Lễ hội mùa xuân ở châu Á

QUỐC HƯNG 21/02/2018 14:20

Ngoài không khí rộn ràng của Tết Nguyên đán, tại nhiều quốc gia diễn ra nhộn nhịp các lễ hội mùa xuân.

Lễ lội lồng đèn sẽ được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng tại một số nước châu Á. Ảnh: shanghaiist
Lễ lội lồng đèn sẽ được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng tại một số nước châu Á. Ảnh: shanghaiist

Người dân châu Á khắp nơi trên thế giới vừa hân hoan chào đón Xuân Mậu Tuất 2018 với nhiều hoạt động văn hóa, giải trí náo nhiệt, ấn tượng và khó quên, đặc biệt là đối với du khách đến từ các châu lục khác. Nhân dịp này, hãng tin CNN (Mỹ) cho biết, một trong những địa điểm không thể không nhắc tới trong mỗi dịp tết âm lịch tại Việt Nam, chính là chợ hoa Quảng Bá - Hà Nội, với những chậu quật cảnh đặc sắc, rồi hoa đào, hoa mai đua sắc thắm, dòng xe cộ tấp nập, hương vị các món ăn truyền thống đường phố hấp dẫn. Ngoài ra, trường đua Sa Điền (Hồng Kông), cung điện Gyeongbokgung của Hàn Quốc… là những nơi đón Tết Nguyên đán của người châu Á tuyệt vời nhất.

Rằm tháng Giêng - ngày rất quan trọng theo lịch âm của người châu Á, hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu (lễ hội đèn lồng), là một trong các lễ hội truyền thống tại Trung Quốc và là tết Thượng nguyên tại Việt Nam. Năm nay, lễ hội rơi vào ngày 2.3. Nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí như múa cà kheo, múa lân sư tử, hội chợ lồng đèn sẽ được tổ chức khắp nơi tại Trung Quốc, nhưng ngắm lồng đèn và ăn bánh trôi là hai phong tục truyền thống chính trong dịp này. Còn tại Hàn Quốc, ngày rằm tháng Giêng được cho là ngày mà trăng sáng và to nhất trong năm, thực sự mới bắt đầu năm mới và người Hàn Quốc sẽ cầu ước mọi điều tốt đẹp trong năm. Đồng thời họ luôn thức dậy sớm và ăn các loại hạt hoặc quả có vỏ cứng như lạc, quả óc chó, hay hạt dẻ…

Những ngày đầu tháng 3 hằng năm, du khách đến với đảo Jeju xinh đẹp và nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ không thể bỏ qua cơ hội được thưởng thức lễ hội lửa Jeju rất vui nhộn và hoành tráng. Theo trang web korea.net, lễ hội sẽ tái hiện lại văn hóa chăn thả gia súc xưa ở Jeju. Vào cuối đông, đầu xuân ở các ngôi làng trên đảo Jeju thường đốt cỏ khô để diệt côn trùng gây hại chuẩn bị cho mùa gieo trồng mới. Lễ hội được tổ chức để cầu nguyện cho một mùa thu hoạch tốt và sức khỏe tốt trong năm mới. Ngoài các buổi lễ liên quan đến lửa, có nhiều hoạt động dành cho khách du lịch tham gia và thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của đảo Jeju như cưỡi ngựa, leo núi, thả diều. Các chợ ẩm thực đặc sản Jeju giúp thực khách trải nghiệm ẩm thực truyền thống của vùng đất này. Đặc biệt là tục thắp và giữ lửa luôn cháy sáng trên cánh đồng với ý nghĩa đuổi hết sâu bọ phá hoại mùa màng, mang lại cuộc sống ấm cúng, đầy đủ cho một năm mới. Cạnh đó, trong suốt hai tuần từ giữa tháng 3, lễ hội hoa mai quốc tế Gwangyang sẽ được tổ chức tại thành phố Gwangyang, tỉnh Jeollanam, Hàn Quốc, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Vào ngày 2.3, tại Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ diễn ra lễ hội đường phố Tai Kok Tsui thường niên, thu hút rất đông du khách. Nhiều sự kiện sôi nổi được tổ chức trên khắp các đường phố từ múa lân, biểu diễn ảo thuật, diễu hành cho đến trình diễn thời trang. Lễ hội được tổ chức trước đền Hung Shing thuộc khu Tai Kok Tsui và có một chủ đề khác nhau theo từng năm nhưng đều mang đậm tính nhân văn, nhân đạo và xoay quanh đời sống, văn hóa của người dân sở tại. Ngoài ra, lễ hội thuyền rồng đầu năm được tổ chức đồng loạt rất sôi nổi tại nhiều bãi biển ở Hồng Kông.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội mùa xuân ở châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO