Lễ hội ở xứ sở Bạch Dương

NAM VIỆT 16/12/2017 10:49

Mùa đông tại xứ sở Bạch Dương được xem như mùa của những lễ hội, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Các lễ hội mùa đông tại Nga thu hút rất đông du khách. Ảnh: Alamy
Các lễ hội mùa đông tại Nga thu hút rất đông du khách. Ảnh: Alamy

Oymyakon - một ngôi làng ở vùng Yakutia thuộc miền viễn đông Nga, hay còn được biết đến là vùng đất lạnh nhất thế giới vừa tổ chức nghi lễ chào đón mùa đông rất vui nhộn. Mùa đông chớm sang là lúc mùa Giáng sinh đang về mang theo những cơn giá lạnh. Dù thời tiết rất khắc nghiệt khi nhiệt độ mùa đông những ngày qua xuống dưới âm 56 độ C nhưng ngôi làng Oymyakon có khoảng 500 - 800 người sinh sống vẫn tưng bừng lễ chào đón mùa đông đến, còn gọi là lễ hội “Winter Starts”. Nghi lễ luôn bắt đầu với những buổi cầu nguyện cho những điều tốt đẹp nhất, may mắn nhất đến với họ. Nhất là khi đêm đến, cũng như người dân khắp vùng Yukatia, dân làng Oymyakon quây quần vui vầy bên nhau như để được gần nhau hơn, san sẻ hơi ấm trong tiết trời buốt giá, cùng thắp sáng những cây thông Noel đón Giáng sinh và chuẩn bị đón năm mới sang.

Những du khách đến Nga vào mùa đông sẽ ít khi bỏ lỡ cơ hội được ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc làm từ băng rất nổi tiếng tại thủ đô Moscow, khi ngoài trời tuyết rơi dày đặc. Các tác phẩm rất phong phú đa dạng nhiều chủ đề khác nhau từ thiên nhiên, con người, động vật..., trong đó nhiều tác phẩm thể hiện quy mô to lớn của những công trình kiến trúc cũng như khắc họa một vài chân dung lãnh tụ nổi tiếng của Nga. Cạnh đó, những cây thông Noel bằng băng được dựng lên và tỏa sáng lấp lánh từ các ánh đèn trang trí đầy màu sắc. Đặc biệt, khách tham quan cũng có thể tự tay làm những tác phẩm điêu khắc băng cho riêng mình. Không ít những đứa trẻ theo cha mẹ đến với lễ hội băng vào mùa đông tại Nga được đăng ký một khóa học cấp tốc về nghệ thuật điêu khắc băng ngay tại quê hương của lễ hội này. Mùa đông chính thức gõ cửa Moscow là khi các công viên lớn và sân trượt băng ngoài trời trên khắp Moscow mở cửa đón khách. Mọi người sẽ được chứng kiến màn trình diễn đặc sắc chào đón mùa đông trên sân băng, pháo hoa và ánh sáng.

Như nhiều nước trên thế giới, năm mới tại Nga luôn gắn với cây thông và những trò chơi, lễ hội quanh cây thông, một phong tục gần như không thể thiếu, đặc biệt là với trẻ em. Nhưng bên cạnh các lễ hội được tổ chức hoành tráng ngoài trời, lễ hội Ivan Kupala mùa đông tại Nga lại được tổ chức ngay trong nhà, để tiễn mùa đông, đón mùa xuân. Trong dịp này, cháo - thức ăn được nấu bằng đại mạch, trộn với mật ong, được xem là món ăn truyền thống. Món cháo đặc biệt đó sẽ được bày lên thờ cúng tổ tiên trước khi thưởng thức. Nhưng bao giờ người ta cũng để phần còn lại, đem ngoài sân cho thần băng giá, cùng với các em nhỏ đeo mặt nạ cùng cất lên những những bài ca êm ái, ngọt ngào, cầu mong mùa màng bội thu. Lễ hội Ivan Kupala mùa đông thường diễn ra từ ngày 20 đến 26.2 hàng năm.  

Cũng sau nhiều tháng mùa đông lạnh giá của xứ sở Bạch Dương, lễ hội tiễn đưa mùa đông Maslenitsa xua tan giá tuyết và đón những ngày ấm áp đang đến gần của mùa xuân. Lễ hội diễn ra trong suốt một tuần lúc mùa xuân về với nhiều hoạt động vui chơi, trò chơi truyền thống, tham gia các điệu múa, bài hát dân gian sôi động. Du khách đến với Nga vào thời gian này sẽ không bao giờ cưỡng nổi sự quyến rũ và sôi động để hòa mình trong không gian văn hóa truyền thống nước Nga.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lễ hội ở xứ sở Bạch Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO