội diễn ra thành công, cũng là dịp quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và bản sắc văn hóa của địa phương.

Nỗi lo lớn nhất khi huyện Nam Trà My đăng cai tổ chức hội thi là điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tổ chức thi đấu của địa phương còn khá nghèo nàn. Tuy nhiên, đến nay tất cả đã được giải quyết. Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - Hồ Quang Bửu cho biết, chuẩn bị cho hội thi, huyện đã tiến hành sửa chữa sân vận động, xây dựng mới 2 sân bóng chuyền ngoài trời thuộc loại đẹp nhất tỉnh, cũng như đầu tư nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất khác. Đặc biệt, khu vực thi đấu có wifi miễn phí phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin cho nhiều người. Đồng thời địa phương cũng đã có kế hoạch bố trí chỗ ăn ở cho các đoàn tại điểm trường học thuận lợi nằm ở trung tâm huyện; cử cán bộ phụ trách mỗi đoàn trong suốt quá trình thi đấu tại hội thi để lo công tác hậu cần, an ninh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đoàn, vận động viên. Ngoài ra, huyện cũng quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề giá cả. Các ngành chức năng đã tiến hành làm việc với các quán ăn, nhà cung cấp thực phẩm yêu cầu cam kết đảm bảo chất lượng, vệ sinh, giữ giá ổn định trong thời gian diễn ra hội thi. “Chúng tôi cố gắng làm sao để vận động viên và người dân các địa phương sau những ngày tham gia hội thi rời Nam Trà My trở về đều có ấn tượng đẹp về công tác tổ chức thi đấu, sự thân thiện, mến khách của con người nơi đây” - ông Bửu chia sẻ.

Một trong những mối quan tâm của Ban tổ chức hội thi là vấn đề về điện. Mùa này ở các địa phương miền núi thường xuất hiện mưa dông kèm theo gió lớn làm gãy đổ cây cối dẫn đến nguy cơ gây mất điện. Để dự phòng trường hợp này, ngoài 3 máy phát điện của huyện Nam Trà My, Điện lực Quảng Nam cho biết sẽ bố trí thêm một số máy phát điện sẵn sàng phục vụ cho lễ khai mạc, cung cấp nguồn điện cho khu vực ngủ nghỉ của các đoàn, khu vực hội chợ triển lãm. Công tác bảo đảm an ninh trật tự cho hội thi diễn ra an toàn cũng được ngành công an xây dựng kế hoạch kỹ lưỡng, tăng cường thêm lực lượng của Công an tỉnh.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội của đồng bào miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO